สกู๊ป : ความสุขระหว่างทางของชาว "เดอะ ค็อป"

สกู๊ป : ความสุขระหว่างทางของชาว "เดอะ ค็อป"

สกู๊ป : ความสุขระหว่างทางของชาว "เดอะ ค็อป"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียบร้อยโรงเรียน “เจอร์เก้น คล็อปป์” สำหรับขุนพลหงส์แดง “ลิเวอร์พูล” หลังจากที่ยิงจุดโทษชนะช่างปั้นหม้อ “สโต๊ค ซิตี้” 6-5 ที่สนามแอนฟิลด์ของตัวเอง ในฟุตบอลแคปิตอล วัน คัพ รอบรองชนะเลิศนัดที่สอง รอบชิงชนะเลิศกับเรือใบสีฟ้า “แมนฯ ซิตี้” หรือทอฟฟี่ “เอฟเวอร์ตัน” ที่ตอนนี้คงทราบผลกันไปแล้ว

ตลอดเวลา 2 เดือนที่นายใหญ่ชาวเยอรมันเข้ามาคุมทีม อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่ในการปรับทีมเพื่อให้เข้ากับระบบและแท็กติคของตัวเอง โดยเฉพาะเกมรับที่มีรูรั่วใหญ่อยู่ แต่อย่างที่บอก คงต้องให้ “เวลา” เจ้าตัวไปก่อน เพราะนักเตะที่มีอยู่ตอนนี้คือมรดกของกุนซือคนก่อน

สำหรับเป้าหมายที่เหล่ามหาชนชาวเดอะ ค็อป ตั้งไว้กับ “คล็อปป์” คงเป็นการพาทีมกลับมายิ่งใหญ่ชนิดที่ว่าต้องลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก หรือเป็นเจ้ายุโรปด้วยตำแหน่งแชมป์ “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก” ซึ่งเป็นความคาดหวังของทีมที่มีอดีตอันยิ่งใหญ่อยู่แล้ว จนเจ้าตัวต้องลดความกดดันและความคาดหวังอันหนักอึ้งจากแฟนบอลด้วยการบอกว่า เค้าเป็นแค่ “The Normal One” ผู้ชายธรรมดาคนนึง

อย่างไรก็ตาม การเข้าชิงฟุตบอลรายการนี้จะทำให้ “เจอร์เก้น คล็อปป์” ได้คุมทีมลงเล่นที่สนามเวมบลีย์เป็นครั้งแรกในวันที่ 28 กุมภาพันธ์เดือนหน้าอย่างแน่นอน ถือว่าเป็นการประเดิมตำแหน่งกุนซือที่น่าพอใจ ยิ่งถ้าเกิดคว้าแชมป์ได้ละก็ จะเป็นการคืนความสุขให้กับสาวกหงส์แดงอีกครั้งหลังจากว่างเปล่ามาถึง 4 ปีเต็ม

และแชมป์รายการสุดท้ายที่ทีมได้ก็คือฟุตบอลรายการนี้นี่แหละในฤดูกาล 2012 แถมกุนซือในตอนนั้นก็คือ “เคนนี่ ดัลกลิช” อดีตตำนานนักเตะของทีม

ภาพการเล่นของทีมในช่วงที่ผ่านมาในแง่ผลลัพธ์ “พอรับได้” เพราะพาทีมขึ้นมาอยู่อันดับ 7 ของตารางมี 34 คะแนนตามทีมอันดับ 4 ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายที่ได้โควต้าแชมเปี้ยนส์ ลีก ถึง 10 คะแนน ในขณะที่เหลือเกมให้เล่นอีก 15 นัดจึงมีลุ้นและตั้งความหวังได้เหมือนกัน

แต่โดยรวมก็ยังถือว่ายังไม่น่าพอใจ เพราะเกมรับทั้งในเกมแบบโอเพ่นเพลย์หรือจังหวะเซตพีซถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ อย่างเกมที่ชนะ “นอริช ซิตี้” เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เสียไปถึง 4 ประตู (2 ลูกที่เสียมาจากจังหวะเซตพีซด้วย) เกมกับ “สโต๊ค ซิตี้” ล่าสุดก็เสียประตู หรือในการเจอทีมใหญ่ด้วยกันอย่างการเจอ “แมนฯ ยูไนเต็ด” ก่อนหน้านี้ก็แพ้ 0-1

มาถึงตอนนี้เชื่อว่าบรรดาเดอะ ค็อป ทั้งไทยและเทศคงรอความสำเร็จในการเป็นแชมป์ลีก ได้โดยเฉพาะครั้งสุดท้ายต้องย้อนกลับไปเกือบ 30 ปีที่แล้ว เพราะรอมานานมากแล้ว รอต่ออีกจะเป็นอะไรไปถ้าเชื่อว่า “คล็อปป์” พาทีมไปถึงฝั่งฝันได้ แม้ว่าบางปีอาจจะเกือบเฉียดได้รองแชมป์หรือที่ 2 ก็ตาม

ส่วนฟุตบอล “แคปิตอล วัน คัพ” หรือลีกคัพ ที่ถูกค่อนแคะว่าเป็นถ้วยลูกเมียน้อยมาตลอด แถมเงินรางวัลไม่คุ้มค่าและแชมป์ก็ไม่ได้โควต้าแชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย แต่ก็ต้องถือว่าเป็นรายการบอลถ้วยหลักเหมือนกัน

สุดท้ายถึงแม้ “คล็อปป์” จะขอให้แฟนบอล “รอ” เค้าใช้ “เวลา” สร้างทีมเพื่อเป้าหมายหลักอย่าง “แชมป์ลีก” กับ “แชมป์ยุโรป” แต่การประสบความสำเร็จพวกฟุตบอลถ้วยอย่าง “ลีก คัพ” หรือแม้กระทั่ง “เอฟเอ คัพ” ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เรียกว่าเป็นความสุขเล็กๆระหว่างทางสร้างทีมเพื่อความสำเร็จชิ้นใหญ่

แต่ปัญหาคือพอเวลาผ่านไป “เดอะ ค็อป” จะรอกันไหวมั๊ยละสิครับ

โดย แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook