สกู๊ป : ถ้า "ยูโกสลาเวีย" ยังอยู่...

สกู๊ป : ถ้า "ยูโกสลาเวีย" ยังอยู่...

สกู๊ป : ถ้า "ยูโกสลาเวีย" ยังอยู่...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เคยบอกไปครับ ว่าในสมัยวัยรุ่น ผมเองจะตามเชียร์ยูโกสลาเวียมาโดยตลอดถ้าหากผ่านเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลระดับเมเจอร์อย่างฟุตบอลโลก หรือฟุตบอลยูโร

เหตุผลเพราะว่าชื่นชอบสไตล์การเล่นของทีมที่ได้รับสมญาว่าเป็น “บราซิลแห่งยุโรป” ที่มีความเหนือชั้นในระดับ “ขั้นกว่า” ทีมจอมเทคนิคจากทางยุโรปตะวันออก

ในยุค 80-90 ที่ผมเติบโตมานั้น ยูโกสลาเวีย เป็นทีมที่มีนักเตะระดับ “อัจฉริยะ” อยู่มากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น เดยัน ซาวิเซวิช, ซินิซ่า มิไฮโลวิช, วลาดิเมียร์ ยูโกวิช, ดราแกน สตอยโกวิช, โรเบิร์ต โปรซิเนซกี้, อเลน บ็อกซิช หรือดาวอร์ ซูเคอร์

 

แต่หลังจากการแยกตัวของยูโกสลาเวีย นักเตะเหล่านี้ก็กระจัดกระจายตามชาติกำเนิดออกเป็น 6 ชาติ โดยที่แต่ละชาตินั้นก็มีลีลาสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันออกไป

ทีนี้เกิดมีคนตั้งคำถามครับว่าหากวันนี้ ยูโกสลาเวีย ยังอยู่ หน้าตาของทีม “สลาฟ” นั้นจะออกมาเป็นอย่างไร?

พวกเขาจะมีโอกาสคว้าแชมป์ยูโรได้หรือไม่?

ผมดูหน้าตาทีมที่เขาจัดกันมาแล้วต้องบอกว่า “น่าคิด” ครับ

ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช จากสโลวีเนีย น่าจะเป็นนายด่านสำหรับทีมยูโกสลาเวีย 2016 ขณะที่ไลน์แบ็กโฟร์ถือว่าใช้ได้ครับ โดยเฉพาะความโหด ไล่เรียงจากขวาไปซ้ายคือ บรานิสลาฟ อิวาโนวิช (เซอร์เบีย), เดยัน ลอฟเรน (โครเอเชีย), สเตฟาน ซาวิช (มอนเตเนโกร) และอเล็กซานเดอร์ โคลารอฟ (เซอร์เบีย)

ที่ถือว่าสุดยอดคือแดนกลาง 3 คน ที่ประกอบไปด้วย ลูก้า โมดริช (โครเอเชีย), มิราเลม ปานิช (บอสเนีย) และอิวาน ราคิติช (โครเอเชีย)

กลางชุดนี้ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เป็นสองรองใครในยุโรปเลยครับ สู้ได้แม้กระทั่งกับสเปน และเยอรมัน ที่ถือเป็นที่สุดของยุคนี้

ขณะที่แนวรุกอาจจะดร็อปลงไปบ้างกับ สเตวาน โยเวติช (มอนเตเนโกร), อิวาน เปริซิช (โครเอเชีย) และเอดิน เชโก้ (บอสเนีย) ในฐานะหัวหอก แต่ก็ถือว่ายังพอน่ารักน่าลุ้นอยู่ครับ

ขณะที่บนม้านั่งสำรองจะมีนักเตะอย่าง เนเวน ซูโบติช, เนมันย่า มาติช, มาเตโอ โควาซิช, ดาริโอ เซอร์นา, มาร์เซโล่ โบรโซวิช และมาริโอ มานด์ซูคิช

ประเมินจากขุมกำลังเพียวๆแล้ว หากมีโค้ชที่ดีสามารถรีดศักยภาพและหลอมรวมนักเตะชุดนี้เข้าด้วยกันได้

อย่างน้อยรอบ 8 ทีมสุดท้ายหรือรอบรองชนะเลิศนั้นพอเป็นไปได้ครับ

แต่ถ้าจะหวังไกลกว่านั้น อยู่กับดวงและวาสนาล้วนๆ

ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook