ไทยเจ้าภาพนกพิราบบินเร็วฯชิงถ้วยคิงส์คัพ

ไทยเจ้าภาพนกพิราบบินเร็วฯชิงถ้วยคิงส์คัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
"บิ๊กแนต" นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาฯ เป็นประธานแถลงข่าว การแข่งขันนกพิราบบินเร็วนานาชาติ (เอฟ ซี ไอ ไทยแลนด์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2010) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช พร้อมเงินรางวัล 1.2 ล้านบาท ร่วมด้วย ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. และ นายเพิ่มศักดิ์ สิงห์สมบุญ ประธานจัดการแข่งขัน ที่ ห้องวิมานทิพย์ โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์

สำหรับการแข่งขันรายการนี้จัดโดย สมาคมสหพันธ์นกพิราบแห่งประเทศไทย ระหว่าง วันที่ 8-11 ธ.ค.2553 โดยใช้เส้นทาง จากขอนแก่น-กรุงเทพฯ ระยะทาง 400 ก.ม. ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จนางพระเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ควีนส์คัพ) และ หนองคาย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 520 ก.ม. ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช (คิงส์คัพ) และ สมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ปริ๊นเซสคัพ) พร้อมเงินรางวัล 1.2 ล้านบาท โดยลงทะเบียนวันที่ 8 ธ.ค. และ แข่งขันวันที่ 9 ธ.ค.

หลังจากนั้น วันที่ 10 ธ.ค.ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จประทานถ้วยรางวัล ที่ รร.มณเฑียร ริเวอร์ไซด์ ซึ่งมีทั้งหมด 19 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ เยอรมนี, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์,ออสเตรเลีย, อังกฤษ,อิตาลี, สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรีย, โปรตุเกส, สวีเดน, สาธารณรัฐเช็ค, จีน, ไต้หวัน, โรมาเนีย, ฮังการี, ฝรั่งเศส, มอลตา, ฟิลิปปินส์ และ ไทย ทั้งหมดกว่า 4,500 ตัว

ด้าน "บิ๊กแนต" นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันปีนี้ จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 23 ซึ่งถือว่า เป็นปีที่มีความสำคัญ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยอย่างมาก โดยการแข่งขันรายการนี้ได้เตรียมตัวมาตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เลี้ยงนกพิราบตั้งแต่ยังตัวเล็กๆ ซึ่งแต่ละชาติ ก็ได้จ่ายค่าเลี้ยงดูให้กับไทยด้วย เป็นจำนวนเงิน 70 ยูโร หรือ ประมาณ 2,792 บาท

โดยจะปล่อยนกพิราบ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2 จังหวัด ทั้งที่ จ.หนองคาย และ จ.ขอนแก่น โดยมี นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ เป็นประธานปล่อยตัว โดยในปีหน้า จะมีการแข่งขันโอลิมเปียส 2011 (ชิงแชมป์โลก) ในวันที่ 26-30 ม.ค. 2554 ที่กรุงวอซอว์ ประเทศโปแลนด์ ซึ่งปกติทางยุโรปจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่ไทยเตรียมจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในปี 2015 โดยร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ก็เสนอตัวขอร่วมมือกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และทางการกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย เพราะการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพรายการนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากมายกับประเทศไทย ซึ่งจะมีนักเข้าร่วมการแข่งขัน 30,000 ตัวขึ้นไปคาดว่า ถ้าไทยได้เป็นเจ้าภาพ จะนำเม็ดเงินมหาศาลมาสู่ประเทศไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากการแข่งขันจะจัดทั้งหมด 5 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook