บทความจาก ESPN : "ทีมชาติไทย" วางเป้าไปฟุตบอลโลกปี 2026

บทความจาก ESPN : "ทีมชาติไทย" วางเป้าไปฟุตบอลโลกปี 2026

บทความจาก ESPN : "ทีมชาติไทย" วางเป้าไปฟุตบอลโลกปี 2026
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถอดจากบทสัมภาษณ์ผ่านสื่อ ESPN ของนาย เบนจามิน ตัน CEO ของไทยพรีเมียร์ลีก ขออนุญาตนำบทความมาแปลเพื่อให้ท่านๆได้อ่านกัน

-------------------------------------------------------

ทีมชาติไทยวางเป้าหมายไปบอลโลกรอบสุดท้ายให้ได้ในปี 2026

สี่เดือนก่อนการป้องกันแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพจะเริ่มขึ้น ทีมชาติไทยได้กำหนดเเผนงานของชุดเยาวชนออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยชุดดังกล่าวถือเป็นความหวังสำหรับบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 2026

เดือนส.ค.ที่จะถึง การเเข่งขันกันของลีกเยาวชนทั้งรุ่น 13 ปี, 15 ปี, 17 ปี และ 19 ปี ทุกระดับจะได้เริ่มขึ้น อาจกล่าวได้ว่าเป้าหมายการไปบอลโลกของไทยได้เริ่มต้นขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างแล้วในตอนนี้

แม้ว่าปีนี้กับบอลโลก2018 ทีมชาติชุดใหญ่จะยังอยู่ในเส้นทางการลุ้นไปบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซียอยู่ โดยไทยเองต้องรับมือกับทีมชาติซาอุฯ และต่อด้วยการเปิดบ้านรับญี่ปุ่นใน 2 เกมแรกที่ค่อนข้างหนัก แต่ดูเหมือนว่าทางสมาคมฟุตบอลของไทยเอง จะออกมายอมรับแล้วว่าทีมชาติไทยยังมีศักยภาพเเละความพร้อมเป็นรองหลายๆทีมในการเเข่งขันหนนี้ และอาจจะลุ้นยาก แม้จะพอมีความหวังอยู่บ้างหากเทียบกับครั้งก่อนๆ

ด้วยการพัฒนาโครงสร้างของลีกภายในประเทศมากว่า 10 ปี ทีมไทยน่าจะพอมีโอกาสบ้างสำหรับการลุ้นต่อสู้กับทีมระดับแนวหน้าของเอเชีย แต่แผนที่ดูจะเป็นรูปเป็นร่างอย่างชัดเจนและเป็นระบบที่สุดดูเหมือนจะอยู่ที่ชุดเยาวชนของพวกเขา ท่ามกลางความหวังและกระเเสของแฟนบอลไทยทุกคน นี่อาจเป็นอีกก้าวที่ไทยมาถูกทาง

ในขณะที่ปี 2018 หรือ 2022 มันอาจยังเร็วไปนักสำหรับทีมชาติไทยชุดใหญ่ในการเข้าร่วมการเเข่งขันระดับโลก ทำให้ทางสมาคมฟุตบอลไทยเองเล็งเป้าหมายที่พอเป็นไปได้มากกว่านั่นคือในปี 2026 ซึ่งทางฟีฟ่ากำหนดให้รอบสุดท้ายของบอลโลกมีจำนวนทีมมากขึ้นถึง 40 ทีม และไทยเองก็หวังจากโควต้าภูมิภาคเอเชียที่แน่นอนว่ามันจะต้องเพิ่มขึ้น

ในขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่เลขาธิการของเอเอฟซีอย่างนาย เบนจามิน ตัน ชาวสิงคโปร์ ผู้ที่ปัจจุบันมีส่วนอย่างมากในการเข้ามาดูเเลและกำกับไทยพรีเมียร์ลีกเชื่อมั่นว่า ปี 2026 ทีมชาติไทยจะเป็นอีกทีมที่ยิ่งใหญ่ในระดับแนวหน้าของเอเชีย

ตัน บอกกับเราว่า "ลีกเยาวชนคือโครงการที่ใหญ่เเละสำคัญมาก โครงการของเราจะสร้างความตื่นเต้นและการพัฒนาศักยภาพของนักเตะเริ่มตั้งแต่ระดับเยาวชน แน่นอนว่าจะมีมากกว่า 300 ทีมเข้าร่วม ทั้งระดับลีกเยาวชนอาชีพและลีกเยาวชนภูมิภาค สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดการพัฒนาอย่างกว้างขวางออกไปทั้งตัวน้องๆนักเตะและโครงสร้างของทีม ทุกสิ่งจะเป็นตัวสะท้อนอนาคตของเรา"

"การสนับสนุนที่ดีอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลชุดนี้เป็นเเรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ให้ไปสู่ความสำเร็จ และเพื่อให้เราแน่ใจว่ามันจะยั่งยืน ทุกๆสโมสรจะต้องเข้ามาช่วยกัน และแน่นอนว่ามันจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในการลงทุนสำหรับทุกคนในอนาคตอย่างแน่นอน"

เบนจามิน ตันเองยังแสดงความกังวลในองค์ประกอบอื่นๆหลายอย่างให้ ESPN ได้รับทราบ

"งบในการทำทีมของแต่ละสโมสรคืออุปสรรคที่สำคัญ นั่นรวมไปถึงหลายๆด้านที่ผมคิดไว้ ทั้งเรื่องค่าเดินทางและการขอเงินสนับสนุนในการทำทีมสำหรับบางทีม" ตันกล่าว

"อีกเรื่องคือ ระดับความสามารถของผู้ฝึกสอนของเเต่ละสโมสร เราจำเป็นต้องมีโค้ชเยาวชนที่มีประสบการณ์ให้มากพอเพื่อตอบรับมาตรฐานของเกมการเเข่งขันเเละลีก ซึ่งในจุดนี้เอง ทางประธานฝ่ายเทคนิคของไทยก็ให้ความสำคัญไม่น้อย แต่ดูเหมือนว่าทางสมาคมเองพึ่งจะริเริ่มการเพิ่มจำนวนคอร์สอบรมผู้ฝึกสอนอาชีพในไทยให้มีมากขึ้น"

"ทั้งแฟนบอล, สื่อ และสโมสรสมาชิก ทุกคนมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนทีมและสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องการอย่างที่สุด"

ในขณะที่มีการสะท้อนมุมมองในอนาคตในอีก 10 ปีต่อฟุตบอลไทย แต่ตันเองก็ไม่ได้เคยบอกกับเราว่าบอลโลกที่รัสเซียจะเป็นไปไม่ได้สำหรับทีมชาติไทย เขาดูมีความมุ่งมั่นและเชื่อว่าไทยเองมีดีพอสำหรับตั๋วไปรัสเซีย

 

"เราอยู่ในรอบสุดท้ายเเล้ว และนี่คือเรื่องจริง เเน่นอนยังมีอีก 11 ทีมที่เเข็งเเกร่งและทุกทีมมีโอกาสเท่าๆกันหมด" ตันกล่าว

"แต่เราก็เชื่อว่านี่จะเป็นอีกวิธีที่เหมาะสมที่จะไปกับเข้าร่วมการแข่งขันเยาวชนแห่งชาติ และด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งในวันนี้ที่เราจะสร้างขึ้น โครงการนี้จะออกดอกผลในอนาคต และเพื่อบรรลุความฝันของแฟนบอลทุกคน โควต้าฟุตบอลโลกจะเป็นของเรา"

แชมป์อาเซียนอยู่ในระดับที่เหนือกว่าทีมอื่นๆในภูมิภาคนี้ไปแล้ว แต่ก้าวต่อไปที่สำคัญคือการเข้าไปอยู่ในระดับเอเชียให้ได้ ซึ่งสิ่งนี้เอง เราคงต้องรอการพิสูจน์

โดย Paul Murphy (ESPN)

ที่มาข่าวต้นฉบับ http://www.espnfc.com/blog/football-asia/153/post/2919568/thailand-launch-plan-to-target-qualification-for-the-2026-world-cup
เครดิตการแปลโดยคุณ akinson149 (thailandsusu)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook