ออสซี่ ยัน อาสซานจ์ ไม่ละเมิดกฎหมาย

ออสซี่ ยัน อาสซานจ์ ไม่ละเมิดกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรมตำรวจออสเตรเลีย แถลงการณ์ ยืนยันหลังพิจารณาตรวจสอบหลักฐานต่างๆ หลังจากที่สำนักงานอัยการกลางออสเตรเลีย ได้ส่งเรื่องนายอาสซานจ์ และเว็บไซต์วิกิลีกส์ ให้กรมตำรวจตรวจสอบเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่าน
มาว่า นายจูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ไม่ได้กระทำการละเมิดกฎหมายใดๆ ในขอบเขตอำนาจศาลของออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม กรมตำรวจยังกล่าวด้วยว่า หากทางวิกิลีกส์ต้องสงสัย ว่าทำการเผยแพร่เอกสารเพิ่มเติม และ มีการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ก็อาจมีการพิจารณาคดีนี้ใหม่อีกครั้ง

ขณะที่นายอาสซานจ์ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์ วานนี้ (17) ว่า ได้ยินข่าวลือว่าเขาถูกตั้งข้อหา "จารกรรม" ในสหรัฐฯ และกลัวว่ายังมีความพยายามที่จะส่งตัวเขาไปดำเนินคดีที่ไหนสักแห่ง ที่อาจทำให้เขาถูกส่งตัวไปยังสหรัฐฯ ได้ง่ายขึ้น

ด้าน นายมาร์ค สตีเฟ่นส์ หนึ่งในทนายความชาวสหรัฐฯ ของอาสซานจ์ ได้บอกข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า มีการตั้งคณะลูกขุนชุดใหญ่ขึ้นอย่างลับๆ ที่ รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อสืบสวนข้อกล่าวหา " จารกรรม " ที่อาจใช้เล่นงานเขา

ทั้งนี้ อาสซานจ์ วัย 39 ปี ถูกทำการมอบตัวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศตามหมายจับของรัฐบาลสวีเดน แต่เขายืนยันว่า มีเพศสัมพันธ์แบบสมยอม กับผู้ร้องทุกข์ มิใช่การบังคับข่มขืน ขณะเดียวกันผู้ให้การสนับสนุนเขาก็เชื่อว่าเรื่องนี้มีการเมืองแอบแฝง เนื่องจากเขาเป็นผู้เผยแพร่เอกสารลับจำนวนมาก โดยล่าสุดศาลสูงของอังกฤษอนุญาตให้เขาได้รับการประกันตัวแบบมีเงื่อนไข และเขาจะกลับมาขึ้นศาลอังกฤษอีกครั้งในวันที่ 11 มกราคม 2554
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook