สกู๊ป : นับถอยหลัง "หลุยส์ ฟาน กัล"

สกู๊ป : นับถอยหลัง "หลุยส์ ฟาน กัล"

สกู๊ป : นับถอยหลัง "หลุยส์ ฟาน กัล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัยชนะเหนือคู่ปรับในฟุตบอลแดงเดือดอย่าง “ลิเวอร์พูล” 1-0 เมื่อสัปดาห์ในเกมไปเยือนที่แอนฟิลด์ ไม่มีความหมายอะไรเลยใช่ไหมสำหรับ “หลุยส์ ฟาน กัล” และลูกทีม เพราะนัดล่าสุดในสัปดาห์นี้แพ้ “เซาแธมป์ตัน” คาบ้านโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 0-1 เลยดีกว่า

ต่อให้คุมทีมชนะ “ลิเวอร์พูล” ทุกนัด แต่ตราบใดถ้าทีมยังพร้อมที่จะแพ้ทีมอย่าง “สโต๊ค ซิตี้” “นอริช ซิตี้” “บอร์นมัธ” หรือ “เวสต์บรอมวิช” ก็รับไม่ได้อยู่ดี มาถึงตอนนี้นับว่าเป็นโชคยิ่งกว่าถูกซูเปอร์ล็อตเตอรี่ที่ยังมีชื่ออยู่เป็น ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของแมนฯ ยูไนเต็ด

ขนาดไม่ใช่สาวกเดวิลพันธุ์แท้ก็ยังรู้สึกเหนื่อยแทน เพราะทีมอย่าง “แมนฯ ยูไนเต็ด” ไม่ควรจะตกอยู่ในสภาพสามวันดีสี่วันไข้แบบนี้ ชื่อของ “แมนฯ ยูไนเต็ด” ควรจะน่าเกรงขามและฟอร์มการเล่นที่น่าสั่นสะพรึงมากกว่านี้แต่กุนซือเจ้าปรัชญาชาวดัตช์เอามาปู้ยี้ปู้ยำซะไม่เหลือเลย

เรื่องของรูปแบบการเล่น ระบบการเล่นและแท็กติคต่างๆคงไม่ต้องสาธยายให้มากความ เพราะก่อนหน้านี้ฟอร์มไม่ชนะคู่แข่งติดต่อ 8 นัด แถมยังแพ้ 4 นัดรวด คงบอกได้ถึงคุณภาพของผู้จัดการทีมได้เป็นอย่างดีว่าขนาดไหน

อย่างไรก็ตาม “ฟาน กัล” ก็ไม่ใช่คนที่ไม่เก่ง เพราะเคยประสบความสำเร็จมามากมายกับ “ไอแอ็กซ์” “บาร์เซโลน่า”  “บาเยิร์น มิวนิค” รวมทั้งการพา “ทีมชาติเนเธอร์แลนด์” ได้อันดับ 3 ในฟุตบอลโลกเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ประเทศบราซิล แต่ในเมื่อ “เคมีไม่ตรง” หรือเป็น “คนที่ไม่ใช่” จะให้ทำทีมต่อไปยังไงก็ไม่ประสบความสำเร็จ

เอาแค่ไม่ใช่ทัศนคติในการทำทีมที่แตกต่างกับ “เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” ราวฟ้ากับดิน แต่ยังมีเรื่องของการปรับตัวกับสไตล์ฟุตบอลธรรมชาติของฟุตบอลอังกฤษที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งแตกต่างจากลีกอื่นของยุโรป ทำให้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเลย “เละตุ้มเป๊ะ” แบบนี้

ถึงตอนนี้ไม่ต้องไปวิพากย์วิจารณ์ฝีมือการทำทีมแล้ว แค่ผลลัพธ์ในลีกก็รู้แล้วว่ายังไงก็ “ไม่ใช่” ลงสนามมา 23 นัด เสมอ 7 แพ้ 5 นั่นหมายความว่า จอมปรัชญา(โยน) พาทีมไม่ชนะถึง 13 นัด และชนะ 10 นัด นี้ไม่รวมการตกรอบฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกแบบน่าขายหน้า ทั้งๆที่ทีมร่วมกลุ่มไม่ได้จะเหนือกว่าอะไรมากมายเลย

บางทีแฟนบอลของทีมอาจจะไมได้คิดว่าจอให้ทีมชนะหรือกลับมา แต่อยากให้ทีมมันแพ้เรื่อยๆไปซะ เพื่อที่บอร์ดบริหารของทีมจะได้ปลดกุนซือคนนี้ซักที ยิ่งชื่อของ “ไรอัน กิ๊กส์” ที่มี “เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” เป็นที่ปรึกษา หรือ “โจเซ่ มูรินโญ่” ที่กำลังว่างงาน ใครก็ได้ขอให้มาแทนกุนซือของทีมตอนนี้

แม้ว่าบรรยากาศภายในห้องแต่งตัวนักเตะยังเอาโค้ช เล่นเต็มที่ ไม่ใช่บอลไล่โค้ช แต่ก็เหมือนความรู้สึกที่ “ฝืน” เปล่าๆ เพราะถ้ามองในภาพรวมตอนนี้การจบฤดูกาลด้วยอันดับ 4 ที่เป็นอันดับสุดท้ายไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกก็ดีถมเถแล้ว

นอกจากนั้น การให้สัมภาษณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้ เจ้าตัวก็ออกมายอมรับว่าทำไม่ได้ตามที่สโมสรและแฟนบอลคาดหวังเอาไว้ ซึ่งในส่วนของสโมสรตราบใดที่ยังไม่ปลดก็ยังถือว่า “มีความหวัง” กับเจ้าตัวอยู่ แต่กับแฟนบอลเชื่อว่าร้อยละ 99.9 “หมดหวัง” ไปเรียบร้อย

เหลือแค่นับเวลาถอยหลังจริงๆว่าเมื่อไร “หลุยส์ ฟาน กัล” จะเป็นอดีตผู้จัดการทีมของทีมแมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะเป็นวันนี้ พรุ่งนี้ สัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้า เดือนหน้า จบฤดูกาล ไม่มีใครรู้ครับ

แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook