สกู๊ป : จบซะที "ป๊อกบารายวัน"

สกู๊ป : จบซะที "ป๊อกบารายวัน"

สกู๊ป : จบซะที "ป๊อกบารายวัน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงไม่มีข่าวใดใหญ่โตมโหฬารเท่ากับพาดหัวข่าว พอล ป๊อกบา เตรียมบินไปลอสแองเจลิสเพื่อตรวจร่างกายย้ายทีมสู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกแล้วนะครับ สำหรับวันศุกร์ต่อเสาร์ที่ผ่านมา

ค่าตัวยังไงก็เป็น “สถิติโลก” ประมาณ 100 ล้านปอนด์บวกๆ เท่าไหร่ก็สุดแล้วแต่ เช่น ค่าธรรมเนียมเอเยนต์ มิโน่ ไรโอล่า หลังยูเวนตุส ยอมรับตัวเลข 92 ล้านปอนด์จากแมนฯ ยูไนเต็ดได้

เรียกได้ว่า ภายในสุดสัปดาห์นี้ เราจะได้เห็นการประกาศซื้อขายอย่างเป็นทางการแน่นอน

หลังเมื่อวานผมได้แตะๆไปแล้วว่า เป็นไม่ได้ที่ทีมม้าลาย จะซื้อกอนซาโล่ ฮิกัวอิน พร้อมทั้งชูเสื้อก่อนจะ “ปิดดีล” กับทีมปีศาจแดง

ครับ โดยการตกลงเบื้องต้น อาจจะ MOU หรือ Pre contract ผมเชื่อว่าจะต้องมีการ “ลงนาม” กันแล้วก่อนที่การเซ็นสัญญาแบบเป็นทางการจะเกิดขึ้น

ซึ่งก็ต้องผ่าน “กระบวนการ” อื่นๆ เช่น การตรวจร่างกายกันก่อน

การซื้อครั้งนี้ ในมุมของทีมแมนฯ ยูไนเต็ด มองเหลี่ยมไหน มุมใด ก็เหมือนแพง เพราะป๊อกบา เคยเป็นสมบัติของพวกเค้ามาก่อนย้ายไปฟรีๆให้ยูเวนตุสในฤดูกาล 2012/13

เบื้องลึกไม่มีใครทราบ เพราะเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บอกว่าต้องการต่อสัญญา ทว่าตัวนักเตะไม่เซ็น และเชื่อมั่นว่า ไปแอบตกลงกับยูเว่เรียบร้อยแล้ว

หรือ “เฟอร์กี้” อาจจะไม่ได้พยายาม และใส่ใจเพียงพอ หรืออะไร อย่างไร!?

ทว่าสุดท้ายแล้ว 3 ซีซั่นให้หลัง ทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ต้องมาก้มหน้าจ่ายเงินถึง 100 ล้านปอนด์เพื่อจะได้ตัวนักเตะคนนี้กลับสู่ถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด หลังรอบแรกใช้เวลาอยู่ด้วยกัน 3 ปีเศษ

ณ ปัจจุบัน ป๊อกบา อายุ 23 ปี และเม็ดเงิน 3 หลักแต่เป็นหน่วยยูโร หรือปอนด์ “แลกตัว” มาร่วมทีมฟังดูไม่ได้ “ขี้เหร่” มากหากคิดว่า นี่คือ นักเตะที่ทำได้ทุกอย่าง

ใหญ่, เร็ว, ทักษะดี, เท้าซ้าย/ขวา, ลูกหัว, แย่งบอล, ยิงประตู, ฟรีคิก, เปิดบอล และอื่นๆ ที่จะสามารถ “พัฒนา” ไปข้างหน้าได้อีกมาก

ฉะนั้นมันก็ “คาใจ” กันอยู่ที่เรื่องความรู้สึกเท่านั้นแหละครับว่า ครั้งหนึ่งเคยเป็นของเรา และปล่อยตัวไปฟรี แต่ต้องเอากลับมาแพงแสนแพง

เท่านั้นเองจริงๆ

แต่หากมองเป็นการ “ลงทุน” สิ่งที่แมนฯ ยูฯ จะได้รับก็ไม่ต่างอะไรกับตอนเซ็นสัญญา ริโอ เฟอร์ดินานด์, เวย์น รูนี่ย์ นั่นแหละครับ

เซ็นกันแพงก็จริง แต่อายุการใช้งานนานจนอีก 10 ข้างหน้าที่ป๊อกบาจะอายุ 33 ปี

ผมว่าตัวเลข 100 ล้านปอนด์น่าจะถูกแสนถูกเลยล่ะครับ

เฉพาะอย่างยิ่งช่วงต้องผ่าน “จุดพีค” อายุ 27-29 ปีเหมือน ฮิกัวอินที่ปีนี้อายุ 28 ปี และแตะพีคยิงหลัก 30-40 ประตูในลีกหินๆ อย่างกัลโช่ เซเรีย อา ได้สำเร็จ

กว่า ป๊อกบา จะถึงวันนั้น!?

มากกว่านี้คือ “ศักยภาพ” ผ่านทั้งสรีระ และทักษะที่กองกลางฝรั่งเศสสามารถเล่นทั้งรุกและรับได้สบาย

คิดแล้วก็นึกถึง เนมันย่า มาติช ที่สมัยก่อนเล่นเพลย์เมคเกอร์แล้วไปเป็นกลางรับกับเบนฟิก้าก่อนจะถูกซื้อกลับมาแพงมาก (เหมือนกัน) สู่เชลซี

 

เรียกได้ว่า เชลซี ต้องจ่ายเงินหลัก 20 ล้านปอนด์ แถมมาติชเพื่อให้ได้ตัว ดาวิด ลุยซ์ และยังต้องจ่ายเท่าๆกันเพื่อจะนำมาติชกลับสแตมฟอร์ด บริดจ์

คำถามคือ หากต้นสังกัดเดิมไม่คิดว่า มาติช หรือป๊อกบา ดีจริง จะยอม “ซื้อกลับ” หรือ?

และจะยอมซื้อคืนด้วยราคาแพงหรือ?

คำตอบ คือ ยอมๆๆๆ และยอม เพราะ “ดีจริง” และคิดหนักหลังเสียไปแล้วเสียดายจนต้องนำตัวกลับมา

อย่างไรก็ดีครับ หากคิดจะกลับไป “หลงรัก” เด็กเก่าในทางปฏิบัติ มีวิธีที่ทำให้ไม่ต้องซื้อคืนแพงๆ

ทีมใน ลา ลีกา โดยเฉพาะ เรอัล มาดริด ใช้วิธีเพิ่มเงื่อนไขในสัญญาตอนขายแบบที่เรียกว่า Buy-back clause จนเป็นเรื่องปกติมานานแล้ว

ซึ่งพรุ่งนี้ผมจะพูดให้ฟังกันต่อนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook