3ผู้นำชาติแอฟริกาตต.บีบปธน.ไอวอรีลาออก

3ผู้นำชาติแอฟริกาตต.บีบปธน.ไอวอรีลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีโบนี ยายี ของเบนิน, ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบ โคโรมา ของเซียร์ราลีโอน และประธานาธิบดีเปโดร ปีเรส ของเคปเวิร์ด ผู้นำ 3 ชาติในแอฟริกาตะวันตก พบหารือกับ นายโลรองต์ จีแบกโบ ผู้นำไอวอรีโคสต์เมื่อวันอังคาร ยื่นคำขาดให้นายจีแบกโบสละอำนาจให้ นายอลาสเซน อูอัตตารา ผู้นำฝ่ายค้าน มิเช่นนั้นอาจเผชิญกับมาตรการทางทหารของภูมิภาค อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายจีแบกโบ ส่งสัญญาณว่า เขาไม่เห็นด้วยที่จะสละอำนาจให้นายอูอัตตารา ซึ่งได้รับการยอมรับจากประเทศในภูมิภาคและมหาอำนาจตะวันตกว่าเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ผู้นำทั้ง 3 ประเทศ เดินทางมายังเมืองอาบิดจาน ในฐานะตัวแทนของประชาคมเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตก หรือ อีโควาส ซึ่งยอมรับ นายอูอัตตารา เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง และเตือนนายจีแบกโบให้ลาออกจากตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายของนายจีแบกโบ กล่าวว่า จะให้การต้อนรับ 3 ผู้นำชาติแอฟริกาตะวันตก แต่ก็กล่าวก่อนการประชุมว่า รัฐบาลของเขาเตือนว่า จะไม่อดทนกับการแทรกแซงกิจการภายในของไอวอรีโคสต์

มีหนังสือพิมพ์บางฉบับ รายงานว่า การยืนกรานของรัฐบาลนายจีแบกโบว่า เขาเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง และได้รับการสนับสนุนจากรัฐธรรมนูญของไอวอรีโคสต์ เป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า เขาจะไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ 3 ผู้นำชาติแอฟริกาตะวันตก ที่ยื่นคำขาดให้เขาลาออกจากตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook