สกู๊ป : "ศึกแห่งศักดิ์ศรี"

สกู๊ป : "ศึกแห่งศักดิ์ศรี"

สกู๊ป : "ศึกแห่งศักดิ์ศรี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณ สังเวียน สตาด เวโลโดรม ค่ำคืนนี้เสียงเชียร์ทั่วท้องสนามจากแฟนบอล เลส์ เบลอส์ เตรียมโหมกระหน่ำใส่คู่ปรับสำคัญอีกครั้ง ขึ้นชื่อว่า "ฝรั่งเศส ปะทะ เยอรมนี" ย่อมคลาสสิกเสมอ นี่คือเกมแห่งศักดิ์ศรีชนิดที่เจอกันทีใดมีใส่กันไฟแล่บทุกครา

ความผิดหวังจากครั้งก่อนยังคงมิถูกลบเลือนอยู่ในใจ ภายหลังโดนเชือด 0-1 พร้อมถูกถีบตกรอบฟุตบอลโลกเมื่อ 2 ปีก่อน แมตช์ในค่ำคืนนี้คือหนึ่งในวันพิเศษที่แฟนบอลฝรั่งเศสรอคอยมาเนิ่นนา

โอกาสล้างแค้นของพวกเขามาถึงแล้ว!

เกมในวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งแมตช์ประวัติศาสตร์ที่ทั่วโลกเฝ้าจับตามอง ราวกับคำสาปที่การพบกัน 4 ครั้งหลังสุดในทัวร์นาเมนต์รายการใหญ่ จบลงด้วยชัยชนะของทีมตราไก่เพียงแค่ครั้งเดียว ที่เหลือเป็นชาติจากเมืองเบียร์ที่เก็บกินเรียบวุธ

ก่อนเกมนัดนี้มีหลายประเด็นที่น่าสนใจมากมายทว่าสกู๊ปพิเศษในวันนี้จะขอเน้นไปที่ ‘คีย์แมนสำคัญ’ ที่จะต้องมาดวลกันในแมตช์ประวัติศาสตร์นี้

ใครปะทะใครกันบ้าง!? ขอเชิญพบกับ ‘3 Key Battles’ ที่สื่อหลายสำนักคาดว่าทั้งสามคู่นี้จะต้องฟาดฟันกันระหว่างเกม!

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ Vs มานูเอล นอยเออร์

คนหนึ่งคือสุดยอดนายทวารที่ขึ้นหิ้งมือกาวเบอร์ 1 ของโลกในปัจจุบัน ขณะที่อีกรายผ่านความบอบช้ำจากการโดนแฟนบอลปรามาสมานับไม่ถ้วน

กระทั่งในทัวร์นาเมนต์นี้เจ้าตัวก็สถาปนาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมพร้อมกับลบคำสบประมาทก้าวขึ้นมาอยู่ในใจแฟนๆได้สำเร็จ

เหมือนจะเป็นการประกบคู่ที่ดูไร้สาระหากดูจากสไตล์อันเชี่องช้าของ ชิรูด์ ที่ไม่น่าจะสร้างความระคายเคืองให้กับ มานูเอล นอยเออร์ ได้ ทว่าน่าเหลื่อเชื่อจากสถิติการพบกันที่ผ่านมาบ่งชี้ให้เห็นว่า

ยอดหัวหอกจากอาร์เซน่อลคือหนึ่งในดาวยิงเข้าขั้น ‘ของแสลง’ โกลเยอรมนีรายนี้อย่างแท้จริง

จากสามครั้งที่เคยพบกันน่าเหลือเชื่อว่า ชิรูด์ จะสามารถกดตาข่ายนอยเออร์ได้ทั้งหมด นี่คือหนึ่งในศูนย์หน้าระดับชั้นนำที่ นอยเออร์ ยอมรับแบบไม่อายปากว่า ‘อันตรายที่สุด’ เท่าที่เคยเจอ

“เขาคือนักเตะที่ยากต่อการรับมืออย่างแท้จริง ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ทำให้บ่อยครั้งเขามักเบียดเอาชนะกองหลังและโชว์ลูกโขกอันทรงพลังที่ยากต่อการหยุดยั้ง”

“ผมเคยเสียท่าให้เขามาแล้ว 3 ครั้ง ทว่านั่นมันก็แค่เรื่องอดีต สถิตินี้ไม่ได้มีความสำคัญอะไรกับผมในเกมที่จะพบกันครั้งนี้ผมจะไม่ให้เขาสังหารได้ง่ายๆแน่”

เดี๋ยวก็รู้กันว่า คำประกาศกร้าวก่อนเกมของ นอยเออร์ จะเป็นจริงหรือไม่ ฤาจะโดนชิรูด์ ‘หลอกหลอน’ อีกครั้ง!?

ปอล ป็อกบา Vs บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์

เมื่อสองสุดยอดมิดฟิลด์ระดับโลกมาดวลกัน นั่นทำให้ความมันส์เตรียมที่จะบังเกิด ในทัวร์นาเมนต์นี้ ด้วยการที่ ป็อกบา ยังไม่เปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร ทำให้เจ้าตัวตกเป็นเป้าเสียงวิจารณ์ บ้างก็เหยียดหยามว่า ฝีเท้า ‘ยังไม่ถึงขั้น’

ดังนั้น คงไม่มีอะไรที่จะพิสูจน์เหล่า ‘Haters’ ให้หน้าหงายได้ดีไปกว่าการงัดฟอร์มเอาชนะยอดแข้งตัวเก๋าอย่าง บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ อีกแล้ว แม้ช่วงหลังจะเชื่องช้าไปเยอะทว่าระดับโลกก็ยังเป็นระดับโลกอยู่วันยังค่ำ

บ่อยครั้งที่ประสบการณ์ของ ชไวนี่ มักทำให้มิดฟิลด์คู่แข่งต้องอกสั่นหวั่นไหว

ปัญหาอย่างเดียวในตอนนี้ก็คือ สภาพความฟิตของ ชไวน์สไตเกอร์ ที่ยังไม่เต็มร้อย หลังเพิ่งจะบาดเจ็บเพิ่มเติมทันทีที่จบเกมพบอิตาลีในรอบที่ผ่านมา ทำให้เรายังไม่แน่ใจว่า ดรีมแมตช์ที่หวังเห็นทั้งคู่ปะทะกันนั้นจะเป็นจริงหรือไม่

ทว่าหากสุดท้ายเจ้าตัวผ่านความฟิตฉลุย เชื่อเหลือเกินว่า การห้ำหั่นระหว่างทั้งสองจะดุเดือดไม่แพ้มาม่ารสต้มยำอย่างแน่นอน

โลร็องต์ กอสซิแอลนี่ Vs โธมัส มุลเลอร์

ช่างเป็นข่าวร้ายของ “อินทรีเหล็ก” ที่ มาริโอ โกเมซ ต้องประสบปัญหาอาการบาดเจ็บ 6-8 วีคจนต้องโบกมือลา เกมนี้ โยอาคิม เลิฟ ไร้ทางเลือก นอกจากงัดแพลนบีด้วยการเตรียมดัน โธมัส มุลเลอร์ เล่นหัวหอกตัวเป้าอีกครั้ง

ในอดีตแผนการนี้เคยเวิร์กมาแล้วกับการจับตัวโจ๊กเกอร์จากบาเยิร์น มิวนิค ลงหวดในฟุตบอลโลก 2014 จนสุดท้ายทีมผงาดคว้าแชมป์โลกในบั้นปลาย ทว่าเป็นที่รู้กันดีครับว่า

แม้จะฮอตเปรี้ยงปร้างในทัวร์นาเมนต์ก่อน แต่กับยูโรหนนี้ มุลเลอร์ ช่างสุดอัปโชค พร้อมกับยังสอยประตูตลอด 5 นัดที่ลงหวดไม่ได้แม้แต่ครั้งเดียว

ยิ่งแมตช์นี้ มุลเลอร์ ต้องเจอกับบททดสอบแข็งโป๊กอย่าง โลร็องต์ กอสซิแอลนี่ ที่มีสไตล์การเล่นอันดุดัน, ตามประกบติดหนึบ อีกทั้งยังกัดไม่ปล่อย ทำให้โอกาสจะคลำเป้าเจอคงมิใช่เรื่องง่าย

อย่างไรก็ดี บนความเพอร์เฟคท์ก็มีบ่อยครั้งที่ยอดเซนเตอร์จากอาร์เซน่อลมีลูกเหวอพลาดเหมือนกัน จากบางครั้งที่มักเหม่อลอยจนเผลอเตะสกัดวืดเข้าประตูตนเองไปดื้อๆ เช่นเดียวกับยังมีจุดอ่อนจากการพรวดพราด และการดันขึ้นสูงที่สุดหละหลวมอยู่ 

สตาร์จากทีมเสือใต้จะเอาตัวรอดอย่างไรกับสถานการณ์นี้!? และจะสามารถเบิกสกอร์แรกในยูโรได้หรือไม่ ฤาจะเป็น กอสซิแอลนี่ ที่กินนิ่มๆในวันที่ มุลเลอร์ กำลังฟอร์มแผ่วได้ตามคาด 

คืนนี้เราคงได้รู้กัน

คอลัมน์ ตุงตาข่าย
by มาสเตอร์ ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook