สกู๊ป : "ป็อกบา" มาแล้วเล่นตรงไหน?

สกู๊ป : "ป็อกบา" มาแล้วเล่นตรงไหน?

สกู๊ป : "ป็อกบา" มาแล้วเล่นตรงไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงเรื่องจะยังไม่จบเสียทีทั้งที่มีข่าวกันว่า “ตกลง” กันได้เรียบร้อยแล้วสำหรับการย้ายทีมของ ปอล ป็อกบา จากยูเวนตุส กลับคืนสู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง หลังจากที่ มิโน่ ไรโอล่า ซูเปอร์เอเยนต์ยังพยายามดึงเช็งไม่ให้ปิดดีลได้

แต่อย่าไปใส่ใจมาก อย่างไรเสียการย้ายทีมของซูเปอร์สตาร์ทีมชาติฝรั่งเศสที่จะได้โอกาสในการกลับมาสวมเสื้อแดงเพลิงอีกครั้งหลังจากที่แยกทางกันเมื่อ 4 ปีก่อนเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้แล้ว

คำถามสำคัญสำหรับเด็กผีตอนนี้ ควรจะคิดถึงเรื่องอื่นมากกว่า เช่น เมื่อย้ายมาแล้ว ป็อกบา จะเล่นตรงไหนในทีมของ โจเซ่ มูรินโญ่?

มิดฟิลด์ที่สมบูรณ์แบบ

โดยปกติแล้ว มูรินโญ่ จัดทีมในระบบ 4-2-3-1 หรือ 4-3-3 ซึ่งต้องยอมรับว่า “สูตร” ของเขานั้นถือว่าใช้ได้ ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมายกับทุกสโมสรที่ได้คุมทีม

ทีนี้ป็อกบาจะเล่นตรงไหนในระบบเหล่านี้?

ดาวเตะพรสวรรค์สูงรายนี้มีความสามารถในการเติมเกมได้ดีครับ แต่ในบทของ “หมายเลข 10” แล้วตราบใดที่ยังมี เวย์น รูนี่ย์ ค้ำอยู่ ในฐานะของดาวซัลโวสูงสุดของทีมและกัปตันทีมแล้ว ถึงฟอร์มจะดร็อปลงมามากแต่เขาต้องลงสนาม

แต่เอาเข้าจริงป็อกบา ก็ไม่เหมาะกับการยืนกองกลางตัวสูงอยู่ดี เพราะมันจะทำให้ความสามารถที่โดดเด่นรอบด้านของ ป็อกบา สูญเปล่า เพราะเขาสามารถครอบคลุมพื้นที่ในสนามได้ สามารถจ่ายบอลกระจายออกพื้นที่ต่างๆได้ทั่วสนาม สามารถเข้าสกัดแย่งบอล สามารถแทงบอลทะลุช่องได้ทันที และเติมความแข็งแกร่งในแดนกลางให้กับ ยูไนเต็ด ที่อ่อนในเรื่องนี้มากในระยะหลัง

มีความเป็นไปได้ที่หากเล่นในระบบ 4-2-3-1 ป็อกบา จะมีคู่หูเป็นคนใดคนหนึ่งระหว่าง ไมเคิล คาร์ริค, ดาลีย์ บลินด์ และมอร์แกน ชไนเดอร์ลิน ที่จะยืนเป็นตัวต่ำกว่าคอยสนับสนุนป็อกบา ที่จะเล่นได้ดีที่สุดในบทมิดฟิลด์ box-to-box ที่จะควบคุมเกมทุกอย่างใต้ฝ่าเท้าของเขา

“พลัง” ของป็อกบา จะทำให้เกมของยูไนเต็ด ร้อนแรง เร้าใจ และมีความพิเศษมากกว่าทีมอื่นครับ เพราะถึงจะเล่นไม่ได้เรื่องในยูโร 2016 แต่ต้องยอมรับว่าตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาเขาพิสูจน์ให้เห็นในทีมยูเวนตุสแล้วว่าเขาเป็น “คนพิเศษ” จริงๆ

จอมทะลวงไส้

ว่ากันว่า ป็อกบา คือ ซีเนอดีน ซีดาน ในร่าง “ฮัล์ค”

สำหรับนักฟุตบอลที่มีพลังในการที่จะลากผ่านคู่ต่อสู้ ดึงตัวประกบได้ทีละหลายๆคน ทำให้แนวรับปั่นป่วนด้วยความเร็วสูง นักเตะแบบนี้จะทำให้ทีมเล่นสวนกลับได้น่ากลัวมาก และต่อให้เป็นฝ่ายครองบอลอยู่ก็ตาม ป็อกบา มีพลังมากพอที่จะทะลวงผ่านกองหลังและเปลี่ยนจังหวะของเกมได้ด้วยตัวเอง

ในยูโร 2016 ป็อกบา ถูกกักความสามารถนี้เอาไว้เนื่องจาก ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ ต้องการให้เขาเล่นอย่างมีวินัยในบท “คนแบกน้ำ” มากกว่าจะเป็นมิดฟิลด์จอมทะลวงไส้ ซึ่งเมื่อย้ายกลับมาโอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกครั้ง ถ้าไม่อยากให้เสียของ มูรินโญ่ ก็ต้องพยายามจัดให้เขาได้เล่นอย่างเป็นตัวเองมากที่สุด

ลองจินตนาการว่า ป็อกบา รับบอลจากแนวรับก่อนจะมองไปข้างหน้าแล้วตัดสินใจเลือกระหว่างการเลี้ยงพาบอลกินแดนขึ้นมาเรื่อยๆ หรือมองเห็นเพื่อนที่ยืนในตำแหน่งที่ได้เปรียบจากระยะไกลแล้วสามารถวางบอลทีเดียวถึงได้ทันที

นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นถ้า มูรินโญ่ ใช้งานเขาอย่างถูกวิธี ซึ่งในสไตล์การเล่นแบบจอมอหังการแท้ๆแล้วเรียกว่าเข้าทางมาก เพราะป็อกบา จะทำให้การเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุกทำได้เพียงแค่ในเพลย์เดียวเท่านั้น

ไม่นับอีกหนึ่งอีกความพิเศษในตัวที่จะมีประโยชน์มากถ้าเขาได้เล่นในแนวลึก คือความสามารถในการทำประตูจากระยะไกล โดยเฉพาะแถวหน้ากรอบเขตโทษที่จะอันตรายมาก

นักมายากล

นอกเหนือจากที่กล่าวมา ป็อกบา ยังเป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์สูงที่มักจะมี “ทริก” เด็ดๆมาเล่นในสนามให้ฮือฮาเป็นประจำ

การสัมผัสบอลแรกที่นุ่มนวล การเลี้ยงบอลที่ติดเท้า การครองบอลที่เหนียวแน่น การดีดบอลที่เหลือเชื่อ สเต็ปเท้าที่ว่องไว และการวางบอลที่แม่นยำราวจับวาง

ป็อกบา เป็นนักฟุตบอลในสไตล์ที่แฟนบอลทั่วโลกพร้อมจะรักและยินดีจะควักกระเป๋าเพื่อเข้ามาดูเขาเล่นในสนามเหมือนกับ เนย์มาร์, ลิโอเนล เมสซี่ หรือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

และนั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลว่าทำไมมูลค่าของเขาถึงสูงขนาดนั้น

แต่จะคุ้มค่าสมราคาคุยหรือไม่ ให้เขามาพิสูจน์ให้เราดูเองในสนามครับ

ลูกแม่กิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook