สกู๊ป : "หงส์แดง" เริ่มต้นใหม่

สกู๊ป : "หงส์แดง" เริ่มต้นใหม่

สกู๊ป : "หงส์แดง" เริ่มต้นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความพ่ายแพ้ต่อเซบีย่าในเกมยูโรป้า ลีก นัดชิงชนะเลิศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 1-3 เหมือนฟ้าผ่าลงมากลางจิตใจบรรดาเดอะ ค็อปทั่วโลกชนิดที่ว่าทำใจไม่ได้กันเลยทีเดียว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นนำไปก่อน 1-0 ด้วยรูปเกมที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัดในครึ่งเวลาแรก

จะว่าไปในเกมฟุตบอลเล่นดีแค่ครึ่งเดียวไม่ได้ เพราะมันมีทั้งหมด 2 ครึ่ง ลิเวอร์พูลได้รับบทเรียนอันล้ำค่านี้จากเซบีย่าเมื่อพวกเขากลับมาลงเล่นในครึ่งหลังแล้วยิง 3 ประตูรวด แซงชนะไปอย่างง่ายดาย

และนั่นทำให้เยอเก้น คล็อปป์ต้องพ่ายแพ้ในนัดชิงชนะเลิศอีกครั้ง หลังจากพลาดท่าแพ้จุดโทษแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึกแคปิตอล วัน คัพ

กลายเป็นดับเบิ้ลรองแชมป์ที่เจ็บปวดสำหรับ 7 เดือนแรกกับทีมใหม่ของกุนซือนอร์มอล วัน ที่มีสถิติเข้าชิงบอลถ้วย 6 ครั้งในชีวิตการคุมทีม ชนะแค่ 1 และแพ้รวด 5 นัดซ้อน ทำให้ซีซั่นหน้าชื่อของลิเวอร์พูลจะหายไปจากสารบบของฟุตบอลถ้วยสโมสรยุโรปอย่างน้อย 1 ปี

อดีตผ่านไป ทิ้งไว้แต่รอยบาดแผล ผมคิดภาพไม่ออกเลยว่าถ้าเป็นโค้ชยังเป็นเบรนแดน รอดเจอร์สป่านนี้สถานการณ์จะวุ่นวายขนาดไหน ผลงานการจบอันดับ 8 ในลีก จนชวดไปเล่นบอลยุโรป ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่บอร์ดบริหารและแฟนบอลพอใจ

แต่ตอนนี้ไม่ใช่ บรรยากาศในทีมรวมถึงแฟนบอลดูมุ่งมั่นที่จะแก้มือในฤดูกาลหน้า ไม่ได้เล่นบอลยุโรปไม่เป็นไร ขอแค่โค้ชชื่อ เยอเก้น คล็อปป์ ยังอยู่ แล้วเราจะกลับมา


ลิเวอร์พูลมีการบ้านที่ต้องจัดการอีกมากในช่วงปิดฤดูกาล โดยเฉพาะการสร้างทีมใหม่ที่จะเป็นทีมของเยอเก้น คล็อปป์แบบจริงๆ คาดว่าในช่วงซัมเมอร์นี้ จะมีการล้างไพ่นักเตะครั้งใหญ่ที่แอนฟิลด์ นักเตะที่เป็นส่วนเกินต้องย้ายออกไป

แต่นั่นไม่สำคัญเท่านักเตะที่ย้ายเข้ามาใหม่ คล็อปป์ย้ำเสมอว่า แม้ลิเวอร์พูลไม่ได้ไปเล่นบอลยุโรป แต่ทีมเราก็ยังเป็นทีมใหญ่ ที่สามารถดึงดูดนักเตะชั้นนำได้ และถ้าใครจะมาเล่นให้กับเรา พวกเขาต้องมาด้วยใจเท่านั้น ถ้ามาเพราะเห็นทีมเป็นทางผ่าน ไม่ต้องมา นี่ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญมากในการสร้างทีมใหม่

แม้จะไม่ใช่บิ๊กเนม แต่เราก็ได้เห็นตัวอย่างมานักต่อนักแล้วว่า ขอแค่นักเตะมีทัศนคติที่ถูกต้องและใจที่พร้อมจะสู้แล้ว การคว้าแชมป์ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ลองดูตัวอย่างที่เลสเตอร์ ซิตี้ ได้

นอกจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านนักเตะที่คล็อปป์คงล้างบางออกไปพอควรแล้ว การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสต๊าฟฟ์ของทีม ก็น่าจะมีให้เห็นด้วย เริ่มจากการดึงทีมฟิตเนสโค้ช และนักโภชนาการมาจากทางเยอรมัน ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่เป็นเจ้าพ่อเรื่องความฟิตอยู่แล้ว

คล็อปป์มองว่าผู้เล่นลิเวอร์พูลหลายคนมีปัญหาทางด้านความฟิต พรีซีซั่นที่จะถึงนี้ ผู้เล่นลิเวอร์พูลจะต้องเจอโปรแกรมการซ้อมที่โหดระดับน้องๆค่ายทหารแน่นอน คล็อปป์แผลมออกมาแล้วว่า การซ้อมจะเริ่มตั้งแต่ 7 โมงเช้าของทุกวัน และจะซ้อมวันละ 3 เซสชั่น (เช้า,กลางวัน,เย็น) เป็นแบบนี้จนกว่าจะเปิดฤดูกาล ใครที่ไม่ฟิตงานนี้อยู่ลำบากแน่นอน


เช่นเดียวกับเรื่องโภชนาการ ปัญหานักเตะน้ำหนักเกินในทีมจนต้องไปพึ่งยาลดน้ำหนัก จนโดนยูฟ่าแบน จะไม่มีทางเกิดขึ้น หากเราสามารถควบคุมต้นตอของมัน(การกิน)ได้ เรื่องทำนองนี้อาจจะดูไม่เกี่ยวข้องกับผลงานของทีมมากนัก แต่นี่คือความละเอียดที่คล็อปป์ไม่ละทิ้ง

ในส่วนของโค้ชทีมหลัก ก็มีข่าวออกมาหนาหูมากว่า เราน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของโค้ชผู้รักษาประตูที่น่าจะถูกใจแฟนบอลอย่างเราๆ มีข่าวว่าตอนนี้คล็อปป์กำลังจ้องไปที่โค้ชผู้รักษาประตูของเชลซีอยู่ หากคอนเต้ไม่ใช้งาน เราพร้อมที่จะยื่นสัญญาเข้าไปทันที

การเปลี่ยนแปลงในแง่ของทีมงานและนักเตะอาจจะยังไม่น่าตื่นเต้นเท่ากับการที่แอนฟิลด์จะได้ต้อนรับเมน สแตนด์ อันใหม่ ที่ไฉไลกว่าเดิม แอนฟิลด์จากสนามที่มีความจุอยู่ที่ 45,000 ที่นั่ง จะกลายเป็นสนามที่จุคนได้ในระดับ 54,000 ที่นั่ง ลำพังของเดิมก็เสียงดังกระหึ่มอยู่แล้ว แล้วนี่เพิ่มกองเชียร์เข้าไปอีกร่วม 9,000 คน

ลองคิดภาพตามดูว่าที่นี่จะเป็นฝันร้ายของทีมเยือนขนาดไหน หากลูกทีมของเยอเก้น คล็อปป์ สามารถเปลี่ยนแอนฟิลด์ให้เป็นป้อมปราการได้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าผลงานของเราจะดีขึ้นมาอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้ คือ เรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นมาในช่วงปิดฤดูกาลนี้ ฤดูกาลที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสโมสรลิเวอร์พูล นักเตะใหม่ ทีมสตาฟฟ์ใหม่ สแตนด์ใหม่

เราจะได้เห็นกันว่าเยอเก้น คล็อปป์จะเปลี่ยนลิเวอร์พูลจากผู้ผิดหวัง ให้กลายเป็นผู้ชนะได้หรือไม่ แค่คิดก็อยากให้เปิดซีซั่นไวๆแล้วใช่ไหมครับ ??


เรื่องโดย : "ต้น วโรดม"


โปรแกรมช่วงพรีซีซั่น
ลิเวอร์พูล ทัวร์ 2016 ( International Champions Cup)
- 27 กรกฏาคม 2559 พบ เชลซี ที่ แคลิฟลอเนีย, อเมริกา
- 30 กรกฏาคม 2559 พบ เอซี มิลาน ที่ แคลิฟลอเนีย, อเมริกา
- 6 สิงหาคม 2559 พบ บาร์เซโลน่า ที่ เวมบลีย์, อังกฤษ
** มีเกมอุ่นเครื่องกับฮัดเดอร์ฟิลด์ ทาวน์และทรานเมียร์ โรเวอร์ส ด้วย แต่ยังไม่กำหนดวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook