ชี้ชะตาแชมป์พรีเมียร์ลีก โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ชี้ชะตาแชมป์พรีเมียร์ลีก โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ชี้ชะตาแชมป์พรีเมียร์ลีก โดย เอกราช เก่งทุกทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ว่าบ้านเราเป็นยังไงนะครับ แต่ที่อังกฤษตอนนี้ แฟนบอลส่วนใหญ่พากันบอกว่า ถ้าทีมที่ตัวเองเชียร์ไม่ได้แชมป์ ก็อยากให้ เลสเตอร์ ได้

คนอยากเห็นอะไรใหม่ๆ อยากให้มีความเปลี่ยนแปลงบ้าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งมา 24 ปี มีแค่ 5 ทีมเคยเป็นแชมป์ และแม้ว่า แบล็กเบิร์นจะเคยเบียดทีมใหญ่คว้าถ้วยได้หนหนึ่งเมื่อปี 1995 แต่ กุหลาบไฟ ชุดนั้นก็มีกะตังค์ มหาเศรษฐี แจ๊ค วอล์กเกอร์ เป็นนายทุน ดึง เคนนี่ ดัลกลิช มาคุมทีม มีดาวดังอย่าง อลัน เชียเรอร์, คริส ซัตตัน

แตกต่างจากเลสเตอร์ของ เคลาดิโอ รานิเอรี่ ที่โนเนมเกือบทั้งทีม เจมี่ วาร์ดี้, ริยาด มาห์เรซ แฟนๆ ก็เพิ่งรู้จักในปีนี้

เลสเตอร์ ซิตี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจ ถ้าคว้าแชมป์ได้ก็จะเป็น ตัวอย่าง ให้ทีมระดับกลางไปจนถึงเล็ก กล้าฝัน กล้าสู้ มากขึ้น เพราะรู้ว่ายุคของการผูกขาดได้จบลงแล้ว

จิ้งจอกน้อย จะทำแจ๊กพ็อตแตกหรือไม่ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับผลงานช่วง 2 สัปดาห์ต่อไปนี้ ผลงานของทั้ง เลสเตอร์ เอง และ แมนฯ ซิตี้

ทั้งสองทีมคือที่หนึ่ง กับที่สองในลีก เสาร์นี้เจอกันที่บ้านแมนฯ ซิตี้ นัดหน้าเลสเตอร์ต้องไป เยือนอาร์เซน่อล ซิตี้เจอสเปอร์ส

จะเห็นว่า นี่คือ 2 สัปดาห์ที่ 4 ทีมท็อปโฟร์ถูกโยงเข้าด้วยกัน ผมเองคิดว่าแมนฯ ซิตี้ ขยับกลับมาเป็นเต็ง 1 แทนอาร์เซน่อล มีโอกาสแย่งแชมป์จากเลสเตอร์มากที่สุด แต่ทีม ปืนใหญ่ ก็ยังมีสิทธิ์คัมแบ๊ก และ สเปอร์ส ก็ซุ่มเงียบ ดีพอจะทะลุขึ้นเบอร์ 1 ได้ เพราะคะแนนห่างจ่าฝูงแค่ 5 แต้ม

การแพ้ชนะกันใน 2 สัปดาห์นี้ มีผลต่อการลุ้นแชมป์แน่นอน

โดยเฉพาะแมตช์วันเสาร์ แมนฯ ซิตี้ เจอกับเลสเตอร์ ซึ่งถ้าเจ้าบ้านชนะจะแซงขึ้นนำจากลูกได้-เสียที่ดีกว่าทันที

เรือใบสีฟ้า ยังไม่มีผลกระทบกับเรื่องเปลี่ยนกุนซือ เควิน เดอ บรอยน์ เจ็บ ก็มี เฆซุส นาบาส แทน กุน อากูเอโร่ ถึงฟิตไม่เต็มร้อยก็ยังเฉียบขาด ซิตี้ดูดีกว่าอาร์เซน่อลตรงกองหน้าหวังผลได้มากกว่านี่เอง

แล้วเมื่อเทียบกับเลสเตอร์ ยังไงซะ แมนฯ ซิตี้ก็ใหญ่มากกว่า มาเจอกัน ใครๆ ก็คิดว่าซิตี้น่าจะชนะถึง 70 เปอร์เซ็นต์

เลสเตอร์จึงไม่มีอะไรจะเสีย ไอ้ความไม่มีอะไรจะเสียตรงนี้ ถ้ามองอีกมุมอาจกลายเป็น ทางรอด ก็ได้นะครับ

ผมเชื่อว่าการมาเยือนทีมระดับแมนฯ ซิตี้ นักเตะเลสเตอร์ไม่น่าจะมีใครกร่าง พกความคิดว่าตัวเองเจ๋ง เป็นทีมจ่าฝูงลงไปสู้ ที่ผ่านมากุนซือเคลาดิโอ รานิเอรี่ ประสบความสำเร็จในการรักษาวินัยทั้งความคิดและการเล่นของลูกน้องมาตลอด จนทำให้เลสเตอร์เป็นทีมที่รู้จักตัวเอง มีความพอดี ไม่เหิมเกริม แต่ก็ไม่กลัวใคร

จุดนี้มีผลต่อการยืนระยะ เพราะนัดไหนยากมาก รานิเอรี่จะสั่งให้เล่นเซฟนัดไหนสู้ได้ค่อยแลกเอา 3 แต้ม

ตอนเจอแมนฯ ซิตี้ ครั้งแรก เลสเตอร์เล่นในบ้านแท้ๆ ยังเน้นตั้งรับ ไม่ยอมเสี่ยง เรือใบบุกพับสนามก็ยังยิงไม่ได้ นัดนี้มาเยือนจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า จิ้งจอกคงรัดกุม เน้นเกมรับสุดสุด ขอแต้มเดียวกลับบ้านก็แฮปปี้แล้ว

แต่ถึงมาอุด เลสเตอร์ก็อันตราย เพราะข้างหน้าเร็วจี๋ ถ้าสาดโด่งไปแม่นๆ เจมี่ วาร์ดี้-ริยาด มาห์เรซ มีสิทธิ์หลุดได้ตลอด

แมนฯ ซิตี้ คลาสสิก เหนือชั้น แต่ต้องระวัง "บอลวัด" โยนยาวแล้ววิ่งไล่ของเลสเตอร์ อย่าลืมว่า หน้าจิ้งจอกเร็วทุกตัว หลังเรือใบก็ช้าทุกตัว!


เรื่องโดย เอกราช เก่งทุกทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook