สกู๊ป : การเจอกัน “ครั้งแรก”

สกู๊ป : การเจอกัน “ครั้งแรก”

สกู๊ป : การเจอกัน “ครั้งแรก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่า “จบยกแรก” แบบไม่ธรรมดาจริงๆ (แม้เกมต้องยกเลิก) ระหว่างการประจันหน้าของ โจเซ่ มูรินโญ่ vs เป๊ป กวาร์ดิโอลา ในสีเสื้อแมนฯยูไนเต็ด กับแมนฯซิตี้ จากประเทศจีน

แน่นอนครับ ก่อนแข่งมีแต่การพูดถึง เรื่องสภาพอากาศเลวร้าย ฝนตกต่อเนื่อง และอากาศร้อน 40 องศาของจีน

ประเด็นนี้ “ส่งผล” แน่ๆ ต่อแฟนบอลแนวอนุรักษ์นิยมที่ไม่สนับสนุนแมตช์กระชับมิตร “พรีซีซั่น” ไกลๆ เช่น เอเชีย, อเมริกา, ออสเตรเลีย

เพราะกระทบเยอะต่อสภาพร่างกาย ความอ่อนล้า ของผู้เล่น เพียงเพื่อจะเตะไม่กี่นัดก่อนฤดูกาลใหม่จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการไม่นาน

นอกจากเดินทางแล้ว การบินข้ามทวีปกว่า 10 ชั่วโมงมาเอเชียแล้วต้องเจอฤดูฝนบวกกับอากาศ “ร้อนชื้น” ย่อมไม่ได้ช่วยการเตรียมทัพเลยครับ

แต่นี่คือจุด “ตรงกลาง” การเผชิญหน้ากันระหว่างการตลาดที่มี “จุดประสงค์” สร้างความพึงพอใจ และสร้างฐานแฟนบอลเอเชีย

ผนวกกับช่วงเวลาการเตรียมทีมที่ตอนนี้มีทัวร์นาเมนท์ International Champions Cup (ICC) จัดแข่งกัน 3 ประเทศ :

จีน, ออสเตรเลีย และอเมริกา เป็น “อีเวนต์หลัก” รองรับ และได้ระดมยอดทีมสโมสรยุโรปไว้ครบครัน

มันคือ “สูตรสำเร็จ” การตลาด และบริหารจัดการสโมสรฟุตบอล ณ จุดที่ฟุตบอลเป็นเกมกีฬาระดับโลก และทั้งแมนฯยูฯ กับแมนฯซิตี้ ในที่นี้มีแฟนบอลเต็มโลกไปหมด

เกมนี้จากสนาม “รังนก” กรุงปักกิ่งก็เช่นกันครับที่ “ตั๋ว” ราคาสูงสุดประมาณ 300 ปอนด์ (เทียบเท่ากับราคา “ตั๋วผี” ในอังกฤษ) ขายหมดเกลี้ยง 50,000 ใบ

มีการทำรายงานข่าว แฟนบอลตี๋, หมวย จำนวนไม่น้อยที่ต้องเดินทางหลายชั่วโมงมาเพื่อดูเกมนี้ แต่ฝ่ายจัดการแข่งขัน

และทั้ง 2 ทีมจำต้องตกลงยกเลิกก่อนเกมจะคิกออฟจริงประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่งหลังการเจรจาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

เพราะสภาพอากาศส่งผลต่อพื้นผิวสนามรังนก จนผืนหญ้าที่มีการซ่อมแซมหลุด และไม่ยึดติดกับหน้าดินในหลายจุดจนทำให้ “สภาพรวม” ไม่เหมาะกับการทำการแข่งขัน

จริงๆ แล้ว สนามแห่งนี้หลังใช้จัดเอเชียนเกมส์ ก็มีงานหลักเป็นจัดคอนเสิร์ตซะมากกว่า ฉะนั้นการเตรียมการสำหรับแข่งขันกีฬาแล้วต้องเจอฝนตกหนักที่สุดในรอบหลายปีเข้าไป

สุดท้ายจึงไปไม่รอด และ “บีบ” ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องยกเลิกการแข่งขันแบบ “จำยอม” สร้างความเสียหายมากมายแบบแทบไม่อยาก “ประเมิน” มูลค่าเลยครับ

ไหนจะต้องชดเชยค่าตั๋ว, ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด, สปอนเซอร์จัดการแข่งขัน, ค่าจ้าง/ค่าธรรมเนียมต่างๆ ฯลฯ

อย่างไรก็ดีครับ ตัวแทนผู้บริหารของทั้งแมนฯยูฯ และแมนฯซิตี้ (เอ็ด วู้ดเวิร์ด กับเฟอร์รัน โซเรียโน่) ยืนยันจะกลับมาสร้างความประทับใจที่ประเทศจีนอีกแน่ๆ ในอนาคต

ประเด็นนี้สรุปได้ว่า “พรีซีซั่น” แบบนี้ ทั้งไกล และ “เสี่ยง” กับภาวะฝนฤดูร้อนในเอเชีย เป็น “ส่วนหนึ่ง” ของการเตรียมทีมพ่วงด้วยการ “ตอบโจทย์” ทางการตลาดของฟุตบอลสมัยใหม่ไปแล้ว

เราๆ ท่านๆ ทำอะไรไม่ได้นอกจาก “ยอมรับ” ทำความ “เข้าใจ” และสร้างผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นครับ

เขียนถึงตรงนี้คงต้องบอกเลยว่า “เสียดาย” ที่ไม่ได้เห็นการปะทะกัน “ครั้งแรก” ของทั้งโจเซ่ และเป๊ป ในฐานะกุนซือทีมใหม่จากเมืองแมนเชสเตอร์

เฉพาะอย่างยิ่งการ “โหมโรง” จะจับมือ/ไม่จับมือระหว่าง เป๊ป กับมูรินโญ่ ที่ฝ่ายแรกประกาศพร้อม shake hand และทำให้กระแสการเจอกันของ 2 ทีมนี้น่าสนใจยิ่ง

ผมมั่นใจว่า “มุมกล้อง” คงเตรียมกดภาพกับยิบก่อน และหลังเกมว่า ทั้งคู่จะเผชิญหน้ากันแบบไหน ลักษณะใด

แต่ทว่าหลังหารือ อย่างน้อยๆ ทั้งคู่เห็น “ตรงกัน” ว่า สภาพพื้นผิวมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของผู้เล่น

ไม่นับในเรื่อง “คุณภาพ” เกมการแข่งขันนะครับที่หากเตะคงเสีย “อรรถรส” ไปเยอะทีเดียวรวมถึงความพร้อมของบรรดา “บิ๊กเนม” ทั้ง 2 ฝ่าย

เอาเป็นว่า สุดท้ายเกมแรกของ 2 สุดยอดกุนซือระดับ Box Office การันตีผู้ชมแน่นโรงภาพยนตร์ต้องยกเลิกเป็นบัวแล้งน้ำไป

แต่การ “โหมโรง” ได้เกิดขึ้นแล้ว และอาจจะดีกว่าที่การเจอกันครั้งแรก แค่นัดที่ 4 ในฤดูกาล 10 ก.ย.ในรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ไพร่พลของทั้งคู่จะเพียบพร้อมในเวทีที่เป็นทางการจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook