"ซานซิโร่" สนามฟุตบอลที่ไม่เหมือนเดิม

"ซานซิโร่" สนามฟุตบอลที่ไม่เหมือนเดิม

"ซานซิโร่" สนามฟุตบอลที่ไม่เหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่าฟุตบอล "ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก" รอบชิงชนะเลิศ ฤดูกาลนี้เป็นการชิงกันเองจากสองทีมแห่งเมืองมาดริด ซึ่งจะเจอกันในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคมเดือนนี้ ณ สังเวียน "ซานซิโร่" หรือ "จูเซ็ปเป้ เมียซซ่า" แล้วแต่จะเรียก ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

ถ้ารวมครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งที่ 4 ที่สนามแห่งนี้ถูกใช้ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลรายการนี้ โดยเคยถูกใช้ในรอบชิงปี 1965, 1970 และ 2001 ด้วยความจุของสนามที่ถือว่า "ใหญ่มาก" จุได้ 80,018 คน และความสะดวกสบายต่างๆที่ถูกจัดให้อยู่ให้เป็นสนามระดับ 4 ดาวของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า)

มาถึงตรงนี้บางครั้งก็ให้ความรู้สึก "หดหู" ในแง่ที่ว่าสนามที่จะใช้แข่งในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลบิ๊กเอียร์ของยุโรป คือสนามเหย้าของอดีตสองมหาอำนาจลูกหนังที่ครั้งนึงเคยยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างปีศาจแดงดำ "เอซี มิลาน" และงูใหญ่ "อินเตอร์ มิลาน"

แต่ปัจจุบันทั้งสองทีมกลับแทบไม่เหลือ "ความยิ่งใหญ่" และ "ความน่าเกรงขาม" เหมือนสมัยก่อน เป็นเพียงแค่ทีมระดับกลางตารางใน "กัลโช่ เซเรียอา" ของอิตาลี ต่างจากอีกหนี่งมหาอำนาจร่วมลีก ม้าลาย "ยูเวนตุส" ที่สามารถรักษาสิ่งเหล่านั้นได้ ถึงแม้จะมีขึ้นบ้างลงบ้างตามกาลเวลาแต่ก็คือมหายเลข 1 จองลูกหนังแดนมักกะโรนีจริงๆ

เรื่องของสาเหตุและเหตุผลคงไม่ต้องบรรยายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง "เงิน" ที่ถูกจับจ่ายใช้สอยน้อยลงจากพิษเศรษฐกิจ นักเตะในยุคหลังก็ไม่เก่งเหมือนสมัยก่อน ตัวเจ้าของสโมสรเอง ที่หมดไฟอย่างมิลาน รวมทั้งการเปลี่ยนมือเจ้าของอย่างอินเตอร์

ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาแทบจะนับครั้งได้เลยว่าสนามแห่งนี้มีผู้ชมเข้ามาเต็มความจุของสนามกี่ครั้ง ถ้าไม่ใช่เกม "มิลานดาร์บี้แมตซ์" ของทั้งสองทีมเจอกันเองซึ่งผู้ชมจะเข้ามาในสนามประมาณ 7 หมื่นกว่าคน นอกจากนั้นก็ไม่มีทางเกิน 5 หมื่นเวลาทั้งสองทีมลงสนามเจอทีมอื่นๆ ณ สนามแห่งนี้

เวลาที่เห็นภาพของที่นั่งที่ว่างเปล่าเป็นหย่อมๆของสนามแห่งนี้เวลาชมการถ่ายทอดสดถือว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นสิ่งที่คอยเตือนใจถึงอดีตอันยิ่งใหญ่เกรียงไกรของวงการฟุตบอลอิตาลี โดยปัจจุบันก็ไม่มีใครตอบได้ว่าช่วงเวลาเหล่านั้นจะกลับมาอีกครั้งหรือเปล่า

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่ามนต์ขลังของฟุตบอลเมืองมิลานได้เสื่อมลงไปแล้ว ทีมใหญ่ในวงการลูกหนังอิตาลีปัจจุบันไปอยู่ที่ ตูริน (ยูเวนตุส)โรม (โรม่า) หรือ เนเปิ้ลล์ (นาโปลี) จริงๆถ้าไปนั่งดูสถิติแฟนลูกหนังกัลโช่ที่เข้ามาชมเกมในสนาม มีเพียงแค่ "ยูเวนตุส สเตเดี้ยม" เพียงแห่งเดียวที่แฟนฟุตบอลเข้ามาชมเกมเต็มความจุหรือเกือบเต็มเกือบทุกนัด ไม่ว่าขุนพลม้าลายจะเจอทีมเล็กหรือทีมใหญ่

ที่น่าเย้ยหยันไปกว่านั้น สถิติที่ผู้ชมเจข้ามาในสนามแห่งนี้มากที่สุดกลับไม่ใช่การแข่งขันฟุตบอลแต่เป็น "คอรนเสิร์ตของบ๊อม มาเลย์" ในปี 1980 ที่มีแฟนเพลงถึง 120,000 คนเข้าฟังเพลงของราชาแห่งเร็กเกคนนี้ โดยเกมฟุตบอลที่คนเข้าในสนามแห่งนี้มากที่สุดต้องย้อนกลับเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ปี 1997 ในเกมที่ "อินเตอร์ มิลาน" แข่งกับ "ชาลเก้ 04" ในฟุตบอลยุโรป ที่มีแฟนบอลเข้ามามากถึง 83,381 คน

สุดท้ายฤดูกาลนี้ สนามฟุตบอลที่(อดีต)ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งนึงของอิตาลีกำลังจะมีสิทธิ์ที่จะสร้างสถิติผู้ชมเข้ามาชมเกมมากที่สุดอีกครั้งในเกม "แชมเปี้ยนลีก" รอบชิงระหว่างสองทีมจากเมืองมาดริด
โดยเป็นเกมที่สองสโมสรเจ้าของสนามไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดทั้งสิ้น กับฟุตบอลรายการที่ตัวเองไม่ได้สัมผัสมานานแล้ว


โดย แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook