สกู๊ป : ทำไมต้องเป็น "คอสต้า" ?!

สกู๊ป : ทำไมต้องเป็น "คอสต้า" ?!

สกู๊ป : ทำไมต้องเป็น "คอสต้า" ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากนับดูขุมกำลังเฉพาะแนวรุกของ แอตเลติโก มาดริด ตอนนี้ มีถึง 6 ตัวด้วยกัน ทั้ง เฟร์นานโด ตอร์เรส, อองตวน กรีซมันน์, บอร์ฆา บัสตอน, อังเคล คอร์เรีย, ซานโต๊ส บอร์เร่ และ ลูเซียโน่ เวียตโต้

โดยรายหลังคาดว่าอีกไม่กี่วันนี้จะได้ย้ายสังกัด ไปหาทีมที่มีโอกาสให้ลงสนามมากกว่า เท่ากับว่า 5 ตัวนี้ จะเป็นกำลังหลักในช่วงเปิดฤดูกาลของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ ให้เลือกใช้งาน

5 กองหน้า กับแผนการเล่น 4-4-2 ถือว่ามากพอสมควรแล้ว เพราะมีตัวทดแทน และรอลงสนามถึง 3 คนนอกจากตัวจริงๆ

และแน่นอนว่า ตัวยืนตอนนี้ ต้องเป็น กรีซมันน์ กับ ตอร์เรส อย่างไม่ต้องสงสัย จากผลงานปีที่แล้ว ที่ถือว่ายอดเยี่ยมทั้งคู่ โดยกรีซมันน์ ฮอตทั้งฤดูกาล ยังไปถึง 32 ประตูรวมถึงรายการ

แล้วไปได้ตำแหน่งดาวซัลโวในนามทีมชาติ กับศึกยูโร 2016 มาอีก 6 ประตู

ตอร์เรส เองช่วงต้นฤดูกาลอาจจะยังไม่พีคเท่าไหร่นัก แต่หากนับเฉพาะ ครึ่งฤดูกาลหลัง อดีตดาวยิงลิเวอร์พูล ยิงช่วยทีมไปไม่น้อย คือ 10 ประตู เรียกความมั่นใจมาได้เป็นกอง

แต่กระนั้น เอ็นริเก้ เซเรโซ่ ประธานสโมสรยังคงกระเหี้ยนกระหือรือที่จะเติมทีมในตำแหน่งกองหน้า ซึ่งตอนนี้ที่เป็นข่าวแบบว่าทุกสำนักต้องมีคือ ดิเอโก้ คอสต้า อดีตดาวยิงที่เคยอยู่ในบิเซนเต้ กัลเดรอน มาก่อน

โดยย้ายไปอยู่กับ เชลซีเมื่อซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัว 38 ล้านยูโร และก็ตอบแทนผลงานได้ยอดเยี่ยม 32 ประตู จาก 54 นัด แต่ดันไม่ค่อยเป็นที่ประทับใจในถิ่น สแตมป์ฟอร์ด บริดจ์ เพราะสไตล์การเล่นที่ออกแนวขี้โกง

เจ้าตัวถือเป็นจอมตุกติกคนหนึ่งในสนาม ชอบหาวิธีอื่นๆ มาเอาชนะกองหลังและตัวประกบ จนฝ่ายตรงข้ามสมาธิหลุดเอาง่ายๆ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ ดูไม่เป็นสุภาพบุรุษลูกหนังเท่าไหร่นัก

ค่าตัวที่มีการเปิดเผยโดย สื่อเมืองผู้ดี ทั้ง BBC และ The Sun รายงานว่า ทีมจากเมืองหลวงสเปน ยินดีใส่ตัวเลขในเช็คให้ราวๆ 50 ล้านยูโร เป็นค่าตัวของดาวยิง วัย 27 ปี

ถึงกระนั้นเชลซี ก็ไม่อยากจะเสียเขาออกจากทีม จากสถิติการยิงประตูดังกล่าวเห็นได้ชัดว่า อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้จัดการทีมคนใหม่ของสิงห์ไฮโซ ยังอยากใช้งานเขาอยู่

และข่าวล่าสุดคือ ตอนนี้ แอตเลติโก พร้อมอัดฉีดเงินไปอีก 10 ล้านยูโร รวมเป็น 60 ล้าน ซึ่งจะเป็นสถิติของสโมสรไปโดยปริยาย ให้เชลซีใจอ่อน

นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา ที่ทีมอยากแอตเลคิโก มาดริด ที่มีกุนซือยโสคนหนึ่งแห่งวงการลูกหนัง จะต้องกลับมาง้อ และตามตื้อ จนมีข่าวว่า เชลซี อาจจะฟ้องไปยังยูฟ่า หากว่าอดีตต้นสังกัดยังตามรังควานไม่เลิก

ทีนี้ลองมาวิเคราะห์กันว่า ทำไม แอตเลติโก มาดริด ถึงตามล่าลายเซ็นกองหน้าเลือดบราซิลทีมชาติสเปนอย่างไม่ลดละ

1.สถิติหรู

ฤดูกาลก่อนที่เขาจะย้ายไปอยู่เชลซี เขายิงให้กับแอตเลติโก มาดริด ถึง 35 ลูก นับเฉพาะในลีกกับบอลยุโรป มากกว่าใครที่เคยทำให้ทีมแอตเลติโก เหนือกว่าทั้ง ราดาเมล ฟัลเกา, เซร์คิโอ อเกวโร่ และ อองตวน กรีซมันน์ ในหนึ่งซีซั่น

พอย้ายไปเชลซี ฤดูกาลแรกก็ยิงไปถึง 25 ประตูรวมทุกถ้วย และเป็นหนึ่งในคีย์แมนที่พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

2.ซิเมโอเน่ ชอบ

อุปนิสัยไม่ต่างกันเลยกับซิเมโอเน่ คือ เป็นประเภทตุกติกนำ ชนะคู่แข่งด้วยทุกวิถีทาง ตบตา, ยัวยุ, ทำลายสมาธิ คืองานถนัด กองหน้าแบบนี้ ทำลายขวัญคูแข่งได้ เช่นเดียวกับ โค้ชของทีมที่ชอบเพิ่มขวัญให้ทีมตัวเอง และข่มขวัญคู่ต่อสู้

สมัยซิเมโอเน่ เป็นนักเตะ ก็มีทุกอย่างที่คอสต้ามี แถมมีลูกหนักไว้ขู่คู่แข่งด้วยซำ

3.เข้ากับสไตล์ของทีม

ดิเอโก้ คอสต้า มีความเร็ว แม้จะไม่ถึงขั้น กรีซมันน์ แต่แน่นอนว่าเขาเร็วกว่า ตอร์เรส ที่แก่กว่าเขาถึง 5 ปี เขาพาบอลไปทำเองได้ บังบอลได้ มั่วในเขตโทษก็ได้เช่นกัน จุดนี้ทำได้ดีกว่า กรีซมันน์ ด้วยซ้ำ

บอลโต้กลับเร็วในสไตล์ตราหมี เมื่อดิเอโก้ ดอสต้า ยืนกับกองหลังคู่แข่งแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง ต่อให้ตัวประกบมีความเร็วกว่า, ตัวใหญ่กว่า ก็ไม่เสมอไปว่าจะเอาชนะกองหน้าจอมเกเรคนนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook