สกู๊ป : วันสุดท้ายของ "เจที" ?!

สกู๊ป : วันสุดท้ายของ "เจที" ?!

สกู๊ป : วันสุดท้ายของ "เจที" ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวการยื่นข้อเสนอใหม่จาก เชลซี เพื่อต่อสัญญาให้แก่ จอห์น เทอร์รี่ กัปตันทีมขวัญใจเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา นำความสุขมาให้แก่แฟนบอล “สิงห์บลูส์” ไม่น้อย แต่ดูเหมือนทุกอย่างจะไม่ได้ “สวยงาม” เหมือนอย่างที่ควรจะเป็น

นั่นเพราะแท้จริงแล้ว ข้อเสนอ 1 ปีจากทางด้าน เชลซี เป็นข้อเสนอที่ “ตีกรอบ” บทบาทของ “เจที” ในสโมสร โดยที่เรื่องนี้เจ้าตัวเป็นคนเปิดเผยเองผ่านโซเชียลมีเดียว่า “ขอขอบคุณคำอวยพรจากทุกคน แต่ข้อเสนอจากสโมสรที่ยื่นมาให้ผมนั้นเป็นข้อเสนอในบทบาทที่แตกต่างออกไป และผมหวังว่าทุกคนจะเข้าใจว่าผมต้องการเวลาในการตัดสินใจในเรื่องนี้”

มันสะท้อนให้เห็นถึง “การเมือง” ที่โหดร้ายในสแตมฟอร์ด บริดจ์

เพราะนี่คือการ “โยน” ภาระความกดดันทุกอย่างให้กลับไปให้ เทอร์รี่ เป็นคนตัดสินใจเองว่าจะรับหรือไม่รับข้อเสนอนี้ ถือว่าอย่างน้อยสโมสรได้ทำตามความต้องการของแฟนบอลที่เรียกร้องให้ต่อสัญญากับกัปตันทีมคนนี้ออกไปเพื่อหวังว่าจะได้อยู่รับใช้สโมสรไปจนวันสุดท้ายของชีวิตการเล่น

ถ้า เทอร์รี่ ไม่รับก็ถือว่าสโมสรไม่ได้ทำอะไรผิด

น่าเหลือเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เหล่าผู้บริหารระดับสูงของสโมสร เลือกปฏิบัติต่อกัปตันทีมที่รับใช้สโมสรมาอย่างยาวนานกว่า 22 ปี รับใช้สโมสรมามากกว่า 700 นัด และเป็น “หัวใจ” ของสโมสรตลอดช่วงยุคทอง 10 กว่าปีที่ผ่านมาเช่นนี้ครับ

“เจที” อาจจะเป็นนักเตะที่ทรงอิทธิพลในทีมมากกว่านักเตะคนไหน ด้วยฐานะของกัปตันของสโมสรและฐานะของคนที่อยู่รับใช้ทีมมาตลอดชีวิต เคยก่อเรื่องมาก็ไม่น้อย เคยทำอะไรแปลกๆให้เห็น เช่น การสวมชุดนักเตะลงไปถ่ายภาพชูถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 2012 ทั้งที่ติดโทษแบนไม่สามารถลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศกับบาเยิร์น มิวนิคได้ และแน่นอนว่าสำหรับคนที่ทำหน้าที่บริหาร นักเตะที่มีอิทธิพลเช่นนี้จะถูกมองว่า “จัดการยาก”


แต่ด้วยทุกสิ่งที่ทำมา เขาสมควรได้รับ “เกียรติ” มากกว่าแค่การเชิดชูเล็กๆในระหว่างงานมอบรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสรประจำปีนี้ และการจัดปาร์ตี้ฉลองเล็กๆที่ Under the Bridge ไนท์คลับใต้อัฒจันทน์ของสโมสร ซึ่งสโมสรช่วยออกค่าใช้จ่าย 22,000 ปอนด์ให้ในวันจันทร์

ที่ผ่านมาเราได้เห็นความเลือดเย็นของผู้บริหารเชลซี ที่เขี่ยนักเตะที่รับใช้ทีมมายาวนานอย่าง แอชลี่ย์ โคล และ แฟรงค์ แลมพาร์ด ออกไปจากทีมมาแล้ว และกรณีของ เทอร์รี่ ก็ไม่แตกต่างกัน ที่เมื่อไม่มีประโยชน์และไม่จำเป็นแล้วก็พร้อมจะ “เขี่ย” ทิ้งออกจากทีม

ท่าทีที่ชัดเจนตลอดมาว่าไม่ต้องการให้เขาอยู่กับทีมต่อไปด้วยการเลี่ยงจะเสนอสัญญาฉบับใหม่ให้ ทำให้ “เจที” พร้อมที่จะอำลาทีมเพื่อไปค้าแข้งกับสโมสรใหม่ โดยเฉพาะใน ไชนีส ซูเปอร์ ลีก ที่พร้อมยื่นข้อเสนออย่างงามด้วยเงินค่าเหนื่อยสัญญา 2 ปี 20 ล้านปอนด์ ซึ่งมี เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ที่มี สเวน โกรัน เอริคส์สัน อดีตนายเก่าทีมชาติอังกฤษ และ เจียงซู ซูหนิง พร้อมดึงตัวไปทันที

เทอร์รี่ ถึงขั้นเดินทางไปจีนบ่อยครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อร่วมกิจกรรมต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเปิดคลีนิคฟุตบอล หรือกิจกรรมการตลาด เพื่อสร้างความนิยมในกลุ่มแฟนบอลจีน

เรียกว่า “ใจไปจีน” แล้ว

แต่กระแสเรียกร้องจากแฟนบอล ทำให้ผู้บริหารของสโมสร นำโดย บรู๊ซ บัค ต้องมีท่าทีบางอย่างออกมา ซึ่งนำไปสู่ข้อเสนอใหม่ระยะเวลา 1 ปี

สิ่งที่ “แปลก” คือการประกาศว่ามีการยื่นข้อเสนอดังกล่าวออกสื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดวิสัยของวงการฟุตบอล และสะท้อนให้เห็นถึงความไม่จริงใจ

แล้วข้อเสนอดังกล่าวที่ เทอร์รี่ บอกว่าเป็น “บท” ที่แตกต่างคืออะไร?

ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เบื้องต้น The Guardian คาดการณ์ว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอสำหรับบทของการเป็นนักเตะในทีมธรรมดา แต่จะไม่ได้อยู่ในสถานะนักเตะคนสำคัญของทีมอีกต่อไป โดยจะถูกลดค่าเหนื่อย แล้วจ่ายเงินเพิ่มให้ตามจำนวนนัดที่ลงสนาม

โดยยังไม่มีการกล่าวถึงบทบาทของโค้ช ที่ “เจที” กำลังอบรมไลเซนส์ UEFA B อยู่ในเวลานี้แต่อย่างใด และเจ้าตัวเองก็ยืนกรานว่าต้องการจะเล่นฟุตบอลอีกอย่างน้อย 2 ปีด้วย

กับข้อเสนอที่ไม่จริงใจเช่นนี้ เทอร์รี่ ไม่จำเป็นต้องยอมรับมัน โดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิดด้วย

หลังจบเกมที่เดอะ บริดจ์ ในวันอาทิตย์นี้กับแชมป์ใหม่อย่าง เลสเตอร์ เทอร์รี่ จะเดินโบกมือขอบคุณแฟนบอลรอบสนามตามธรรมเนียม Lap of honour ในวันปิดฤดูกาล

และมันอาจจะเป็นการโบกมือลาครั้งสุดท้ายของเขา ตำนานตลอดกาลแห่งสแตมฟอร์ด บริดจ์

นิทานลูกหนัง by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook