สกู๊ป : ภูมิแพ้กระทิง

สกู๊ป : ภูมิแพ้กระทิง

สกู๊ป : ภูมิแพ้กระทิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พวกเชาไม่ได้เล่นแย่ พวกเขาไม่ได้ฟอร์มหลุด พวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด แต่สุดท้ายพวกเขากลายเป็นทีมแรกในรอบรองชนะเลิศ ที่ต้องหลุดวงโจรก่อนใครเพื่อน

ก่อนหน้านี้ตั้งแต่รู้ผลการจับสลากแล้วได้เจอกับ แอตเลติโก มาดริด ทำให้ บาเยิร์น มิวนิค ทยานขึ้นไปเป็นเต็งหนึ่งของรายการ ตามบ่อนรับพนันถูกกฏหมาย ที่ต่างประเทศทัน

ไม่ใช่ "ตราหมี" ไม่เก่ง หรือจะสู้ "เสืือใต้" ไม่ได้ เพียงแค่ ยอดทีมจากเยอรมัน มีขุมกำลังที่พร้อมจะประสบความสำเร็จ แถมพวกเขาเป็น วาที่แชมป์บุนเดสลีกา ตั้งแต่สองเดือนก่อนจบฤดูกาล ไม่แปลกเลย ถ้า เป็ป จะสั่งลูกทีมโฟกัสมาที่ "บิ๊กเอียร์" ได้เต็มที่

แต่ในใจลึกๆ ของชาวแคว้นบาวาเรีย และ ตัวโค้ชชาวสแปนิชเอง รู้ดีว่าทีมที่มาจากลาลีกาทุกทีม เป็นของแสลงของบอลเมืองเบียร์มาตลอด

ปี 2014 บาเยิร์น ตกรอบ เพราะ เรอัล มาดริด โดยแพ้ทั้งเหย้าและเยือน เกมแรกที่เบร์นาเบว แพ้ 1 ประตูยังพอทำเนา แต่นัดที่สองกลับมาเล่นที่ อัลลิอันซ์ โดนไปถึง 4 ประตู โดยยิงคืนไม่ได้เลยทั้งสองเกม

 ปี 2015 บาเยิร์น ล่วงรอบเดียวกันนี้ โดน บาร์เซโลน่า กำราบได้ในเกมแรกก่อนถึง 3 ประตู แล้วไม่ได้อเวย์โกลเลย ก่อนจะกลับไปที่ ชนะที่บ้านของตัวเอง ถึงเอาชนะได้ 3-2 ก็ไม่พอเข้ารอบอยู่ดี

แล้วสองปีที่บาเยิร์น ล่วงโดยคู่แข่งจากเมืองกระทิงนั้น ทีมที่ปราบพวกเขาได้ เป็นผู้คว้าแชมป์ในบั้นปลาย


หรือหากจะก้มลงไปดูบอลถ้วยเล็ก กับยูโรป้า ก็จะเห็นได้ว่า บอลจากเมืองสเปนปีนี้ดีกว่าบอลจากเยอรมันจริงๆ ไล่ไปในรอบ16ทีมสุดท้าย บีญาร์เรอัล ก็ปราบ เลเวอร์คูเซ่น มาได้

ก่อนบาเยิร์นจะลงสนามเจอกับแอตเลติโกทั้งเกมแรกและเกมสอง เป็ป รู้อยู่แก่ใจว่า ต้องทำให้ลูกทีมหาโอกาสจบ จะๆ จังๆ ให้ได้ เพราะ แอตเลติโก เป็นบอลเกมรับ และเป็นการ "รับที่มีคุณภาพ" หรือ "อุดแต่หวังประตู"

ด้วยฟุตบอลที่ไม่ต้องสวยงาม เกมรุกไม่ต้องดุดันหรือยิงถล่มทลาย ของเพียงแค่จังหวะเดียวเท่านั้นที่ทำให้บอลเข้าไปซุกตาข่ายคู่แข่ง ก็สามารถเป็นผู้ชนะในเกมได้

นี่คือนิยามฟุตบอลของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือจอมห้าวของแอตเลติโก

ทั้งสองเกมที่ฟาดแข้งกัน การครองบอลบาเยิร์นทำได้ เกิน 65 เปอร์เซนต์ ทั้งสองเกม ขณะที่แอตเลติโก ทำสามสิบเปอร์เซนต์ของพวกเขาให้มีคุณภาพที่มากกว่านั่นเอง

 "เกมแรกจังหวะได้ประตู มันเป็นจังหวะมหัศจรรย์ของนักเตะ ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ อยู่ดีๆ แผงกลางและแนวรับเสือใต้ โดนแหวกโดนฝ่าไปสองถึงสามคน แล้วยิงเล่นมุม โดยต้องเป็น มุมนั้นจริงๆ ถึงจะเข้า แล้วมันก็เข้าจริงๆ"

เกมที่สองหากไม่นับจุดโทษที่พลาดกันทีมละหน "เกมทั้งเกม โอกาสเดียวที่มี ลูกน้องซิเมโอเน่ ทำให้อย่างใจสั่ง อุดแน่นๆ แล้วรอโอกาสที่คู่แข่งเผลอ ดันกันสูง ตอร์เรส จ่ายเร็ว กรีซม็อง วิ่งแล่บ หลุดเดียวไปดวลนอยเออร์ แล้วก็กลายเป็นประตู"

เกมนี้แนวรุกบาเยิร์น ต่อบอลกันเข้าไปยิงในเขตโทษกันได้ดีกว่าเกมแรก อย่างน้อยๆ มีคนที่เล่นบอลได้ดีในพื้นที่สุดท้ายได้ดีทั้งสองคนได้ แก่ เลวานดอฟสกี้ และ โธมัส มุลเลอร์ หากย้อนไปเกมแรก ที่ไม่มี มูลเลอร์ แต่ใช้ โกม็อง แทน บอลในเขตโทษทำอะไรแนวรับตราหมีไม่ได้เลย


วิดัล เป็นอีกคนที่เล่นได้ดีทั้งสองเกม เกมนี้ลูกที่พลิกขึ้นนำ เองที่มีส่วนสำคัญ ไล่ไปตั้งแต่กลางสนามยันหน้าประคู มิดฟิลด์ชาวชิเลี่ยน ทำได้ดีทั้งหมด มีจังหวะยกบอลเข้าไปในเจคโทษ ให้เลวานดอฟสกี้ ยิงด้วย แต่โดนไม่เต็มเท้า ทำให้ โอบลัค ล้มตัวปัดออกมาได้

เป็นอันสิ้นสุดเส้นทางแชมเปี้ยนส์ ลีกซีซั่นนี้อย่างเป็นทางการ โดยไปลุ้นอีกสองถ้วยในประเทศเอา สิ้นกับบุนเดสลีกา อีกสองนัดข้างหน้าขอเพียงแต้มเดียวก็จะเป็นแชมป์ทันที

และเป็ป กวาร์ดิโอลา ไม่ใช่คนที่คนที่ตอบโจทย์ให้บาเยิร์นได้ถูกต้อง หรือสนองความสำเร็จได้ตามคาดหวัง เหมือนตอนแรกที่เขาเข้ามาทำงาน แล้วฝ่ายบริหารทีทำโดย อูลี เฮอร์เนส อวยกันซะดิบดี

ปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยมาว่ากับ “คาร์โล อันเชล็อตติ” โค้ชที่เคยชูถ้วยใบนี้แล้วสามหนในโปรไฟล์

เป็ป ทำบาเยิร์น ได้ดีแล้ว แต่...ยังดีไม่พอที่จะได้ไปต่อนั่นเอง

และทีมที่ดี ก็ไม่ใช่ทีมที่ชนะเสมอไป!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook