ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้"โปแลนด์ไม่ด้อยกว่าโปรตุเกส"

ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้"โปแลนด์ไม่ด้อยกว่าโปรตุเกส"

ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้"โปแลนด์ไม่ด้อยกว่าโปรตุเกส"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากพักเบรกไป 2 วัน ศึกยูโร 2016 ก็จะกลับมาฟาดแข้งกันต่อในรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยคู่แรกจะเป็นการพบกันระหว่าง โปแลนด์ กับ โปรตุเกส

แม้หน้าเสื่อทีมจากแดน "ฝอยทอง" ที่มีสตาร์ดังอย่าง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ เป็นคนนำทัพ จะดูมีภาษีที่ดีกว่าเล็กน้อย ทว่า ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้ ตัวเก๋าของ โปแลนด์ เชื่อว่าทีมของเขาก็มีโอกาสเช่นกัน

ลูกทีมของ อดัม นาวาลก้า ก็มีผลงานที่ไม่ธรรมดา พวกเขาเล่นได้อย่างเหนียวแน่น ยังไม่แพ้ใครเลยในรายการนี้ และเพิ่งเสียไปเพียงประตูเดียวจากการลงสนาม 4 นัด

มิดฟิลด์วัย 30 ปีคือคีย์แมนสำคัญในแนวรุกของทีมชาติโปแลนด์ ชุดนี้ เพราะมีส่วนกับทั้ง 3 ประตูที่ทีมยิงได้ โดยแบ่งเป็นยิงเอง 2 และจ่ายให้เพื่อนอีก 1 ประตู

ดาวเตะฉายา “คูบา” มีความคิดเห็นอย่างไรกับเกมสำคัญในนัดนี้ ลองไปอ่านบทสัมภาษณ์ของเขาดูกันครับ

ยูโร 2016 : สิ่งที่คุณคาดหวังจาก โปรตุเกส?

ยาคุบ : โปรตุเกส มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งจำนวนมาก แน่นอนว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป เพราะฟุตบอลคือกีฬาที่เล่นเป็นทีม และทีมคือคุณลักษณะที่ โปแลนด์ มี และนั้นคือพื้นฐานของความแข็งแกร่งของพวกเรา

เรารู้ถึงศักยภาพของ โปรตุเกส สำหรับปีนี้พวกเขามีทีมที่ดีมากๆ แต่เราก็มีศักยภาพ เราสามารถที่จะพลิกชนะได้ เรามีผู้เล่นระดับโลกอยู่ในทีม เราไม่ได้ด้อยกว่าพวกเขา

ยูโร 2016 : คุณเป็นนักเตะคนเดียวของ โปแลนด์ ที่ยังเหลืออยู่จากชุดที่เอาชนะ โปรตุเกส 2-1 ในปี 2006 คุณจำอะไรได้บ้าง?

คูบา : เรามีความสุข โปตุเกส ในเวลานั้นเป็นทีมที่ดีมากๆ ด้วยคุณภาพผู้เล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ มันเป็นก้าวแรกในการเล่นรอบคัดเลือกสู่ ยูโร 2008 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายครั้งแรกของเรา

เกมนั้นคือการพัฒนา เป็นช่วงเวลาชี้ขาด มันทำให้เราเชื่อมั่นในตัวเอง เราได้ผ่านกลุ่มที่แข็งแกร่งด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม มันเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับทีมของเรา

ยูโร 2016 : โปแลนด์ ชนะจุดโทษ สวิตเซอร์แลนด์ ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย มันเป็นสิ่งที่คุณได้ซ้อมไว้ก่อนแล้ว?

คูบา : เรามีการเตะจุดโทษ 3-4 ครั้งในทุกๆ การซ้อมแต่ละรอบ และการฝึกฝนมันประสบความสำเร็จ ก่อนเกมกับ สวิตเซอร์แลนด์ เราคาดการณ์ถึงสถานการณ์ดังกล่าวและได้เตรียมการรับมือมันไว้แล้ว

ยูโร 2016 : คุณทำอย่างไรกับอารมณ์ของตัวเอง มันไม่หมือนว่าคุณจะสนใจอะไรเลย?

คูบา : แน่นอน ทุกคนสามารถพูดเกี่ยวกับความเงียบสงบ และมันง่ายที่จะพูดมากกว่าทำ ผมไม่คิดในแง่ลบ ผมมักจะคิดแต่เรื่องบวก ผมจะพยายามคิดว่าผมกำลังเดินไปข้างหน้า ทำเรื่องของตัวเอง และยิงประตูให้ได้ ก็แค่นั้น

เมื่อคุณเดินไปในสนามซ้อม เป้าหมายมันเหมือนจะใหญ่มาก แต่มันอยู่ที่วิธีการในจิตใจของคุณ ในวันที่เราแข็งแแกร่ง เรามีพลังใจ มันก็จะแสดงออกมาให้เห็นเอง

ยูโร 2016 : ผู้คนพูดถึง 18 ประตูที่คุณยิงให้ทีมชาติ เมื่อคุณมีประตู โปแลนด์ ไม่เคยแพ้ คุณคิดอย่างไร?

คูบา : จริงๆ ผมไม่ได้แค่ว่าใครต้องทำประตู สิ่งที่ผมแคร์มากที่สุดคือทีมชนะ ผมพร้อมจะเสียสละตัวเอง บางครั้งก็ต้องทุ่มเทให้มากที่สุดในสนาม ถ้ามันหมายถึงเราสามารถป้องกันประตูของตัวเองและเป็นฝ่ายชนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook