"โด้ Vs เบล" ศึกนี้ที่โลกรอ

"โด้ Vs เบล" ศึกนี้ที่โลกรอ

"โด้ Vs เบล" ศึกนี้ที่โลกรอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“มันไม่ใช่เรื่องระหว่างพวกผมสองคน นี่คือเกมรอบรองฯ และเป็นเรื่องระหว่างชาติ ศึกคราวนี้เป็นเกมระหว่างผู้เล่นทั้งทีมมิใช่แค่ เขา กับ ผมแต่อย่างใด”

ซุ่มเสียงจาก แกเร็ธ เบล ที่พยายามตอกย้ำถึงความสำคัญของบิ๊กแมตช์ประจำค่ำคืนนี้ที่ใครหลายคนต่างเฝ้ารอคอย หลังถูกคำถามไหลพรั่งพรูเข้ามา ปีกพญาวานรก็พยายามปฏิเสธว่า

นี่ไม่ใช่เกมระหว่าง โรนัลโด้ และ ตนเอง อย่างที่ใครหลายคนเข้าใจ หากแต่ยังมีอีกหลายแง่มุมให้เฝ้าติดตาม

อย่างไรก็ดีครับแม้แข้งรายนี้จะพยายามพร่ำบอก และ ย้ำเตือนถึงความสำคัญของเพื่อนอีก 10 คนที่เหลือมากเท่าใดทว่าดูเหมือนทุกอย่างจะสายไปเสียแล้ว

ตามความรู้สึกของใครหลายคน ไม่ต่างกับพรหมลิขิตราวกับพระเจ้าได้ปูทางให้พวกเขาทั้งสองเอาไว้ เกมระหว่าง เวลส์ ปะทะ โปรตุเกส ในค่ำคืนนี้ คือศึกระหว่าง โรนัลโด้ ปะทะ เบล อย่างแท้จริง!

ยามรับใช้บ้านเกิดทั้งสองคือที่พึ่งทางจิตใจของมวลมหาแฟนบอล นี่คือสองทีมที่แบกทีมพามาถึงตลอดรอดฝั่งนักต่อนัก

“สำหรับเราไม่ว่าฟอร์มระยะหลังของเขาจะเป็นอย่างไร แต่โรนัลโด้ก็คือโรนัลโด้ เขาเปรียบดั่งเทพเจ้าแห่งคนโปรตุเกส” เสียงตามสายจากแฟนบอลฝอยทองรายหนึ่งที่

ผมได้ยินเต็มสองรูหูเมื่อครั้งถูกสัมภาษณ์ก่อนเกมกับฮังการียังคงดังก้องกังวาลอยู่ในหัวเป็นอย่างดี

ด้าน เบล จากวันที่โดนปรามาสว่าเป็นแค่ "ของเก๊ทำเหมือน" ในวันที่ย้ายซบเรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลก กาลเวลาผ่านไปปีกพญาวานรพัฒนาฝีเท้าตนเองก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทัพ “ราชันชุดขาว”

หาก โรนัลโด้ คือ เนลสัน เมนเดล่า ของโปรตุเกส เบลก็เปรียบดั่ง มหาตมะ คานธี ที่เป็นเสมือนพ่อพระของสาวกมังกรแดง ในวันที่ทีมย่ำแย่ และ เต็มไปด้วยอุปสรรคไม่เคยมีซักครั้งที่อดีตแข้งสเปอร์สรายนี้ทอดทิ้งทีม

เคยมีการเปิดเผยว่า ความสำคัญของ เบล ในนามทีมชาติแล้วมีอิทธิพลยิ่งยวดมากกว่า ไรอัน กิ๊กส์ เสียอีก นี่คือแข้งที่แฟนชาวเวลส์ให้การนับถือ

และให้ความเคารพกับหัวจิตหัวใจที่พร้อมพลีกายเพื่อบ้านเกิดแม้ ณ เกมนั้นจะเป็นแค่แมตช์อุ่นแข้งที่ไม่ได้สลักสำคัญอะไรก็ตามที

อย่างไรก็ดีครับบนความเหมือนที่เปรียบดั่งหัวใจสำคัญของทีมกลับมีรอยด่างพร้อยบางๆคั่นอยู่

ในขณะที่ทั้งสองเป็นที่รัก และ แข้งสุดโปรดของแฟนบอลในประเทศ ทว่าสำหรับแฟนบอลทั่วโลกแล้ว ทั้งหัวใจของแฟนบอลทั่วโลกกับเทใจให้ "แกเร็ธ เบล" เพียงคนเดียว

ต่อให้ทุ่มเทขนาดไหน, ต่อให้จะยิงประตูกอบกู้ฝอยทองมากเท่าใด ทว่าในห้วงความรู้สึกของสาวกผู้มีใจรักในลูกหนัง แทบนับครั้งได้ที่ "CR7" จะก้าวไปอยู่ในจิตใจของแฟนๆ

ผิดกับ "เบล"ที่แม้อิทธิพลกับทีมชาติอาจไม่กว้างขวางเท่ากับโรนัลโด้ ทว่าทุกครั้งที่เจ้าตัวสัมผัสบอล หรือพาทีมขับเคลื่อน รอยยิ้มของพญาวานรกลับเข้าไปอยู่ในจิตใจของแฟนบอล

เพราะเหตุใดหนอถึงเป็นเช่นนั้น!?

มีสิ่งหนึ่งครับที่ทำให้มุมมองที่แฟนบอลมีต่อทั้งสองแตกต่างกันนั่นก็คือ “ทัศนคติ”

ในขณะที่ปีกผู้มีมังกรแดงอยู่ในสายเลือดทุ่มเทแรงกายทั้งหมดเพื่อทีม และ ชาติบ้านเกิด คริสติอาโน่ โรนัลโด้ กลับหมกมุ่นกับการทำให้ตนเองกลายเป็นที่จับตามอง และ โด่งดัง

ในขณะที่ แกเร็ธ เบล ช่วยดึงศักยภาพของเพื่อนอย่าง อารอน แรมซี่ย์, โจ อัลเลน ให้เจิดจรัสพร้อมกับแผ่รังสีออร่าแห่งความเป็นทีมให้สดใส ข้ามไปที่อีกฟากฝั่ง ทุกครั้งที่เอ่ยถึง โปรตุเกส

ชื่อของ "โรนัลโด้" จะต้องมาเป็นอันดับแรก และชื่อเดียว ราวกับนี่คือความหวังสุดท้ายที่ประเทศนั้นหลงเหลืออยู่

ภาพที่พลพรรค “มังกรแดง” กอดคอสามัคคีพร้อมกับปลุกเร้ากระทั่งในวันที่พ่ายแพ้ต่ออังกฤษ รวมถึงหลังเกมในทุกครั้งที่สิ้นเสียงนกหวีด กลายเป็นสิ่งดีๆที่ทำให้เราได้เห็นจนชินตา

ต่างจาก โปรตุเกส ที่ยามบ่อท้า หรือ ผิดหวัง ทุกครั้งที่กล้องโฟกัส อดีตดาวเตะแมนฯ ยูไนเต็ดมักเอาแต่ส่ายหัวพร้อมโอดครวญกับโชคชะตา

ไม่เคยมีซักครั้งที่เจ้าโด้จะเต็มไปด้วยรอยยิ้มพลางยอมรับชะตากรรมกับสิ่งที่ต้องประสบ

กับเกมวันนี้ผมเชื่อว่า ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่การปะทะกันของสองยอดซูเปอร์สตาร์โลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต่อให้ทั้งสองจะออกมาบอกว่า นอกสนามนั้นต่างฝ่ายต่างเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

ทว่าเบื้องหลังของจิตใจแล้ว ผมเชื่อว่าทั้งคู่ต่างมีความกระเหี้ยนกระหือรือที่จะ "แข่งกันคว้าชัย"

จับตาดูให้ดีครับกับแมตช์คืนวันนี้ ไม่แปลกที่ โรนัลโด้ ย่อมอยากเอาชนะ เบล ก็ในเมื่อมหากาพย์ที่เขาอุตส่าห์ฟันฝ่าพาชาติพิชิตมาได้ถึงขนาดนี้กลับไม่ได้รับการยอมรับเท่ากับนิยายมังกรแดง

กลับกันด้วยการที่เป็นพระรองของ "CR7" มาตลอดเวลาที่เล่นร่วมกัน ณ เรอัล มาดริด จึงไม่มีอะไรน่าเซอร์ไพร์สอีกเช่นกันหาก เบล จะคิดประกาศศักดิ์ดาเหนือ "เจ็ตโด้"

ระหว่างทีมที่ไม่เคยคว้าแชมป์ยูโรด้วยกันทั้งคู่ นี่เป็นโอกาสดีที่ทั้งสองชาติมีสิทธิ์ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์ ศึก "โด้ Vs เบล" ใครกันที่จะคว้าชัย!?

ค่ำคืนนี้แฟนบอลทั้งหลายเฝ้าติดตามด้วยใจระทึก!

คอลัมน์ ตุงตาข่าย
by มาสเตอร์ ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook