ฟ้า-ขาวแซงแซมบ้าส่งแข้งออกมากสุดในโลก

ฟ้า-ขาวแซงแซมบ้าส่งแข้งออกมากสุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักฟุตบอล กลายเป็นทรัพย์สินที่มีค่า ของสโมสร ที่จะขายนำเงินมาชำระหนี้ นักฟุตบอลทำเงินรายได้เข้าสโมสร มากกว่าค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ การจำหน่ายบัตรเข้าชมในสนาม หรือ การขายสินค้าของสโมสร อาร์เจนตินา ผลิตนักเตะชั้นยอดของโลกให้กับสโมสรฟุตบอลในยุโรป เช่น ลิโอเนล เมสซี ของบาร์เซโลนา และ คาร์ลอส เตเวซ ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และในระหว่างปี 2552-2553 อาร์เจนตินา ส่งนักเตะออกไปค้าแข้งในต่างประเทศ เกือบ 1,800 คน มากกว่าบราซิล ซึ่งมีเพียง 1,440 คน ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดของบริษัทโมลินา และนับเป็นครั้งแรก ที่อาร์เจนตินาส่งออกนักเตะมากกว่าบราซิล ที่ครองแชมป์มานาน 10 ปี

บริษัทโมลินา กล่าวว่า จำนวนนักเตะอาร์เจนตินา ที่ไปค้าแข้งต่างแดนเพิ่มขึ้นมาก เพราะทั้งสโมสรและสถาบันฝึกนักฟุตบอลสามารถส่งออกนักเตะได้ แตกต่างจากประเทศอื่นที่หน้าที่นี้เป็นของสโมสรเท่านั้น นอกจากนี้ ระบบการแข่งขันฟุตบอล และการผ่อนคลายข้อจำกัดของสโมสร ในการซื้อนักเตะต่างชาติ ทำให้จำนวนนักเตะจากอาร์เจนตินา ที่ค้าแข้งในต่างแดน เพิ่มขึ้นเกือบ 800 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นักฟุตบอลจำนวนมาก เดินทางไปค้าแข้งในต่างประเทศตั้งแต่อายุ 15-16 ปี โดยเริ่มเล่นในระดับลีกเยาวชนและบ่อยครั้งที่นักเตะเหล่านี้ จะเล่นอยู่ในต่างประเทศ ก่อนกลับไปเล่นในดิวิชั่นสูงสุด ของบ้านเกิด

ฟุตบอลในอาร์เจนตินา เป็นกีฬาของคนยากจน การเล่นฟุตบอลทำให้นักเตะวัยรุ่นจำนวนมาก และครอบครัวหลุดพ้นจากความยากจน แต่จะมีเพียงไม่กี่คน ที่จะก้าวไปสู่นักเตะที่มีชื่อเสียงชั้นยอดของโลก เช่น เตเวซ หรือ เมสซี

เอเดรียน โดเมเนค อดีตนักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ดูแลโครงการนักเตะเยาวชนของสโมสรอาร์เจนติโนส จูเนียร์ กล่าวว่า การเล่นฟุตบอลในลีกระดับรองของยุโรป แทนการเล่นในลีกสูงสุดของอาร์เจนตินา เป็นการก้าวถอยหลังของนักเตะจำนวนมากสโมสรหลายแห่งขายนักเตะออกไปเล่น ในต่างแดนเร็วเกินไป ทำลายโอกาสของพวกเขา ที่จะโชว์ฟอร์มได้โดดเด่น ในอาร์เจนตินา อีกทั้งทำให้บรรดาสโมสรต่างๆ ขาดแคลนนักเตะ ที่มีพรสวรรค์ที่จะป้อนทีมในอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook