รามอส+เปเป้+วาราน "ทีมงานที่ลงตัว"

รามอส+เปเป้+วาราน "ทีมงานที่ลงตัว"

รามอส+เปเป้+วาราน "ทีมงานที่ลงตัว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นระยะเวลาร่วม 6 ปีมาแล้ว ที่เรอัล มาดริด ไม่เสริมแต่งเติมนักเตะในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟเลย ซึ่งคนสุดท้ายก็คือ ราฟาเอล วาราน ที่ได้มาจากล็องส์ ทีมในลีกเอิง เพียง 10 ล้านยูโรเท่านั้น ในปี 2010

หลังจากนั้น ก็วนเวียนอยู่เพียง เซร์คิโอ รามอส, เปเป้ และ ราฟาเอล วาราน ในการยืนเป็นปราการหลังเพียงสองคน โดยให้อีกคนหนึ่งเป็นตัวสแตนด์บายมาตลอด

หรือหากจะต้องชวดลงสนามสองจากสามคนดังกล่าว จะมี นาโช่ เฟร์นานเดซ จากทีมเยาวชนเข้ามาช่วยอีกแรง โดยไม่คิดจะซื้อใครมาเพิ่มเติมเลย

ทั้งรามอส, เปเป้ และ วาราน ดั้งเดิมไม่มีใครเป็นเด็กปั้นจากอคาเดมี่ ของสโมสรสักคน โดยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว รามอส มาจาก เซบีญ่า 27 ล้านยูโรในวัย 18 ทำสถิติค่าตัวแพงสุดในโลก

เมื่อเทียบกับแข้งรุ่นราวคราวเดียวกัน เปเป้ มาจาก ปอร์โต้ ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร เมื่อปี 2007 และก็วาราน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

เรื่องมูลค่ากับอายุการใช้งาน และก็ดูในผลงานที่ผ่านมาแล้ว การตลาดและความคุ้มค่า มันเกินคำว่าคุ้มไปไกลมากๆ ตีเป็นตัวเลขกลมๆ 80 ล้านยูโร

กับการใช้งานมาตลอด เกือบ 10 ปีนับตั้งแต่ปี 2006 ในรายของรามอส ที่ปัจจุบันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ และกัปตันทีมอย่างรามอส

จริงๆ ราชันชุดขาวมีโอกาสถอนทุนในรายของ เซร์คิโอ รามอส ตั้งแต่เมื่อซัมเมอร์ก่อน ที่่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะซื้อไปร่วมทีม ด้วยราคา 50 ล้านยูโร แต่จนแล้วจนรอด เขาก็ไม่อาจอำลาทีม ที่อยู่มาร่วมทศวรรษได้

หรือในซัมเมอร์นี้เอง ที่ วาราน ก็ตกเป็นข่าวกับแมนฯ ยูไนเต็ดอีกคน ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร เพียงแต่นักเตะเลือกที่จะไม่ย้ายดั่งเช่น รามอส รุ่นพี่ในทีม

ง่ายๆเลย คือ หากตัดสินใจขายทั้ง รามอส และวาราน ออกไป ตีราคาได้สัก 80 ล้านยูโร ก็คือคืนทุนทุกบาททุกสตางค์ แถมกำไรคือที่ได้ใช้งานมาตลอด 10 และ 6 ปีตามลำดับนั่นเอง นี่ยังไม่รวมกรณีของเปเป้ ด้วยซ้ำ

เปเป้ วัย 33 กะรัต ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด ในฤดูกาลที่ผ่านมา จนต่อเนื่องถึงทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2016 ที่เป็นกำลังสำคัญ พาเรอัล มาดริด คว้าแชมเปี้ยนส์ ลีก หนที่ 10 และ 11

ก่อนจะคว้าแชมป์ในระดับทีมชาติเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หากจะมีสักทีมมาขอซื้อตอนนี้ 15 ล้านยูโร ต้องเข้ากระเป๋าเรอัล มาดริด แน่ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม 3 กำลังสำคัญที่กล่าวมาทั้งหมด มีความสุขกับเรอัล มาดริด และไม่คิดจะย้ายออกจากทีมที่ได้ชื่อว่าเป็นฝันของนักฟุตบอลอาชีพ

ตลาดช่วงตลาดซื้อขายที่ผ่านมา เรอัล มาดริด ก็ไม่เคยตกเป็นข่าวจะเสริมทัพจุดนี้เลย ซึ่งแปลกมากสำหรับทีมใหญ่ๆ โดยเฉพาะพวกมหาอำนาจของยุโรป

หรือหากดูที่บาร์เซโลน่า เซ็นเตอร์ฮาล์ฟขยับเกือบทุกปี ไล่มา เรื่อยตั้งแต่ เฌเรมี่ มาติเยอ, โธมัส แฟร์มาเล่น และ ล่าสุด เป็น ซามูแอล เอิงติตี้ ทั้งๆ ที่ตัวหลักใช้แค่ เคราร์ด ปิเก้ กับ ฮาเวียร์ มาสเชราโน่ เท่านั้น แถมยังเคยมี มาร์ก บาร์ตร้า มาสลับใช้งานอีก

เอาไปเอามา 5 ปีหลัง บาร์ซ่าใช้เงินในตำแหน่งนี้ไปแล้ว ร่วมๆ 70 ล้านยูโร ส่วนเรืองการขายเอาเงินคืนนั้น ต้องบอกว่าขาดทุนทุกคน นับเฉพาะเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

กลับมาที่สามทหารเสือในแนวรับของเรอัล ที่เชื่อว่าจะเป็นทีมงานหลักในการไล่ล่าความสำเร็จมาสู่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว อีกอย่างน้องหนึ่งปี

แม้หลายคนจะบอกว่า สามตัว ในตำแหน่งที่เป็นหัวใจในเกมรับมันน้อยเกินไปหนัก ทดแทนกันลำบาก อยากมีผู้เล่นบาดเจ็บหรือติดโทษแบน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา เรอัล มาดริด ทำให้เห็นแล้วว่า พวกเขาผ่านสถานการณ์ลำบากเหล่านั้นมาได้ เพราะสามคนนี้เล่นแทนกันได้ทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะยืนกลางซ้ายหรือกลางขวา

ความลงตัวยังอยู่ที่วัยวุฒิอีกด้วย เนื่องจาก รามอส กับ เปเป้ จัดเป็นประเภทจอมเก๋า มีลูกหนัก และมีประสบการณ์ในระดับสูง ขณะที่ วาราน มีความเร็ว มีความคล่องตัวเข้ามาช่วย

ด้วยความสมดุลเหล่านี้ ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมแฟนๆ เรอัล มาดริด ถึงไม่เคยเรียกร้อง หรือเปล่าประกาศว่าอยากได้กองหลังดีๆ สักคน

เพราะที่มีอยู่...ก็พาทีมประสบความสำเร็จมานักต่อนักแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook