สกู๊ป : เหตุผลที่ "ฟาน กัล" ต้องไป..

สกู๊ป : เหตุผลที่ "ฟาน กัล" ต้องไป..

สกู๊ป : เหตุผลที่ "ฟาน กัล" ต้องไป..
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่มีการจากลาครั้งใดที่เกิดขึ้นโดยไม่มีความเศร้า

แม้กระทั่งกับคนที่แฟนบอลก่นด่าตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาอย่าง หลุยส์ ฟาน กัล เมื่อถึงวันที่ต้องจำจากกันจริงๆก็มีมุมที่อด “เห็นใจ” ด้วยไม่ได้ครับ

ลำพังการ “ปูด” ข่าวออกในระยะเวลาที่แทบจะทันทีหลังจากที่กุนซือชาวดัตช์สามารถพาลูกทีมคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ด้วยการพลิกกลับมาล้ม คริสตัล พาเลซ ได้ 2-1 ในช่วงของการต่อเวลาพิเศษโดยที่เหลือผู้เล่นแค่ 10 คน ก็เป็นเรื่องที่โหดร้ายพอดูอยู่แล้ว

ยิ่งรู้ว่า ฟาน กัล ได้เป็นคนท้ายๆที่ได้รู้เรื่องนี้ ภาพของคุณลุงผู้น่าสงสารก็ปรากฏขึ้นมาในมโนสำนึกทันที

ระยะเวลาไม่ถึง 36 ชั่วโมง อาจไม่ใช่ระยะเวลาที่ยาวนาน แต่สำหรับคนคนหนึ่งที่ตั้งใจทำงานในแบบของตัวเอง แต่โชคร้ายที่ความตั้งใจของเขาไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นต้องการ บวกกับ “ตัวตน” ที่เป็นคนนิ่งๆแอบหยิ่งผยองพอสมควรในความสามารถของตัวเองที่ได้รับการยกย่องในฐานะ “ปราชญ์ลูกหนัง" คนหนึ่งของวงการ ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา

36 ชั่วโมงโดยประมาณนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่ “ทรมาน” อยู่พอควร กับการที่ถูกคนอื่นตัดสินอนาคตให้ตัวเองเรียบร้อย โดยที่ตัวเองยังไม่รู้แน่ชัดเลยว่าบทสรุปสุดท้ายจะเป็นอย่างไร และสุดท้ายบทสรุปก็เป็นอย่างที่มีการช่วยกันเขียนบทไว้

เอ็ด วู้ดเวิร์ด เป็นผู้เชิญข่าวร้ายมาแจ้งต่อกุนซือชาวดัตช์ที่สนามซ้อมแคร์ริงตัน ในช่วงเช้าวันอังคารว่าเขาจะไม่ได้ทำทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกต่อไป

ห้วงหนึ่งของความรู้สึกนั้นเห็นใจครับ แต่มันไม่อาจหลีกเลี่ยงเหตุผลของการกระทำได้ว่า ฟาน กัล เองก็ไม่เหมาะสมที่จะเป็นนายใหญ่ของโอลด์ แทรฟฟอร์ดอีกต่อไป

หากตระเวนอ่านตามสำนักข่าวต่างประเทศ จะพบบทวิเคราะห์มากมายครับว่า “ทำไม"

Daily Telegraph ระบุเหตุผลเอาไว้มากมายถึง 33 ข้อ โดยมีการแยกออกเป็นหมวดๆ เช่น ในภาพรวม, สถิติ, แท็คติกส์, การซื้อขายผู้เล่น, ตัวนักเตะในทีม และผลงาน ซึ่งก็มีเหตุผลต่างๆมากมายที่ล้วน “ฟังขึ้น” เกือบทั้งหมด รวมถึงเบื้องหลังที่น่าสนใจ เช่น นักเตะในทีมเองไม่ตอบสนองต่อสิ่งที่ ฟาน กัล พยายามสอนด้วยวิธีแบบของเขาเอง (ส่งวีดีโอข้อมูลแท็คติกส์ให้ แต่ไม่มีการเปิดอ่าน ฯลฯ)

ขณะที่ BBC ฟิล แม็คนัลตี้ บรรณาธิการข่าวกีฬาลงรายละเอียดที่ลึกซึ้งว่าเหตุใดกุนซือที่มีมันสมองปราดเปรื่องที่สุดคนหนึ่งจึงล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

ถ้าอ่านทั้งหมดจะเข้าใจมากขึ้นครับ

แต่ถึงจะไม่อ่านทั้งหมด ผมคิดว่าทุกคนมองเหตุผล 3 ข้อง่ายๆที่ ฟาน กัล จำเป็นต้องไป

1. ทีมล้มเหลวต่อเนื่อง
2. ทั้งที่ใช้เงินมหาศาล
และ 3. ทำทีมสไตล์ที่แฟนบอลไม่ต้องการ

แค่นี้ก็พอสำหรับการเอื้อนเอ่ยคำว่า “ขอบคุณ” และ “ลาก่อน” หลุยส์ ฟาน กัล ปราชญ์ลูกหนังที่เข้าใจทุกอย่างในเกม แต่ไม่เข้าใจอะไรเลยเกี่ยวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ซอยสามัคคี by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook