สกู๊ป : "5 ตัวเต็งรองเท้าทองคำ"

สกู๊ป : "5 ตัวเต็งรองเท้าทองคำ"

สกู๊ป : "5 ตัวเต็งรองเท้าทองคำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้วก็สิ้นสุดรอบแบ่งกลุ่มอย่างเป็นทางการ! หลังเริ่มหวดกันไม่มีพัก-ไม่มีเว้นเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ ในที่สุด ยูโร 2016 ก็ยุติโปรแกรมสุดหฤโหดในเกมรอบแรกเสียที

บางทีมก็ทำให้เราสุดเซอร์ไพรส์ บ้างก็ทำให้เราต้องพบกับความผิดหวัง แต่เชื่อเหลือเกินครับว่า จากสายที่โยงใยกันราวกับใยแมงมุมในรอบ16 ทีมสุดท้ายนี้ มองจากโปรแกรมแต่ละคู่แล้วช่างสุดซี๊ดซ๊าดซะเหลือเกิน

โดยเฉพาะสายล่างเอาแค่คู่ อิตาลี ปะทะ สเปน ก็ทำให้ใครหลายคนต้องอ้าปากค้าง!

อย่างไรก็ดี นอกจากเส้นทางแห่งการชิงชัยแล้ว ยังมีอีกอรรถรสหนึ่งซึ่งเป็นธรรมเนียมของทุกทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน เป็นธรรมดาของการชิงชัยที่จะมีคำถามนี้ลอยล่องเข้ามาในหูทุกครั้งที่เสียงนกหวีดส่งสัญญาณเริ่มการแข่งขัน

ใครกันหนอที่จะคว้าดาวซัลโว หรือ ‘Golden Boot’ ประจำยูโรหนนี้ไปครอง!?

จากตัวเลือกที่ยั้วเยี้ยในตอนแรก กาลเวลาผ่านไปหลังสิ้นสุดเกมรอบแรก เราเริ่มพอมองเห็นผู้ท้าชิงคร่าวๆ น่าสนใจตรงที่ในปีนี้ก็มีโอกาสอยู่เหมือนกันที่ยอดดาวยิงประจำทัวร์นาเมนต์จะไม่ใช่บรรดาหัวหอกเหมือนเคย

วันนี้เราจะมาส่อง “5 ตัวเต็ง” ที่มีโอกาสคว้ารองเท้าทองคำจากการจัดอันดับของสกายสปอร์ตกันครับว่าเป็นเช่นไร

เต็ง 1 : แกเร็ธ เบล

ปีกพญาวานรซึ่งว่ากันว่าร้อนแรงสุดในตอนนี้! นี่คือแข้งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทีมชาติเวลส์ ทั้งหลายทั้งปวง 3 ประตูที่ทำได้นำมาซึ่งประวัติศาสตร์ที่ชาว “มังกรแดง” ไม่น่ามีวันลืมเลือนไปอีกนาน

ด้วยผลงานอันสุดร้อนแรงทั้งการสร้างสรรค์เกมให้เพื่อน รวมถึงลูกฟรีคิกปิดบัญชีสุดเฉียบขาด ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นหนึ่งในแข้งที่น่าจับตามอง และถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งที่คว้าดาวซัลโวประจำยูโรหนนี้ไปครอง

และการที่เวลส์ถูกจับให้อยู่ในสายบนพร้อมกับรอดพ้นการดวลกับฝรั่งเศส, เยอรมัน รวมถึงทีมเต็งอื่นๆ ทำให้โอกาสที่ เบล จะโชว์ฟอร์มเจิดจรัสมีมากขึ้นไปอีก ทำให้สกาย เบ็ท บ่อนรับพนันถูกกฎหมายของอังกฤษหั่นราคาเจ้าตัวเหลือเพียง 4/1 เท่านั้น

เต็ง 2 : อัลบาโร่ โมราต้า

หนึ่งในดาวซัลโวร่วมกับ แกเร็ธ เบล และเพิ่งจะสร้างความฮือฮาด้วยการย้ายกลับไปอยู่กับถิ่นเก่าอย่าง เรอัล มาดริด โมราต้าออกสตาร์ทเกมแรกด้วยฟอร์มสุดฝืด พร้อมกับโดนสบประมาทเนื่องจากหัวหอกตัวหลักอย่าง เฟร์นานโด ตอร์เรส และ ดิเอโก้ คอสต้า กลับหลุดทีมแบบหน้าตาเฉย

แต่แล้วในเกมนัดสอง โมราต้า ก็สร้างความฮือฮาด้วยการกดไป 2 ตุงช่วยให้สเปนถลุงตุรกี 3-0 แม้นัดสุดท้ายของรอบแรกทีมจะพ่ายโครเอเชีย 1-2 ทว่าเจ้าตัวก็ยังอุตส่าห์ซัดไปหนึ่งประตู พร้อมกับขึ้นมารั้งดาวซัลโวร่วมกับเบล

ในรอบถัดไปที่ต้องเจอศึกหนักกับอิตาลี ก็อาจจะใช่ ที่นี่ไม่ต่างกับด่านหินของศูนย์หน้าตัวใหม่เรอัล มาดริด รายนี้ ทว่าขึ้นชื่อว่าฟุตบอลอะไรก็เกิดขึ้นได้ บางทีเจ้าตัวอาจจะเป็นคีย์แมนสำคัญพาทีมพลิกคว่ำอัซซูรี่ก็ได้ใครจะรู้

เต็ง 3 : โรเมลู ลูกากู

อีกหนึ่งหัวหอกที่ถูกคาดว่าจะดังเปรี้ยงปร้างตั้งแต่เริ่มทัวร์นาเมนต์ ฟอร์มของ ลูกากู อาจจะไม่สมใจนึกดั่งที่หลายคนแอบหวัง ทว่าอย่างน้อยการกดไป 2 ประตูให้กับเบลเยียม(เขียนก่อนแมตช์เมื่อคืน) ก็ทำให้เจ้าตัวมีโอกาสดีที่จะคว้ารองเท้าทองคำในทัวร์นาเมนต์อันแสนสั้นนี้

การที่เบลเยียมต้องหลุดเข้าไปดวลกับทีมแชมป์ของกลุ่มเอฟ แม้จะไม่ใช่งานง่าย ทว่าก็ดีกว่าไปพบเยอรมัน หรือ อิตาลี เป็นไหนๆ อย่างน้อยการดวลกับทีมระดับไม่ห่างกันมาก ทำให้ลูกากูมีโอกาสดีที่จะซัลโวเก็บแต้มเพื่อลุ้นดาวซัลโวได้

เต็ง 4 : ดิมิทรี ปาเยต์

จากม้ามืดที่ใครหลายคนคาดหวัง พอทัวร์นาเมนต์เริ่ม ปาเยต์ กลับโชว์ของพร้อมกับแสดงอภินิหาริย์เกินที่หลายฝ่ายคาดไว้เสียอีก สองประตูที่ทำได้จนถึงตอนนี้ ทำให้เจ้าตัวมีลุ้นเป็นตัวโจ๊กเกอร์งาบรางวัลดาวยิงสูงสุดไปครอง

และถ้าดูจากโอกาสก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เมื่อในระยะหลัง ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ จับเจ้าตัวสวมบทเพลย์เมคเกอร์ในแดนกลาง นั่นทำให้โอกาสสร้างสรรค์เกม รวมถึงหลุดเข้าไปยิงเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ด้วยการที่เป็นชาติเจ้าภาพบวกกับเสียงเชียร์อันปลุกเร้าทำให้ ปาเยต์ อาจของขึ้นเร่งฟอร์มฉายแววเจิดจรัสมากกว่านี้ พร้อมพาตราไก่ทะลุรอบลึกๆก็เป็นได้

เต็ง 5 : โธมัส มุลเลอร์

เจ้าของดาวซัลโวฟุตบอลโลก ก็แน่ล่ะว่า ถ้า มุลเลอร์ ไม่มีชื่อติดอยู่ในโผนี้ก็คงจะดูใจร้ายเกินไปหน่อย แม้ในตอนนี้ผลงานจะยังต่ำกว่ามาตรฐาน ทว่าขึ้นชื่อว่า มุลเลอร์ ย่อมประมาทไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง สิ่งสำคัญที่น่ากังวลเพียงอย่างเดียวคือกับเกมที่ใช้เวลาแค่ไม่กี่นัดแบบนี้ สตาร์บาเยิร์น มิวนิค จะมีเวลาพอหรือไม่กับการเรียกฟอร์มและซัดประตู

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาสิ่งที่ว่า เยอรมัน มักจะการันตีรอบรองชนะเลิศเป็นอย่างน้อย เท่ากับว่าก่อนหน้านี้ทีม “อินทรีเหล็ก” ต้องลงเล่นสองนัด ซึ่งบางทีชื่อผู้ทำสกอร์บอร์ดอาจเป็น มุลเลอร์ ก็เป็นได้

คอลัมน์ ตุงตาข่าย
by มาสเตอร์ ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook