สกู๊ป : ขาดพื้นที่ตรงไหน?

สกู๊ป : ขาดพื้นที่ตรงไหน?

สกู๊ป : ขาดพื้นที่ตรงไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดซื้อขายนักเตะยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ หลายทีมใกล้จบการชอปปิ้งเต็มที ในขณะที่อีกหลายทีมเช่นกันยังคงต้องปรับเปลี่ยนทีมไปตามสถานการณ์ อาจจะเพราะนักเตะบาดเจ็บหรือไม่ก็ต้องรอให้ขายบางคนออกไปจากทีมเสียก่อน

เป็นเรื่องยากมากที่จะได้ยินคำพูดออกจากปากของกุนซือทีมต่างๆว่าต้องการตรงนั้น ตรงนี้ คนนั้นคนนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นการทำงานหลังบ้าน ป้องกันข่าวรั่วไหลให้เกิดความวุ่นวายตามมา

สิ่งที่เหมาะสมและถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุดในช่วงการเตรียมทีมก็คือ ซื้อและขายให้ทันเวลาก่อนออกทัวร์ปรีซีซั่น เพื่อให้นักเตะใหม่ปรับตัวและมีเวลาซ้อมกับทีมมากที่สุด

ทว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ใครก็อยากให้เป็นแบบนั้น แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ต้องมีเรื่องลากยาว ต้องมีเป้าหมายบางคนที่มีการดึงเกมเล่นแง่กันจนถึงที่สุด กว่าจะจบได้เล่นเอาเหนื่อยใจไปตามๆกัน

ตอกย้ำความท้าทายของบรรดากุนซือทีมดังๆทั้งหลายในพรีเมียร์ ลีก อีกสักครั้งว่า ยังมีเวลาและต้องการปรับแต่งส่วนไหนกันบ้าง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ : เดิมทีคิดว่าจะซื้อกันค่อนข้างเยอะ แต่ไม่แน่ใจซะแล้ว เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อาจจะพึ่งพาตัวหลักเดิมๆเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ใช้งานได้ทั้งสิ้น

ตรงกลาง เติม อิลคาย กุนโดกาน มาตั้งนานแล้วตัวเดิมๆและดีๆยังมีอยู่อีกเพียบ กองหน้าตัวริมเส้นได้ โนลิโต้ เข้ามาช่วยงาน เพราะฉะนั้นเป้าหมายใหญ่ของเรือใบมองไม่ยาก

กองหลัง นี่คือพื้นที่ต้องเหลือเผื่อตัวใหม่เอาไว้ ปนสบการณ์ที่ผ่านมา บ่งบอกปัญหาอย่างชัดเจน ช่วงเวลาที่ แวงซ็องต์ กอมปานี ได้รับบาดเจ็บหายไปจากทีม ทิ้งช่องว่างช่องโหว่เอาไว้เพียบ

หลังจากผิดหวังกับไอเมริค ลาปอร์เต้ ดูเหมือนประเด็นหลักอยู่ที่ จอห์น สโตนส์ ของเอฟเวอร์ตัน อาจจะต้องเจอกับค่าตัวที่หนักหนาสาหัส เพราะเอฟเวอร์ตันไม่รีบขายอยู่แล้ว

สไตล์ของ จอห์น สโตนส์ น่าจะถูกใจ กวาร์ดิโอล่า เพราะฉะนั้นประเด็นหลักของเรือใบจึงอยู่ที่กองหลังนี่แหละ ตัวอื่นๆอาจจะเสริมเข้ามาทว่าเป็นตัวแบ็กอัพมากกว่า

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด : โจเซ่ มูรินโญ่ และ อ๊ด วูดเวิร์ด ลงมือไปเพียบแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เอริค ไบยี่ ในพื้นที่กองหลัง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ในแดนหน้าและเฮนริคห์ มคิตาร์ยาน ในพื้นที่ตรงกลาง

พวกนี้ซื้อเข้ามาเป็นตัวหลักของทีมกันเลยทีเดียว ถือว่าเกือบครบตามที่ต้องการ เหลือแค่รายใหญ่ที่เป็นปัญหาและดูเหมือนว่าเป็นประเด็นสำคัญของผีแดง

มิดฟิลด์ตัวกลางที่ลุยแบบบ๊อกทูบ๊อก คือความท้าทายและความต้องการของ มูรินโญ่ โดยมี ปอล ป็อกบา ถูกเสนอชื่อขึ้นมาจ่อที่จะเป็นนักเตะ 100 ล้านปอนด์คนแรกของโลก

ดีลนี้อาจจะว่ากันยาวเหยียด จะว่าไปแล้ว หลายคนเชียร์ แบลส มาตุยดี้ เหมือนกัน หรือทั้ง 2 คนเลยดีมั๊ย

เชลซี : จริงๆกุนซือมาใหม่แบบนี้ ต้องการนักเตะทุกตำแหน่งนั่นแหละ แต่นั่นคงไม่ใช่ทางออก อาจจะไมใช่การกระหน่ำเปลี่ยนทีมเหมือน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เช่นกัน ต้องทดสอบและลองงานตัวเก่าเป็นหลัก

ในพื้นที่แดนหน้า มิชี่ บาตชูอายี่ ถูกเสริมเข้ามาแล้ว เมื่อ อันโต นิโอ คอนเต้ ยืนยันว่า ดีเอโก้ คอสต้า อยู่ในแผนและยังคงอยู่กับทีมแน่นอน แดนหน้าถือว่าจบก็ได้ มีใครเข้ามาน่าจะเป็นตัวเสริมมากกว่า

พื้นที่ตรงกลางพวกปิดทองหลังพระที่ คอนเต้ ชื่นชอบ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เข้ามาเรียบร้อยแล้ว ลุยร่วมกับ เนมันย่า มาติช น่าจะเพิ่มความมั่นใจในการป้องแนวรับได้เป็นอย่างดี

อดีตกุนซือทีมชาติอิตาลี ต้องมีแผนกองหลัง 3 คน อยู่ในใจแน่นอน เพราะฉะนั้นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กต้องพร้อมทั้งตัวจริงและตัวสำรอง

พื้นที่ตรงนี้จึงเป็นเป้าหมายสำคัญของ คอนเต้ ได้ตัว เคิร์ต ซูม่า กลับมาซ้อมอีกครั้งหลังจากบาดเจ็บ แกร์รี่ เคฮิลล์ ก็เช่นกัน ในขณะที่ จอห์น เทอร์รี่ 35 ปีเข้าไปแล้ว ไม่รู้อยู่ในระดับที่ คอนเต้ พอใจมากน้อยแค่ไหน

เลโอนาร์โด โบนุชชี่ ข่าวซาไปแล้ว แต่ไม่ว่าชื่อนี้หรือชื่ออื่น เป็นไปได้มากทีเดียวที่กุนซือเชลซียังคงมองประเด็นใหญ่ไปที่ตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กของทีม

อาร์เซนอล : หลังจากอาร์แซน เวนเกอร์ ซื้อตัว กรานิต ชาก้า ทุกอย่างในค่ายนี้นิ่งไปซะเฉยๆ ปล่อยให้สื่อเล่นข่าว อิกวาอินและชิรูด์ ไปเรื่อยๆ จนอดีตนักเตะปืนโตต้องออกมากระตุ้น จะซื้อใครก็ลงมือได้แล้ว จะเสริมกองหน้าหรือว่าเซ็นเตอร์แบ็กก็ลงมือซะที

พื้นที่หลักของอาร์เซนอล คงต้องไปที่กองหน้า อย่างที่เป็นข่าวนั่นแหละ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ได้พักยาวกว่าปกติ พลาดการออกสตาร์ทให้กับทีมค่อนข้างแน่นอน

แดนนี่ เวลเบ็ค ได้รับบาดเจ็บ เจมี่ วาร์ดี้ ที่เคยลุ้นก็อยู่ต่อกับเลสเตอร์ หลายคนมองว่า เวนเกอร์ ปล่อยให้สถานการณ์ยิดเยื้อทำไม

กอนซาโล่ อิกวาอิน หรือ อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ ก็ว่ากันให้ชัดเจนและให้เร็วกว่าเดิม ยังไงพื้นที่ตรงนี้คือปัจจัยที่ต้องเติมกันอยู่แล้วไม่ใช่หรือ

ลิเวอร์พูล : หลายปีมานี้ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส สร้างความเสียหายไว้กับทีมไม่น้อย ซื้อนักเตะแพงๆแต่ไม่ได้ใช้งานหลายต่อหลายคน จนต้องเข้าสู่โหมดโละทิ้ง

เบื้องต้นจะพุ่งประเด็นนักเตะที่ต้องการมากที่สุดในตอนนี้ไปที่เซ็นเตอร์แบ็ก แต่คูณหารบวกลบจากข่าวที่เกิดขึ้น ดูเหมือน คล็อปป์ จะเพิ่มตัวสแตนด์บายอย่าง คลาวาน เข้ามาเพื่อรอเวลา มามาดูซาโก้กับโจ โกเมซ หายจากบาดเจ็บ

เกมรุกมี มาเน่ เข้ามาเพิ่มแล้ว เพราะฉะนั้นเป้าสำคัญต้องปรับไปที่แดนกลาง พูดกันตามความเป็นจริง น่าจะมีเพียง เอ็มเร ชาน คนเดียวเท่านั้นที่อยู่ในใจ คล็อปป์ ที่เหลือไม่มีความแน่นอนซะเลยว่าคนที่ใช่หรือเปล่า

แฟนหงส์คงต้องตามประเด็นกองกลางเป็นหลัก จะเป็น ไวจ์นัลดุม หรือ ซิสโซโก้ หรือใคร ก็สามารถมองกันได้ตามใจชอบ ซึ่งความจิงแอบมองแบ็กซ้ายไว้ด้วยก็ดี

สเปอร์ส : เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ แก้ปัญหาตรงเป้า ตรงประเด็นไปแล้ว 2 ตำแหน่ง แดนหน้าซึ่งมีปัญหาอย่างชัดเจนในฤดูกาลที่ผ่านมา แฮร์รี่ เคน แทบไม่มีตัวเปลี่ยนให้พักกันบ้างเลย โชคดีที่ไม่บาดเจ็บ

ได้ วินเซนต์ แยนส์เซ่น เข้ามาเป็นคู่ หรือจะเป็นตัวสลับสับเปลี่ยนกันก็ได้ ส่วนวิคเตอร์ วันยาม่า การเข้ามาเพื่อเพิ่มความดุดันในแดนกลางให้มากขึ้น

แต่สิ่งที่จะเติมเต็มและเพิ่มศักยภาพที่คิดว่าช่วงเวลานี้ต้องมีการมองเพิ่มเติมก็คือ ตัวริมเส้น แบ็ก 2 ข้างเติมกันเป็นว่าเล่นมันก้ดี แต่ควรจะมีตัวริมเส้นอาชีพไว้ด้วย หลายถ้วยนะที่ต้องลุย

มีข่าวกับ เตโญ่ ของบาร์ซ่า จะเป็นคนนี้หรือเปล่าก็แล้วแต่ ทว่าตัวริมเส้นเป็นตำแหน่งที่ควรเสริมเข้ามาอย่างยิ่ง

เลสเตอร์ : ล่าสุด เคลาดิโอ รานิเอรี่ บอกว่า การซื้อขายในตลาดสำหรับเลสเตอร์ได้จบลงแล้ว ไม่ว่ากันครับขยับมากหรือน้อยเป็นไปตามศักยภาพของตัวเอง

แต่ถ้าเลือกได้ เลสเตอร์น่าจะมองออปชั่นพิเศษ เป็นอาวุธเสริมให้ครบเครื่องอย่างเช่นตัวทีเด็ดในการยิงฟรีคิก กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน ก็ได้ หาก ริยาด มาห์เรซ ปั่นไม่เฉียบขาดพอก็สามารถสับเปลี่ยนกันลองได้ เป็นอาวุธร้ายอย่างหนึ่ง

คอลัมน์ ทดเจ็บ3นาที
by ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook