สกู๊ป : "โอลิมปิก 2016 ที่ไร้เสน่ห์?!"

สกู๊ป : "โอลิมปิก 2016 ที่ไร้เสน่ห์?!"

สกู๊ป : "โอลิมปิก 2016 ที่ไร้เสน่ห์?!"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมารายงานตัวกับแฟนๆฮ็อตสกอร์ตามปรกติเหมือนเดิม หลังจากที่หายหน้าหายตาไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากพาร่างกายตัวเองหลบหนีงานไปพักผ่อนเพื่อชาร์ตพลังงานกันบ้าง ไม่ใช่หรอกครับ

ต้องขอบอกตามตรงวงเกิดการหลงวันคืนขึ้นมาเลยจำเป็นต้องรบกวน พี่ท็อป ไข่มุกดำ บก.สุดหล่อของเราประจำการตรงพื้นที่นี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นับจากนี้ไปเหลือเวลาไม่กี่วันแล้วนะครับ ก็จะถึงช่วงเวลาของมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ นั้นก็คือโอลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อนที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เป็นเจ้าภาพ เห็นด้วยกับผมไหมครับว่า

โอลิมปิกครั้งนี้มันดูเงียบๆเหงาๆยังไงไม่รู้ อาจจะเป็นเพราะชาติเจ้าภาพอยู่ไกลกับเราอีกซีกโลกหนึ่งทำให้ข่าวคราวความคึกคักมันไม่มี

อีกประการผมว่า การเตรียมความพร้อมของเจ้าภาพที่ผมต้องใช้คำว่า ทุลักทุเล ไม่ว่าจะเป็นการระดมหางบประมาณ จนเอาไปเอามามีข่าวเหมือนกันว่า โอลิมปิก อาจจะล่มกลางคลันเพราะบ่จี้ มาจับจ่ายด้านต่างๆ

ทำให้รัฐบาลของกรุง ริโอ ต้องขอความช่วยเหลือด่วนไปยังรัฐบาลกลาง เพื่อปล่อยงบฉุกเฉินมาให้ โอลิมปิก ดำเนินไปได้ นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องการก่อสร้างสนามหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง

และที่เราได้ติดตามกันมาคือเรื่องมลภาวะและความไม่ปลอดภัยของประเทศบราซิลเอง ซึ่งใครได้ดูภาพในสื่อต่างๆคงจะเห็นว่าการฉกชิงวิ่งราวในบราซิลนั้นเกิดขึ้นจนเป็นเรื่องธรรมดาของคนแถวนั้นไปแล้ว

ไหนจะเป็นเรื่องการจำหน่ายบัตรเข้าชมล่ะ ตามข่าวระบุว่ายอดจองหรือยอดจำหน่ายนั้นไม่เป็นไปตามเป้า หรือตั๋วขายไม่ออกนั้นเอง จนถึง ณ ตอนนี้บัตรยังขายไปไม่ถึงร้อยละ 20

จนทำให้มีข่าวว่าทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะมีการแจกบัตรให้กับนักเรียนได้เข้าชมฟรี เพื่อที่สนามจะไม่ดูโล่งเกินไป เพราะถ้าสนามโล่งมันจะส่งผลแสียต่อภาพลักษณ์ในยามที่มีการถ่ายทอดสดสู่สายตาคนทั่วโลก

ส่วนอีกประการคือ การถอนตัวของนักกีฬาดัง โดยเฉพาะกอล์ฟ ไล่กันตั้งแต่ เจสัน เดย์, จอร์แดน สปิธ, รอรี่ย์ แม็กอิลรอย, ดัสติน จอห์นสัน, อดัม สก็อตต์, ฮิเดกิ มัตซิยาม่า

จนทำให้มีการประท้วงจากคนในท้องถิ่นเหน็บแนมกันไปใหญ่ว่า ไหนบอกว่าอยากให้มีกอล์ฟในโอลิมปิก พอมีขึ้นจริงๆ กลับไม่มีใครอยากเข้าร่วมการแข่งขัน แล้วจะจัดไปหาพระแสงอะไร

สนามก็สร้างใหม่แสนจะแพง ขณะที่ถ้ามองอีกมุม บรรดาซูเปอร์สตาร์เหล่านี้ออกมาแสดงความกังวลในเรื่องของ ไวรัส ซิก้า ที่กำลังระบาดอย่างหนัก จะว่าไปก็เป็นเหตุผลที่เราต้องมองในมุมของนักกีฬาด้วย

แล้วฟุตบอลล่ะ ในโอลิมปิก ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ทั้งการแข่งขันประเภทชาย 16 ทีมและหญิง 12 ทีม ที่แน่ๆ เรตติ้งอาจจะไม่เปรี้ยงปร้างอย่างที่คิดก็ได้เพราะโปรแกรมมันชนกับ ลีกดังของยุโรป

ไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ ลีก ที่จะเริ่มคิ๊กออฟฤดูกาล 2016-2017 ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ส่วน ลาลีก้า จะเริ่มเปิดวันที่ 21 สิงหาคม, บุนเดส ลีก้า 26 สิงหาคม และ กัลโช่ ซีเรีย อา 20 สิงหาคม

โดยช่วงนี้แต่ละทีมกำลังเข้าสู่ช่วงปรี ซีซั่น หลังจากจบจาก ยูโร มาไม่นาน

ถามว่าแล้วใครล่ะ อยากจะปล่อยนักเตะของตัวเองไปร่วม โอลิมปิกบ้าง เพราะมันใกล้เหลือเกินกับช่วงเปิดฤดูกาลใหม่ ขืนถ้าปล่อยไปแล้วนักเตะเจ็บยาวกลับมาเรื่องนี้สโมสรต่างๆอาจจะมองว่าไม่คุ้ม

จริงอยู่โอลิมปิกใช้ทีมชุดไม่เกิน 23 ปีลงเล่น แต่โควต้าที่สามารถดึงนักเตะอายุเกินเข้าร่วมทีมได้มันเป็นช่องว่างที่ทีมชาติต้องการนักเตะชื่อดังของตัวเองไปร่วมแข่งขัน แปลกแต่จริงนะครับ ช่วงหลังๆมา

โดยเฉพาะโอลิมปิกที่บราซิล ชาติที่ว่ากันว่าไม่เป็นสองรองใครในเรื่องฟุตบอล กลับไม่ได้ยินนักเตะคนไหนออกมาประกาศว่าจะคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ให้เป็นเกียรติกับชีวิตเหมือนที่ผ่านมา

ดีไม่ดีบางทีบราซิลอาจจะมองว่า นี่เป็นโอกาสที่ที่จะขอล้างอายจากการแข่งขันฟุตบอลโลก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยการคว้าเหรียญทอง แต่ตำแหน่งแชมป์ของบราซิล

ถ้าได้ขึ้นมาจริงๆอาจจะถือว่าล้างอายไม่ได้มากเพราะคนส่วนใหญ่มองถึงปัญหาที่เหิดขึ้นมากกว่าความน่าสนใจของเกมส์

แถมที่ผ่านมาสังเกตุไหมครับว่ามีนักเตะเยาวชนน้อยคนมากที่สามารถแจ้งเกิดในเวทีโอลิมปิกจนกลายมาเป็นซูเปอร์สตาร์ดัง หรือว่าสร้างมนต์ขลังให้แฟนๆได้จนจำ

ส่วนมากดังมาจากการแข่งขันฟุตบอลโลก, ยูโร, โคป้า อเมริกา หรือ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ซึ่งเป็นการแข่งขันของทีมชุดใหญ่ระดับทวีปมากกว่า

ยังไงซะโอลิมปิกก็คือเกมส์การแข่งขันของชนทุกชาติ จะมีซูเปอร์สตาร์เข้าร่วมหรือไม่อยู่ที่การตัดสินใจส่วนตัว อย่าให้เรื่องพวกนี้มาทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของโอลิมปิกต้องหม่นหมองไปเลยครับ

by “เบลสซิ่ง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook