งานเข้า! เริ่มแบน "มาเรีย" 12 มี.ค., "ไนกี้" ถอนหนุนแล้ว

งานเข้า! เริ่มแบน "มาเรีย" 12 มี.ค., "ไนกี้" ถอนหนุนแล้ว

งานเข้า! เริ่มแบน "มาเรีย" 12 มี.ค., "ไนกี้" ถอนหนุนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) แถลงข่าวเริ่มแบนมาเรีย ชาราโปว่า แร็กเกตสาวรัสเซียตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมเป็นต้นไป จนกว่าการสอบสวนจะได้ข้อสรุป

หลังอดีตมือ 1 โลกวัย 28 ปีรายนี้เพิ่งยอมรับเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ว่า ตัวเองไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามระหว่างการแข่งขัน "ออสเตรเลียน โอเพ่น" ศึกแกรนด์สแลมแรกของปีในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยไอทีเอฟแถลงการณ์ว่า แผนกต่อต้านสารต้องห้าม (ทีเอดีพี) ของตัวเองยืนยันว่า สิ่งที่ชาราโพว่ากล่าวว่าได้ใช้ยาที่มีสารเมลโดเนียม

ตั้งแต่เมื่อครั้งที่สารยังไม่ได้เป็นสารต้องห้ามขององค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ในปี 2006 เพื่อรักษาอาการขาดธาตุแมกนีเซียมและคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ

ก่อนตัวยาดังกล่าวจะเป็นสารต้องห้ามของวาด้าในปีนี้ เป็นความจริง

นอกจากนี้ ไอทีเอฟยังได้ไล่เรียงเหตุการณ์ว่า ชาราโพว่าได้ส่งตัวอย่างการตรวจสารต้องห้ามของตัวเองจากการแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น 2016 ให้กับทีเอดีพี เมื่อวันที่ 26 มกราคม

ก่อนห้องตรวจสารต้องห้ามที่ได้รับการรับรองจากวาด้าจะระบุผลตรวจเป็นบวกจากการใช้สารเมลโดเนียม ซึ่งเป็นสารต้องห้ามจากทางวาด้า และทีเอดีพี

ดังนั้นจากการบังคับข้อ 8.1.1 ของทีเอดีพี ทำให้ชาราโปว่าถูกตั้งข้อหาใช้สารต้องห้ามเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ขณะที่ชาราโปว่าได้ยอมรับว่าใช้สารเมลโดเนียมจริง

และสารดังกล่าวเป็นสารที่วาด้า และทีเอดีพีไม่ได้ระบุไว้อย่างเฉพาะเจาะจง ส่งผลให้ชาราโปว่าถูกห้ามทำการแข่งขัน และเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม เพื่อรอผลการพิจารณาคดีต่อไป

ส่วน "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลก ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนชาราโปว่าแถลงการณ์ยอมรับว่าทั้งรู้สึกเสียใจ และตกใจกับข่าวดังกล่าว

ก่อนตัดสินใจยกเลิกสัญญากับชาราโปว่าในขณะที่คดีโด๊ปยากำลังดำเนินอยู่

โดยเชื่อว่าสัญญาที่ชาราโปว่าเคยเซ็นกับไนกี้ตั้งแต่ปี 2010 มีมูลค่าถึง 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2,520 ล้านบาท / อัตรา 1 ดอลลาร์สหรัฐ 36 บาท) ในระยะเวลา 8 ปี

ขณะที่คนส่วนใหญ่ในวงการเทนนิสต่างโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ในลักษณะเห็นใจชาราโปว่า โดยเฉพาะมาร์ติน่า นาฟราติโลว่า อดีตมือ 1 โลกหญิงจากเชโกสโลวาเกีย

แต่มีสัญชาติสหรัฐอเมริกา หวังว่าชาราโปว่าจะไม่ได้ตั้งใจทำตามที่บอกไว้จริงๆ และน่าจะเป็นการ "บกพร่องโดยสุจริต" มากกว่า

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งอดีตมือ 1 โลกจากสหรัฐ อย่างเจนนิเฟอร์ คาปริอาตี้ ที่ยอมเลิกเล่นด้วยวัยแค่ 28 ปี เนื่องจากอาการบาดเจ็บเรื้อรังไม่เห็นด้วยกับการกระทำของชาราโปว่า

และยืนยันว่าตัวเองไม่เคยโกงการแข่งขันด้วยการโด๊ปยา ในเมื่อร่างกายไม่ไหวจริงๆ ก็ขอโยนผ้ายอมแพ้ดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook