สกู๊ป : "สปิริตไอริชชน"

สกู๊ป : "สปิริตไอริชชน"

สกู๊ป : "สปิริตไอริชชน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเขาไม่ได้พูด คนก็อาจจะไม่รู้เลยว่าในเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลยูโร 2016 ระหว่าง ฝรั่งเศส และไอร์แลนด์นั้น ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ให้ตั๋วแก่แฟนบอลอาคันตุกะเพียงแค่ 4,000 ใบเท่านั้น

สำหรับ รอย คีน เขามองว่ามันเป็นเรื่องที่ “ไม่แฟร์” นัก

แน่นอนว่าเจ้าภาพเองย่อมมีโอกาสที่จะทำให้ตั๋วไปอยู่ในมือของแฟนบอลทีมตัวเองมากกว่าปกติ เรื่องนี้ใครก็รู้ เรื่องนี้ใครก็เข้าใจ เพียงแต่สัดส่วนที่ต่างกันมากกว่า 10 เท่านั้น มันไม่ค่อยยุติธรรมมาก อย่างน้อยขอให้ได้มีแฟนบอลไอริชได้โอกาสเข้าไปเชียร์ในสต๊าด เดอ ลียง สัก 15,000 หรือ 20,000 ก็ไม่ได้

สิ่งที่ผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาติไอร์แลนด์กังวลนั้นคือเรื่องของ “ความได้เปรียบ” ของเจ้าภาพที่จะมากเกินไป

ที่คีนเป็นแบบนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ไอร์แลนด์ เองเคยเจ็บช้ำกับ “ฝันร้าย” ที่พวกเขาต้องพลาดการไปเล่นฟุตบอลโลก 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อโดนฝรั่งเศสโกงในเกมเพลย์ออฟนัดที่ 2 ที่กรุงปารีส

วันนั้นถ้ายังจำกันได้ เธียร์รี่ อองรี เป็นคนที่ใช้มือตีบอลเข้าไป ซึ่งกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตที่แม้กระทั่งตัวของ อองรี เองก็ยอมรับว่าเขาทำเช่นนั้นจริง

เพียงแต่มันเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ และไอร์แลนด์ ก็ต้องทนเก็บความเจ็บปวดนี้เอาไว้แบบนั้น

อย่างไรก็ดีอดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้ซึ่งเมื่อครั้งเป็นผู้เล่นก็เป็นหนึ่งในจอมโหดที่พร้อมปะ ฉะ ดะ ทุกคนอย่างไม่ไว้หน้า ยืนกรานว่าสำหรับชาวไอริช เรื่องของการ “แก้แค้น” ไม่อยู่ในความคิดของพวกเขา

ไอร์แลนด์ ต้องการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในสนามเท่านั้น แต่พวกเขาจะไม่ยอมปล่อยให้ ฝรั่งเศสเอาชนะได้ง่ายๆแน่นอน

อ่านคำพูดของ รอย คีน แล้ว ทำให้ผมเองกลับมาให้ความสนใจของเกมนัดนี้มากขึ้นครับ เพราะจากเดิมที่มันเหมือนจะไม่มีอะไร กลับกลายเป็นเกมที่มี “เรื่องราว” ผูกเข้ามาให้น่าติดตามมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา ไอร์แลนด์ เล่นได้น่าประทับใจพอสมควรครับในรอบแรก พวกเขาสยบได้แม้กระทั่งอิตาลี ทีมที่ “เปิดหัว” รายการมาดีและได้รับการยกย่องว่าอาจจะถึงแชมป์ได้

ขณะที่นอกสนามเอง พวกเขาก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแฟนบอลที่นิสัยน่ารักมากที่สุดชาติหนึ่ง

คิดถึงตรงนี้แล้ว ผมเองก็อยากให้ทีมแบบนี้ได้โอกาสผ่านเข้าสู่รอบต่อไปนะครับ เพียงแต่มันอาจจะเป็นงานที่ค่อนข้างยาก เพราะอย่างที่รู้กันว่าฝรั่งเศส เป็นทีมที่ดีกว่าในแทบทุกด้าน รวมถึงเสียงเชียร์ที่พวกเขาได้เปรียบกว่ามากมายมหาศาล

แต่เชื่อผมไหมครับ

เมื่อถึงเวลาลงแข่งขัน เหล่ายักษ์เขียวทุกตนจะสู้กับเจ้าภาพได้อย่างสนุกแน่นอน

เช่นกันกับเสียงเชียร์ในสนาม ที่แม้จะไม่ได้มีเพลงฮิตเหมือนไอร์แลนด์เหนือที่มี Will Grigg’s on Fire แต่เชื่อได้เลยครับว่าเสียงเชียร์จากอัฒจันทน์สีเขียวที่มีเพียง 4,000 คนนั้นจะดังกระหึ่มไม่แพ้เจ้าภาพอย่างแน่นอน

มันคือสปิริตแบบไอริชชน ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ พวกเขาเต็มที่เสมอ

by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook