10 ขิงแก่ยูโร 2016

10 ขิงแก่ยูโร 2016

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


 

10.ฌอง ฟรองซัวส์ กิลเล่ต์ (เบลเยี่ยม)

อายุ - 37 ปี 10 วัน

               แม้ทัวร์นาเมนต์นี้อาจจะเป็นรายการใหญ่ระดับชาติหนสุดท้ายของ กิลเล่ต์ แต่โอกาสที่เราจะได้เห็นเขาเฝ้าเสาแทบจะเป็นศูนย์เลยทีเดียว

               กิลเล่ต์ ที่เคยผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชนกับ บารี่, โบโลญญ่า, โตริโน่, คาตาเนีย และต้นสังกัดปัจจุบันอย่าง เมเชเลน เป็นได้แค่โกล์มือ 3 ต่อจาก ติโบต์ กูร์กตัวส์ และ ซิมง มิโญเล่ต์ เท่านั้น

9.วยาเชสลาฟ เชฟชุค (ยูเครน)

อายุ - 37 ปี 28 วัน

               สำหรับแฟนบอลโดยทั่วไปอาจจะไม่รู้จักชายคนนี้มากนัก ทว่าในประเทศ ยูเครน ชื่อของ เชฟชุค คือแข้งระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จในระดับสโมสรอย่างมากมาย

               ตลอดการเล่นให้กับ ชัคตาร์ โดเนสต์ เจ้าตัวคว้าแชมป์ลีกได้ถึง 7 สมัย รวมถึงแชมป์ยูฟ่า คัพ เมื่อปี 2009 แม้วัยจะอายุอานามจะปาไป 37 ปี แต่ร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์เจ้าตัวยังดีพอที่จะเป็นตัวจริงของทีมชาติยูเครน

8.โซลตัน เกร่า (ฮังการี)

อายุ - 37 ปี 1 เดือน 19 วัน

               ชื่อของ เกร่า ถือว่าคุ้นหูคุ้นตาแฟนบอลพรีเมียร์ลีก เป็นอย่างดี เพราะเจ้าตัวเคยทำผลงานเป็นที่น่าประทับใจสมัยที่เล่นใหักับ ฟูแล่ม และ เวสต์ บรอมวิช

               อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ ฮังการี เปลี่ยนกุนซือจาก พอล ดาร์ได มาเป็น แบรนด์ สต็อค เจ้าตัวดูเหมือนจะถูกลดบทบาทไปเยอะ แต่ด้วยประสบการณ์ที่สะสมมา เชื่อว่าเจ้าตัวยังมีดีพอที่จะทีเด็ดจากม้านั่งข้างสนามให้ทีมได้

7.ไอเดอร์ กุดยอห์นเซ่น (ไอซ์แลนด์)

อายุ - 37 ปี 8 เดือน 26 วัน

               ไม่มีใครกล้าปฎิเสธว่า กุดยอห์นเซ่น คือนักเตะระดับตำนานที่ประสบความเร็จมากที่สุดเท่าที่ ไอซ์แลนด์ เคยมีมา หลังเจ้าตัวคว้าแชมป์อย่างมากมายสมัยที่เล่นให้กับ พีเอสวี, เชลซี และ บาร์เซโลน่า

               แม้อายุจะวิ่งขึ้นไปในทุกๆ วัน แต่เรื่องของฝีเท้ามันไม่เคยขึ้นสนิท กองหน้าวัย 37 ปียังคงพึ่งพาได้อยู่เสมอในนามทีมชาติ สถิติดาวซัลโวสูงสุดของ ไอซ์แลนด์ ที่ 26 ประตู อาจจะเพิ่มขึ้นอีกในรายการนี้

6.ริคคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ (โปรตุเกส)

อายุ - 38 ปี 23 วัน

               ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักกองหลังที่ชื่อ คาร์วัลโญ่ เพราะนับตั้งแต่พา ปอร์โต้ ซิวยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เจ้าตัวก็กลายเป็นหนึ่งในเซนเตอร์ฮาล์ฟชั้นแนวหน้าของยุโรปมาโดยตลอด

               แม้ในปัจจุบันอายุจะเพิ่มมากขึ้น เส้นผมจะดูน้อยลง แต่เรื่องของมันสมองและวิถีการเล่นมันยิ่งเข้มข้นไปด้วยประสบการณ์ ต่อให้ โปรตุเกส มีกองหลังดีๆ อย่าง เปเป้, บรูโน่ อัลเวส และ โจเซ่ ฟอนเต้ แต่พวกเขาก็ยังขาด คาร์วัลโญ่ ไม่ได้

5.จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน (อิตาลี)

อายุ - 38 ปี 4 เดือน 13 วัน

               ไม่ว่าทีมชาติอิตาลี จะเปลี่ยนถ่ายเลือดมาแล้วสักกี่ครั้ง เปลี่ยนกุนซือใหม่มาแล้วสักกี่คน ทว่าตำแหน่งผู้รักษาประตูพวกเขาก็ยังมี บุฟฟ่อน ยืนตระหง่านเป็นเทพพิทักษ์เฝ้าประตูอยู่เหมือนเดิม

               สำหรับนายทวารที่มากไปด้วยประสบการณ์และความสำเร็จ อายุคงเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น เพราะนับถึงตอนนี้เรื่องของฝีไม้ลายมือมันไม่ได้ตกลงเลย หลายๆเสียงยังยกให้เขาเป็นนายทวารที่ดีที่สุดในยุคนี้อยู่เลย

 

4.รอย คาร์โรลล์ (ไอร์แลนด์เหนือ)

อายุ - 38 ปี 8 เดือน 11 วัน

               ลูกเซฟปริศนาจากจังหวะควักลูกยิงไกลของ เปโดร เมนเดส ที่ข้ามเส้นไปแล้วไม่ให้เสียประตู นั้นคือช็อตแห่งตำนานที่หากเอ่ยชื่อ คาร์โรลล์ ครั้งใด แฟนบอลส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเรื่องนี้เป็นอันดับแรก

               อย่างไรก็ตาม คาร์โรลล์ ไม่ได้มีแต่ลูกโชคช่วย หากฝีมือเขาไม่ดีจริงคงไม่ได้โลดแล่นอยู่ในพรีเมียร์ลีกอยู่หลายปีและหลายสโมสร ที่สำคัญวัยที่ปาไป 38 ปียังคงเก๋าพอที่จะแย่งมือหนึ่งในทีมชาติไอร์แลนด์เหนือกับน้องๆ อยู่

 

3.ออร์เกส เชฮี (แอลเบเนีย)

อายุ - 38 ปี 8 เดือน 16 วัน

               หลายคนอาจจะสงสัยว่า ออร์เกส รายนี้คือใคร พูดกันตรงๆ ผมเองก็ไม่รู้จักเขาเช่นกัน และในยูโร 2016 หนนี้ก็มีโอกาสไม่น้อยที่เราจะไม่ได้เห็นเขาเฝ้าเสาเลยแม้แต่นัดเดียว

               ออร์เกส เริ่มต้นติดทีมชาติแอลเบเนีย ตั้งแต่ยูโร 2012 รอบคัดเลือก รวมถึงฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก ทว่าส่วนใหญ่ก็เป็นแค่มือ 2 เพราะนาทีนี้สู้ความหนุ่มของ เอทริท เบริชา ไม่ได้จริงๆ

 

2.เชย์ กิฟเว่น (ไอร์แลนด์)

อายุ - 40 ปี 1 เดือน 21 วัน

               ตำแหน่งผู้รักษาประตูเป็นตำแหน่งที่มักจะเกษียณตัวเองช้ากว่าใครๆ แต่หากจะหาคนที่เฝ้าเสาจนอายุ 40 ปี เชื่อว่าบนโลกคงมีไม่มาก แต่ในจำนวนน้อยตรงนี้ก็มี เชย์ กิฟเว่น อยู่ในโผ

               แม้จะเป็นเพียงโกล์สำรองของ แจ็ค บัตแลนด์ ที่สโต๊ค แต่ด้วยประสบการณ์ที่มากโข ผ่านการเล่นในระดับสูงมาตลอดหลายสิบปี เจ้าตัวก็ยังเป็นตัวเลือกแรกของ มาร์ติน โอนีลล์ ในรายการนี้

 

1.กาบอร์ คิราลี่ (ฮังการี)

อายุ - 40 ปี 2 เดือน 9 วัน

               เอกลักษณ์ประจำตัวของ คิราลี่ ไม่มีใครที่จดจำเขาไม่ได้ ไม่ว่าจะย้ายไปเล่นในลีกไหนทั้ง อังกฤษ, เยอรมัน หรือในลีกบ้านเกิดก็มักจะใส่กางเกงวอร์เฝ้าเสาเสมอ

               นอกจาก คิราลี่ จะเป็นคนที่แก่สุดที่ถูกส่งชื่อมาใน ยูโร 2016 หากเจ้าตัวได้ลงสนามในรายการนี้ก็จะกลายเป็นนักเตะที่อายุมากที่สุดของทัวร์นาเมนต์ทันที โดยจะทำลายสถิติตลอดกาลของ โลธ่าร์ มัทเธอุส ที่ทำไว้ 39 ปี 2 เดือน 30 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook