10 สุดยอด นักกีฬาไทย กวางโจวเกมส์

10 สุดยอด นักกีฬาไทย กวางโจวเกมส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1.ประสบความสำเร็จที่สุด : ทีมตะกร้อ และเรือใบตะกร้อ ทีมนักหวดลูกพลาสติกไทยทั้งชาย-หญิง ยังคงเป็นจ้าวของกีฬาประเภทนี้ แม้ว่าหลายคนจะมองว่า ยังไม่ใช่กีฬาสากลที่แข่งขันในโอลิมปิก แต่ก็ต้องยกนิ้วให้กับสมาคมนี้ เพราะว่า ผลงานยังแจ่มแจ๋ว และแสดงให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ว่า ไทยคือเจ้าของต้นตำรับกีฬาประเภทนี้อย่างแท้จริง ด้วยผลงาน 4 เหรียญทอง เป็นเครื่องการันตี ส่วนเรือใบก็นับว่าสุดยอด กับการคว้า 3 ทองนอกบ้าน จากคู่พี่น้อง "ดำรงศักดิ์-กฤษฏา" วงทิม, กิรติ บัวลง และนพเก้า พูนพัฒน์

2. ล้มเหลวที่สุด : สมาคมฟุตบอลฯ ทีมฟุตบอลชายชาติไทยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ถือว่าล้มเหลวที่สุด หรือจะบอกว่า "ท่าดีทีเหลวที่สุด" ก็ว่าได้ เพราะลงสนาม 5 นัด ในเวลา 90 นาที ชนะได้แค่ปากีสถาน ในเกมแรกเพียงทีมเดียว

3. ประทับใจที่สุด : สมาคมเทควันโด กับผลงาน 2 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง และนับว่า เป็นผลงานที่สม่ำเสมอที่สุด ในทุกๆ ครั้งของการแข่งขัน และยิ่งไปกว่านั้น เหรียญทองของ "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี ยังเป็นการประเดิมเบิกร่อง ก่อนที่เหรียญอื่นๆ ของทัพไทยจะตามมาด้วย และยิ่งไปกว่านั้น ต้องบอกว่าทุกเหรียญของเทควันโด แลกมาด้วยความทรหด อดทน และฝีมือล้วนๆ ของนักกีฬา ส่งผลให้ โค้ช เช ยอง ซุก กลายเป็นบุคคลที่ฟีเวอร์ไปด้วยอีกคน

4. เซอร์ไพรส์ที่สุด : กาบัดดี กับการช็อกทุกวงการ คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ เพราะก่อนไป คงไม่มีใครคิดว่า ทีมนี้จะมาไกลถึงขนาดเข้าชิงชนะเลิศได้ และยังสู้กับอินเดีย ที่เป็นเจ้าของกีฬาตี๋จับนี้ได้อย่างสูสีด้วย

5. ระทึกใจที่สุด : ทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตร หญิง ที่สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาเชยชมได้ โดยเฉพาะช่วงที่ นงนุช แสนราช รับไม้สุดท้ายเป็นรองสาวจีน ก่อนที่จะสปีดแซงไปแบบหน้าตาเฉย ในช่วง 30 เมตรสุดท้าย เชื่อว่าทำเอาแฟนๆ กีฬาชาวไทยได้เฮกันทั้งประเทศ

6.เครียดที่สุด : มวยสากลสมัครเล่น ที่บอกว่าเครียด เพราะในรอบแรกๆ นักชกไทย ชกเท่าไหร่แต้มไม่ขึ้น คนแล้วคนเล่า จนทยอยกันตก
รอบไปหมด แทบจะหมดกำลังใจเชียร์ แต่ท้ายที่สุดความมุ่งมั่นของทัพกำปั้นไทยก็ได้ผล เมื่อ วรพจน์ เพชรขุ้ม พี่ใหญ่สุดของทีม กลับมา
สวมวิญาณพระเอก คว้าทองให้กับทีม และนับเป็นการ "รีเทิร์น ออฟ วรพจน์" หลังจากเคยคว้าเหรียญเงินเอเธนส์เกมส์ และก็เงียบไป ก่อน
จะกลายมาเป็นฮีโร่ของทีมอีกครั้ง

7.มีอนาคตที่สุด : ทีมแบดมินตันสาว กับ วอลเลย์บอลชาย เริ่มที่ทีมนักตบลูกขนไก่สาวไทย ผลงานสุดยอด ทะลุเข้าชิง ก่อนพ่ายจีนมือระดับโลกไปแบบขาดลอย แต่ก็ขอปรบมือให้เพราะทีมสาวไทย ถือเป็นเลือดใหม่ และยังมีอนาคตอีกหลายปี ทั้ง "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์,นิชชาอร จินดาพล, ทรัพย์สิรีย์ แต้รัตนชัย เช่นเดียวกับ วอลเลย์บอลชาย ที่ผงาดพ้นร่มเงาของทีมหญิงได้เป็นครั้งแรก แม้ไม่ได้เหรียญติดมือกลับมา แต่ก็นับว่า เป็นทีมที่มีอนาคต จากการทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้าร่วมเอเชียนเกมส์มากว่า 40 ปี

8.โชคดีที่สุด : เจนจิรา ศรีสงคราม แม่ปืนสาวไทย ที่ต้องร้องให้เสียน้ำตาไปก่อน จากการชวดเหรียญในประเภทบุคคล จากการยิงแพ้สาวจีน
แต่ก็ได้เฮดั งๆ เพราะตามกฎห้ามนักกีฬาจากชาติเดียวกัน ขึ้นแท่นรับเหรียญรางวัล "น้องเจน" จึงรับส้มหล่นไปเข่งใหญ่ทีเดียว

9.น่าเสียดายที่สุด : เป็นเอก การะเกด นักเทควันโด เจ้าของเหรียญเงิน ซึ่งพ่ายให้กับคู่ต่อสู้จากไทเปแบบสูสี ในเกมรอบชิงชนะเลิศ ชนิดต้องนับคะแนนดิบ ทำให้ได้เป็นแค่พระรอง ทั้งๆ ที่ชื่อ "เป็นเอก"

10.น่าเห็นใจที่สุด : บุตรี เผือดผ่อง กับ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล 2 ฮีโร่โอลิมปิก แต่กลับมาเสียท่าในเอเชียนเกมส์ โดยน้องสอง จอมเตะสาวของไทยไม่ได้เหรียญใดๆ เลย จากกวางโจวเกมส์ ในขณะที่ "น้องเก๋" ที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์นัก ทำได้ดีที่สุด ด้วยการประคองตัวคว้าเหรียญทองแดงกลับมาได้

แต่เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากที่สุด ที่ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ได้สรุปไปนี้แล้ว คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และฝ่ายเตรียมนักกีฬาไทย น่าจะต้องมีการประเมินกันใหม่ว่า ต่อไปนี้ การจะส่งนักกีฬาไปแข่งขัน ในเวทีเอเชียนเกมส์ หรือรายการอื่นๆ นั้น จะส่งไปแบบเน้นปริมาณ เพื่อได้กลับมาแค่คำว่าประสบการณ์ หรือเน้นไปที่คุณภาพมากกว่ากัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook