สกู๊ป : เก็บตกซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 50 (By นุสรณ์ ศิลปพันธ์)

สกู๊ป : เก็บตกซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 50 (By นุสรณ์ ศิลปพันธ์)

สกู๊ป : เก็บตกซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 50 (By นุสรณ์ ศิลปพันธ์)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จบไปเรียบร้อย สำหรับการแข่งขันกีฬา รายการถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดประจำปี ของวงการอเมริกันเกมส์ "ซูเปอร์โบลว์ ครั้งที่ 50" ซึ่งแฟนๆกีฬาคนชนคน คงไม่พลาดสำหรับการชมบรรยากาศการแข่งขันทั้งสด และแห้ง ที่มีให้ชมกันอย่างที่เรียกว่า ครบถ้วนและทั่วถึง

ในส่วนของเกมการแข่งขัน ทีม "ม้าป่า" เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ที่นำทีมโดย เพย์ตัน แมนนิ่ง ควอเตอร์แบ็คลายคราม ที่กำลังจะมีอายุครบ 40 ปีในเดือนมีนาคมนี้ สามารถพาทีมคว้ารางวัล "วินซ์ ลอมบาร์ดี" โทรฟี่ มาครองได้อีกครั้งเป็นสมัยที่สาม และเป็นแหวน ซูเปอร์โบลว์ วงที่สองของเพย์ตัน หลังเคยได้แชมป์มาครั้งหนึ่งแล้วก่อนหน้านี้ กับ อินเดียน่า โปลิส โคลท์ เมื่อปี 2007

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ เพย์ตัน ก็ไม่ได้เล่นโดดเด่นอะไรมากนักในเกมนี้ แต่เป็นทีมรับที่นำทีมโดย วอน มิลเลอร์ ไลน์แบ็คเกอร์ส ตัวเก่งต่างหาก ที่พาทีมและเพย์ตัน คว้าแชมป์มาครองในครั้งนี้

ในส่วนบรรยากาศการแข่งขัน ในวันซูเปอร์โบลว์ สำหรับคนอเมริกันแล้ว ถือเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่สำคัญที่สุดอีกวันหนึ่งของปี ไม่เพียงแต่เฉพาะแฟนๆของทั้งสองทีมสุดท้ายที่เข้ามาชิงชัยกันเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกวันที่ครอบครัว ญาติสนิท มิตรสหาย ของแทบทุกครัวเรือน จะได้มารวมตัว เปิดปาร์ตี้ ร่วมรับประทาน ดื่มสังสรรค์ กันพอหอมปากหอมคอ ก่อนที่จะร่วมกันเชียร์เกมสำคัญ ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ซึ่งรับหน้าที่แพร่ภาพไปทั่วโลก ผ่านเครือข่ายของ ซีบีเอส

ในมุมของนักการตลาด สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของ ซูเปอร์โบลว์ทุกครั้ง คือจำนวนผู้ชม และอัตราค่าโฆษณาในแต่ละปี ซึ่งในช่วง 2-3 ปีหลังสุด มีการทำลายสถิติกันในเรื่องของยอดผู้ชม และตัวเลขรายรับจากค่าโฆษณามาโดยตลอด

อย่างไรก็ตามในปีนี้ จากการเปิดเผยของ เว็บไซต์ Hollywood Reporter รายงานว่า ยอดผู้ชมของ ซูเปอร์โบลว์ 2016 ที่สหรัฐอเมริกา มีจำนวนต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ในตอนแรก โดยมียอดผู้ชมที่ดูผ่านการถ่ายทอดสดเพียง 111.9 ล้านคน สูงสุดเป็นอันดับที่สาม และต่ำกว่า สถิติสูงสุดที่สร้างเอาไว้เมื่อปีที่แล้ว 114.4 ล้านคน อยู่ราว 2.5 ล้านคน

สำหรับอัตราค่าโฆษณาในรายการนี้ ต่อการโฆษณาเพียง 30 วินาที พุ่งขึ้นไปสูงถึง 500,000 เหรียญสหรัฐ (17.5 ล้านบาท) ถือเป็นสถิติอัตราค่าโฆษณาที่สูงที่สุดในประวัติสาสตร์ ซึ่งสถานี ซีบีเอส ได้ระบุว่า อัตราค่าโฆษณาดังกล่าวสูงขึ้น เพราะเป็นการคิดราคาแบบแพ็คเกจ หรือแบบเหมาจ่าย ซึ่งจะทำให้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่หนังโฆษณาของสินค้าทุกชิ้นในรายการนี้ ได้รับการออกอากาศผ่านทั้งสื่อโทรทัศน์ และสื่อดิจิตอลอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ คุยเรื่องซูเปอร์โบลว์ ก็อดไม่ได้ที่จะพูดถึงในช่วง Half Time Show ที่นำทีมมาโดย โคลด์เพลย์ ตามมาด้วย บรูโน่ มาร์ส และบียอนเซ่ ซึ่งการแสดงทั้งหมดได้รับการวิพากษ์วิจารณ์กันทางด้านลบอยู่พอสมควร

โรเบิร์ต เบียงโก้ จาก ยูเอสเอ ทูเดย์ มองว่า คริส มาร์ติน กับเพื่อนๆในวง ยังแสดงได้ไม่อินกับบรรยากาศของ ซูเปอร์โบลว์ มากเท่าที่ควร พร้อมระบุว่า การแสดงของ บียอนเซ่ เป็นการขโมยซีน ของ โคลด์เพลย์ ไปได้อย่างเนียนๆ

เช่นเดียวกับ เวนดี้ เกลเลอร์ จาก Yahoo ที่ชื่นชมการแสดงของทั้ง บียอนเซ่ และมาร์ส แต่องค์ประกอบอื่นในโชว์ ยังคงสร้างความสับสนมากกว่าความประทับใจ ก็ว่ากันไปครับท่านผู้ชม แต่ผมเองมองว่า มันก็สนุกดีนะ เพียงแต่อาจจะไม่หวือหวาเหมือนกับปีที่ผ่านๆมาเท่านั้นเอง โดยเฉพาะปีที่แล้ว สาวอึ๋มอย่าง แคธี่ เพอร์รี่ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมมาก โดยโชว์ของเธอมีผู้ชมในระหว่างช่วงพักครึ่งถึง 118.5 คน เป็นสถิติสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของซูเปอร์โบว์ล และยังคว้ารางวัลเอ็มมี่ได้ถึง 2 รางวัล

เอาล่ะครับ ถือเป็นการอุ่นเครื่องกับครั้งแรกในรอบหลายปีในการจับปากกา ไม่ใช่สิ!! การกลับมาเคาะคีย์บอร์ด เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการกีฬาลงเว็บไซต์อีกครั้ง รู้สึกตื่นเต้น แต่ไม่เคยลังเลที่จะกลับมาเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆอีกครั้ง ที่ผ่านมา เราอาจรู้จักกันผ่านทางเสียงบ้าง แต่ต่อไปนี้ ตัวหนังสือจะพาเรามาพบกันเดือนละครั้งนะครับ สวัสดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook