โพลชี้คนอีสานชอบ "เจ" มากสุด, ชม "ซิโก้" ทำ "ช้างศึก" กระหึ่ม

โพลชี้คนอีสานชอบ "เจ" มากสุด, ชม "ซิโก้" ทำ "ช้างศึก" กระหึ่ม

โพลชี้คนอีสานชอบ "เจ" มากสุด, ชม "ซิโก้" ทำ "ช้างศึก" กระหึ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อีสานโพล” เผยคนอีสานส่วนใหญ่ไม่พอใจถ้าฟีฟ่าแบนบอลไทย ชม “โค้ชซิโก้” ทำทีมเจ๋ง ตามเชียร์ “บุรีรัมย์” มากสุด รองลงมาเป็น “เมืองทอง” ไม่นิยมเล่นพนันฟุตบอล เลือก “เมสซี่เจ” ขวัญใจของภูมิภาค

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ผศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่ จ.ขอนแก่น ว่า

"การสำรวจเรื่องแฟนบอลอีสานประเมินฟุตบอลไทย จากกลุ่มตัวอย่างของทีมนักวิจัยที่ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นภาพรวมทั้ง 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากกลุ่มตัวอย่างที่ติดตามข่าวฟุตบอล ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 700 ตัวอย่างพบว่ามากถึงร้อยละ 62.1 ไม่พอใจหากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ลงโทษห้ามฟุตบอลทีมชาติไทยและสโมสรฟุตบอลจากไทยเข้าแข่งขันระดับนานาชาติ เพราะปัญหาภายในสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

มีเพียงร้อยละ 16.6 เท่านั้นที่ไม่ให้ความสนใจหรือเพิกเฉยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ร้อยละ 68.1 เห็นว่า “ซิโก้” นายเกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทยที่ทำให้ผลงานทีมชาติไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและประทับใจแฟนบอลทั่วทั้งประเทศ มีเพียงร้อยละ 27.1 เท่านั้นที่เห็นว่าเป็นเพราะการพัฒนาของสโมสรและลีกอาชีพ โดยมีเพียงร้อยละ 0.8 เท่านั้นที่เห็นว่าเป็นเพราะสมาคมฟุตบอลฯ ขณะที่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ทีมชาติไทยจะได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายประมาณปีใด พบว่าร้อยละ 37.8 เห็นว่าน่าจะมีโอกาสในปี 2561 และร้อยละ 21.5 เห็นว่าภายในปี 2565

นอกจากนี้ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความชื่นชอบสโมสรฟุตบอล นักเตะฟุตบอล ทั้งของไทยและต่างประเทศ และทีมฟุตบอลในต่างประเทศที่ชื่นชอบ ซึ่งผลการสำรวจของอีสานโพล ระบุว่า สโมสรฟุตบอลของไทยที่ชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยคะแนนร้อยละ 45.6 รองลงมาคือ สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ร้อยละ 9.0

ขณะที่นักเตะไทยที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ด้วยคะแนน ร้อยละ 33.3 รองลงมา คือ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน และ “ตัง” สารัช อยู่เย็น ด้วยคะแนนที่เท่ากันคือร้อยละ 13.1 สำหรับสโมสรฟุตบอลของต่างประเทศที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ร้อยละ 22.4 รองลงมาคือสโมสรลิเวอร์พูล ที่คะแนนร้อยละ 16.9" ผศ.ดร.สุทินกล่าว

หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลสำรวจที่ว่าทีมฟุตบอลทีมชาติต่างประเทศที่ชื่นชอบมากที่สุด อันดับ 1 เป็นของทีมชาติอังกฤษ ร้อยละ 33.8 รองลงมาคือทีมชาติสเปน ร้อยละ 18.6 และนักเตะต่างชาติที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ ลิโอเนล เมสซี่ ร้อยละ 16.8 รองลงมาคือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ร้อยละ 15.1

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลงานของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างร้อยละ 47.8 เห็นว่าทีมชาติไทยในชุดต่างๆ มีผลงานในระดับที่ดีมาก ทั้งทีมชาติไทยชุดใหญ่และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ทำผลงานได้ดีในการแข่งขันที่ประเทศกาตาร์ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 27.3 เห็นว่าสมาคมฟุตบอลฯ ควรปรับปรุงผลงานมีเพียงร้อยละ 3.9 เท่านั้นที่เห็นว่าสมาคมฟุตบอลฯมีผลงานในระดับที่ดี

อย่างไรก็ตาม อีสานโพลยังคงมีการสอบถามถึงพฤติกรรมในการเล่นพนันฟุตบอลของคนอีสาน ซึ่งผลการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างพบว่าร้อยละ 79.0 ไม่ได้เล่นหรือเลิกเล่นแล้ว รองลงมาร้อยละ 16.6 ที่ระบุว่านานๆเล่นที มีเพียงร้อยละ 0.3 เท่านั้นที่บอกว่าเล่นพนันฟุตบอลทุกวัน

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ

อัลบั้มภาพ 48 ภาพ ของ โพลชี้คนอีสานชอบ "เจ" มากสุด, ชม "ซิโก้" ทำ "ช้างศึก" กระหึ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook