สกู๊ป : มาตรฐานที่อยู่กับที่ของ "บาร์ซ่า" ??!

สกู๊ป : มาตรฐานที่อยู่กับที่ของ "บาร์ซ่า" ??!

สกู๊ป : มาตรฐานที่อยู่กับที่ของ "บาร์ซ่า" ??!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลลา ลีกา ฤดูกาลนี้ จบลงด้วยแบบต้องลุ้นกันถึงนัดสุดท้ายระหว่างสองคู่ปรับตลอดกาล “บาร์เซโลน่า” กับ “เรอัล มาดริด” ซึ่งเป็นขุนพลจากแคว้นกาตาลันที่สมหวังคว้าแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 24 ของตัวเอง ภายใต้การคุมทีมของ “หลุยส์ เอ็นริเก้” กุนซือที่ถูกมองว่า “อ่อนหัด” เกินไป

เมื่อฤดูกาลที่แล้วถ้าจำกันได้ ทีมสามารถคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ทั้ง “แชมป์ลีก” “แชมป์บอลถ้วยโคปา เดล เรย์” และ บิ๊กเอียร์ของยุโรป “ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก” ได้อย่างน่าประทับใจ จากการประสานงานของแก๊ง “เอ็มเอสเอ็น” ที่ประกอบไปด้วย “ลีโอเนล เมสซี่” “หลุยส์ ซัวเรซ” และ “เนย์มาร์”

แต่ปีนี้ต้องลุ้นกันว่าจะได้แค่แชมป์เดียวคือแชมป์ลีก หรือจะได้บอลถ้วย “โคปา เดล เรย์” มาปลอบใจอีกรายการ ซึ่งจะชิงกับ “เซบีญ่า” ในวันจันทร์หน้า โดยสรุปผลงานของทีมในปีนี้คือความ “ล้มเหลว” และไม่ได้มีสาเหตุมาจากแก๊ง “เอ็มเอสเอ็น” ด้วย

ถ้าดูความสามารถของสามประสานในแนวรุกของทีมก็ยังน่ากลัวเหมือนเดิม ทั้งฤดูกาลทั้งสามคนยิงรวมกันไป 90 ประตู แบ่งเป็นของ “ซัวเรซ” 40 ประตูพร้อมตำแหน่ง “เอล ปีซีซี่” (ดาวซํลโวสูงสุดประจำลีก) “เมสซี่” 26 ประตูและ “เนย์มาร์” 24 ประตู ยิงรวมกันมากกว่าทุกทีมในลีก หรือแค่หม่อมกัดคนเดียวก็ยิงมากกว่านักเตะของ “เลบันเต้” “เกตาเฟ่” “เอสปัญญ่อล” “เรอัล เบติส” หรือ “มาลาก้า” ยิงได้ในฤดูกาลนี้ซะอีก

แน่นอนว่าภาพการเล่นของทีมที่อาศัยความสามารถเฉพาะตัวของเกมรุกมากเกินไป ทำให้บรรดาแผงมิดฟิลด์และแนวรับไม่ต้องเจอกับความกดดันมากนัก เพราะเมื่อแนวรุกสามารถยิงได้เรื่อยๆมากกว่า 1 ลูกในแต่ละนัด ทำให้การเสียประตูไปบ้างไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าไหร่

ยกเว้นเวลาเจอกับทีมที่เก่งจริงๆอย่าง “แอตฯ มาดริด” หรือคู่ปรับอย่าง “เรอัล มาดริด” ที่สามารถหยุดเกมรุกของทีมได้ แม้กระทั่งเจอทีมที่เล่นแรงใส่ “เตะเป็นเตะ เจ็บเป็นเจ็บ” ส่งผลให้บรรดาแก๊งเอ็มเอสเอ็นที่คล่องแคล่วไปไม่เป็น ซึ่งในเกมแบบนั้นทีมก็ไม่สามารถจะเก็บชัยชนะได้

ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในรอบรองที่แพ้ขุนพลตราหมีแบบสู้ไม่ได้ กองหลังโดยเฉพาะคู่เซนเตอร์ที่มีอยู่อย่าง “เคราร์ด ปิเก้” กับ “ฮาเวียร์ มาสเคราโน่” อาจจะมีความแข็งแกร่งบ้าง แต่ถ้าไปเทียบกับคู่เซนเตอร์ของ “เรอัล มาดริด” อย่าง “เปเป้” กับ “เซร์คิโอ รามอส” หรือ “แอตฯ มาดริด” ที่มี “ดิเอโก้ โกดิน” กับ “สเตฟาน ซาวิซ” ก็ยังเป็นรอง เพราะคู่เซนเตอร์ของบาร์ซ่ายังเล่นบอล “วอกแวก” และ “เล่นบอลไม่นิ่งเท่า”

ส่วนกองกลางตัวรับก็ฝากความหวังไว้กับ “เซร์คิโอ บุตเกตส์” มากเกินไป หรือ “อิวาน ราคิติช” ที่เล่นเกมรับไม่โดดเด่นเท่ากับทักษะเฉพาะตัว ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว จึงไม่แปลกที่หลายๆทีมเริ่มจะจับทางของ “บาร์เซโลน่า” ขณะที่ “อาร์ด้า ตูราน” ที่ดึงตัวมาก็เจอปัญหาสภาพร่างกายไม่ฟิตเท่าที่ควร แถมต้องมาปรับตัวกับวิธีเล่นของบาร์ซ่าก็เลยยังเล่นกับเพื่อนไม่เข้าใจ 100 เปอร์เซนต์

ถ้าฤดูกาลหน้าทีมเป็นแบบนี้ ยังพึ่ง “เอ็มเอสเอ็น” เหมือนเดิม เชื่อว่าผลงานของทีมก็จะไม่ดีขึ้นไปกว่านี้ซึ่งเป็นโจทย์ของบอร์ดบริหารทีมว่าจะ “เด้งเอ็นริเก้” เลยไหม เพื่อให้คนที่ดูมีฝีมือเข้ามาทำทีมแทน หรือเลือกที่จะใช้บริการของโค้ชคนเก่าที่อาจจะไม่ทำให้ทีม “แย่ลง” แต่ก็ไม่ได้ทำให้ทีม “ดีขึ้น”

ที่ไม่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะทีมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น “แอตฯ มาดริด” เก่งขึ้น มีการพัฒนามากกว่าฤดูกาลก่อน ในเวลาเดียวกับที่ “บาร์เซโลน่า” ยังอยู่ที่เดิม มัวแต่พึ่ง “เอ็มเอสเอ็น” มากเกินไปจนลืมจุดอ่อนที่แท้จริงของตัวเองครับ

แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook