สกู๊ป : เจาะสถิติเบื้องหลัง จิ้งจอก-ไก่-ปืน-เรือใบ

สกู๊ป : เจาะสถิติเบื้องหลัง จิ้งจอก-ไก่-ปืน-เรือใบ

สกู๊ป : เจาะสถิติเบื้องหลัง จิ้งจอก-ไก่-ปืน-เรือใบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่าเกมพรีเมียร์ลีก 2 จาก 3 คู่ในวันอาทิตย์นี้ (มองข้ามเกมที่วิลล่า ปาร์คไปก่อน ฮ่าๆ) เป็นเกมที่มีความหมายอย่างยิ่งเมื่อ 4 ทีมจากท็อปโฟร์จะพบกันเองในวันเดียวกัน

ซึ่งผลการแข่งขันทั้งในเกมระหว่าง อาร์เซนอล กับ เลสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ จะส่งผลต่อเรื่องโอกาสของการลุ้นแชมป์ “โดยตรง” อย่างแน่นอน

ในเชิงเรื่องราวและความหมายของเกมทั้งสองนั้นคอลัมนิสต์อย่าง "ไข่มุกดำ" หรือ "ลูกแม่กิ่ง" ได้ถ่ายทอดไปบ้างแล้วก็จริงครับ

แต่ยังมีอีกบางแง่มุมที่น่าสนใจที่ทีมข่าวฮอตสกอร์เห็นตรงกันว่าควรนำเสนอเพื่อให้การติดตามเกมระหว่างยักษ์ใหญ่เจอยักษ์เล็กทั้งสองนั้นน่าติดตามมากยิ่งขึ้น

แง่มุมดังกล่าวคือสถิติบางอย่างที่น่าสนใจ แต่จะน่าสนใจแค่ไหน และจะเป็นตามนั้นหรือเปล่าต้องจับตาดูครับ

ทีมไหนคมที่สุด

ในบรรดา 4 ทีมที่มีโอกาสลุ้นแชมป์สูงในฤดูกาลนี้ เลสเตอร์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทีมที่เล่นได้น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเท่านั้นในเกมรุกแต่พวกเขายังเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วยเช่นกัน

โดยมองจากผังในตารางที่ 1 จะเห็นได้ว่าตัวเลขสถิติจำนวนประตูที่เลสเตอร์ ทำได้คือ 47 ประตุซึ่งเทียบเท่ากับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก็จริง

แต่ตัวเลขจำนวนการเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตู (Shot conversion - แถวที่ 3 ด้านบน) ของพวกเขาสูงที่สุดที่ 18.3 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ซิตี้ เป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 15.8 เปอร์เซ็นต์

เรียกว่าโอกาสยิง 5 ครั้งของพวกเขาจะได้เกือบ 1 ประตูเลยทีเดียว (แต่ยังเป็นอันดับ 2 ในพรีเมียร์ลีก ทีมที่คมกริ๊บที่สุดคือ เอฟเวอร์ตัน)

อีกจุดที่น่าสนใจคือ เลสเตอร์ มีค่าเฉลี่ยการครองบอลต่อเกมเพียง 40.9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และมีโอกาสทำประตูเป็นอันดับที่ 7 ในพรีเมียร์ลีกที่ 257 ครั้งจาก 25 เกม

หรือเฉลี่ยเกมละ 10 ครั้ง และเฉลี่ยการผ่านบอล 33 ครั้งจะได้ 1 ประตู

เรื่องนี้ก็สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เหนือกว่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับอีก 3 ทีมในเรื่องการครองบอล (Possesion - แถวล่างซ้ายสุด) ทั้ง ซิตี้ (57.6), สเปอร์ส (56.2) และอาร์ซนอล (56.2)

ทีมที่สร้างสรรค์ได้ดีที่สุด

แมนฯ ซิตี้ และสเปอร์ส เป็น 2 ทีมที่สร้างสรรค์โอกาสได้ดีที่สุดในฤดูกาลนี้ โดยทีมแรกทำได้ 298 ครั้ง ขณะทีมหลังทำได้ 296 ครั้งในฤดูกาลนี้

แต่ทีมที่ผ่านบอลได้มากที่สุดคือ อาร์เซนอล และ เมซุต โอซิล คือนักเตะที่สร้างสรรค์ได้ดีที่สุดด้วยเช่นกัน โดย 25 นัดที่ผ่านมา อาร์เซนอล สร้างโอกาสสำคัญได้ 62 ครั้ง

(และถ้ายึดสถิติของ Opta พวกเขามีโอกาสจะแจ้งสุดๆถึง 19 ครั้งด้วยกัน มากกว่าทีมใดในพรีเมียร์ลีก)

ทีมที่วิ่งมากที่สุด

สเปอร์ส เป็นทีมที่วิ่งระยะทางมากที่สุดเรียกว่าทิ้งห่างคู่แข่งพอสมควร โดยพวกเขาวิ่งเฉลี่ย 115.3 กิโลเมตรต่อเกม/ทีม (ตามตารางแถวล่าง ชุดที่ 2 จากทางขวา)

ขณะที่อันดับ 2 อย่างเลสเตอร์ ตามมาห่างๆที่ 110.7, อาร์เซนอล 110.5 และแมนฯ ซิตี้ 107.3

ระยะทางในการวิ่งเป็นหนึ่งตัวแปรที่ทำให้ได้เห็นว่าหากเป็นทีมที่นักเตะศักยภาพเป็นรองมากกว่า สิ่งที่จะชดเชยความห่างของฝีเท้าได้คือความทุ่มเทเช่นนี้

อย่างไรก็ดี เลสเตอร์ และ อาร์เซนอล เป็นเพียงทีมระดับกลางๆของพรีเมียร์ลีกเท่านั้นถ้าวัดกันในเรื่องระยะทางการวิ่ง ส่วนซิตี้ เป็นทีมลำดับท้ายๆเลยทีเดียว เรียกว่าเก่งแต่ไม่ขยันนั่นเอง

ทีมที่ตัดบอลได้ดีที่สุด

เลสเตอร์ มาวินอีกครั้ง โดยพวกเขาตัดบอล (Interceptions) ได้ถึง 543 ครั้ง และเข้าสกัดบอล (Tackles) เป็นลำดับที่ 2

โดยคนสำคัญที่สุดของพวกเขาคือ เอ็นโกโล ก็องเต้ มิดฟิลด์ฮาร์ดแมนที่เป็นหมายเลข 1 ทั้งในเรื่องการตัดบอลและเข้าสกัดของพรีเมียร์ลีก

ทีมที่เล่นเกมรับได้ดีที่สุด

สเปอร์ส เป็นทีมที่เล่นเกมรับได้ดีที่สุดในกลุ่มนี้ โดยเสียแค่ 19 ประตูเท่านั้นจาก 25 เกม ซึ่งมาจากเกมรับที่แข็งแกร่งมากอย่าง โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์, แยน แฟร์ธองเก้น และเอริค ไดเออร์ ที่ยืนเป็นแนวต้านให้

และทำให้ ฮูโก้ ญอริส นายด่านของพวกเขาเจอโอกาสยิงไม่เกิน 10 ครั้งเท่านั้น เรียกว่าเกมรับเป็นฐานรากของสเปอร์ส ในฤดูกาลนี้ก็ว่าได้

ทีมที่รับมือกับความกดดันได้ดีที่สุด

นี่คือคำถามสำคัญมากๆว่าทีมใดรับมือกับความกดดันได้ดีที่สุด โดยเฉพาะในการเจอทีมระดับท็อปด้วยกัน ซึ่งตารางนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เลสเตอร์ ทำได้ดีที่สุดในการเจอทีม Top6 ด้วยกัน

โดยลงเล่น 7 นัดชนะ 3 เสมอ 3 และแพ้แค่นัดเดียว รองลงมาคืออาร์เซนอล ที่ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 1 (เล่น 5 นัด) มี 10 แต้ม

ส่วนทีมที่แย่ที่สุดคือ แมนฯ ซิตี้ ที่เล่น 7 นัด เสมอ 3 แพ้ 4 ไม่ชนะใครเลย

เครดิตข่าว : ทีมข่าวฮอตสกอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook