สกู๊ป : ปฏิวัติลูกหนัง

สกู๊ป : ปฏิวัติลูกหนัง

สกู๊ป : ปฏิวัติลูกหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพียงระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์นับจากได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ “ฟีฟ่า” คนใหม่ ดูเหมือน จานนี่ อินฟานติโน่ น่าจะกลายเป็นตัวเลือกขวัญใจมหาชนในยามนี้ได้ไม่ยากครับจากความกล้าตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลง

เริ่มจากปัญหาในสนามที่มีเครื่องหมายคำถามตลอดมาในเรื่องของการตัดสิน ล่าสุดมีการอนุมัติให้ทดลองนำเทคโนโลยีภาพวีดีโอเข้ามาช่วยผู้ตัดสินทำหน้าที่แล้ว โดยจะใช้ระบบการตั้งกล้องเพื่อให้ได้ภาพจากหลากหลายมุม โดยจะมีผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ภาพเหล่านี้ต่างหาก

สำหรับผู้ตัดสินในสนามจะมีอิสระในการที่จะฟังคำชี้แนะจากผู้ตัดสินพิเศษ หรือสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ได้เองในสนาม โดยใช้อุปกรณ์พิเศษที่มีคุณสมบัติแบบ iPad ที่จะตั้งไว้กลางสนาม

ตามรายงานแล้วจะมี 4 เหตุการณ์ที่จะใช้ภาพช่วยตัดสิน ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ที่ “เปลี่ยนเกมได้” ได้แก่ เป็นประตูหรือไม่, เป็นจุดโทษหรือไม่, เป็นการไล่ออกหรือไม่ และตัดสินลงโทษผิดคนหรือไม่

เพียงแต่จะห้ามไม่ให้มีการ “ประท้วง” จากผู้จัดการทีมในระหว่างการแข่งขัน เพื่อป้องกันความวุ่นวาย

การทดลองจะเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2017-18 เป็นต้นไป และจะใช้ระยะเวลาการทดลองเป็นเวลา 2 ปีด้วยกัน

การตัดสินใจครั้งนี้ได้รับการยกย่องจาก อินฟานติโน่ ว่าเป็นการตัดสินใจ “ครั้งประวัติศาสตร์”

แน่นอนว่าคำชมนั้นจะย้อนกลับไปหาประมุขลูกหนังคนใหม่ด้วยเช่นกันที่กล้าทำในสิ่งที่ควรจะทำมานานแล้ว

แม้ในความรู้สึกบางส่วนผมเองจะแอบ “เสียดาย” ที่หากเกมฟุตบอลจะไม่มีอะไรที่ผิดพลาดเกิดขึ้นเลย เพราะนั่นหมายถึงเราเองอาจจะหมดเรื่องเอาไว้ถกเถียงกันในวงสนทนาภาษาฟุตบอล เช่น ลูกนี้ล้ำหน้าหรือไม่ ลูกนั้นฟาวล์หรือเปล่า นั่นเป็นแฮนด์บอลหรือบอลทูแฮนด์

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความถูกต้องคือสิ่งที่ควรยึดถือมากที่สุด

การตัดสินใจใช้ภาพวีดีโอเข้ามาช่วยทำการตัดสิน - ซึ่งจะเหมือนกับ รักบี้ และคริกเก็ต ที่นำร่องไปก่อนแล้ว - จะทำให้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในสนามจากการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ที่หลายครั้งก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงจนไม่อาจให้อภัย ลดน้อยลงไป

ไม่มีใครกล้าบอกครับว่ามันจะลดลงจนเหลือศูนย์ แต่อย่างน้อยคงไม่มีอะไรที่ค้านสายตาอย่างน่าเกลียด

เช่นนั้นนั่นก็เป็นความงดงามในอีกมุมหนึ่ง

อย่างไรก็ดีการทดลองนี้เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นครับ โดยเวลานี้มีเพียง 12 สมาคมฟุตบอลที่ให้ความสนใจอยากจะทดลองใช้ระบบนี้ รวมกับอีก 1 สหพันธ์ฟุตบอลที่แสดงความประสงค์จะนำไปใช้ในการแข่งขันระดับทวีป ซึ่งเชื่อว่าเป็น Conmebol หรือสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติอเมริกาใต้

หนึ่งในสมาคมที่มีน้ำหนักเสียงสำคัญคือสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ร่วมกับสกอตแลนด์ ที่อยากนำเทคโนโลยีมาช่วยการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่เผชิญกับความกดดันมาเป็นระยะเวลานาน

เรื่องนี้ยังต้องเดินทางอีกยาวไกลครับ แต่อย่างน้อยที่สุดนี่เป็นสัญญาณของความเปลี่ยนแปลงในยุคใหม่ของฟีฟ่า ซึ่งน่าสนใจมากเพราะเดิมนายเก่าของ อินฟานติโน่ อย่าง มิเชล พลาตินี่ ต่อต้านการนำเทคโนโลยีตัดสินด้วยภาพวีดีโอมาใช้

การเดินหน้าในโครงการนี้จึงอาจเป็นการบอกโดยนัยว่า อินฟานติโน่ เป็นอิสระในการทำงาน ไม่ได้ขึ้นตรงต่อ “นายหัว” แต่อย่างใด

หรือจะเป็นเพียง “ละคร” ตบตาคนลูกหนังทั้งโลก - ก็ต้องติดตามกัน


เรื่องโดย : ลูกแม่กิ่ง
(lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook