สกู๊ปพิเศษ : "ยูเซน โบลต์กินอะไร.. ทำไมถึงวิ่ง(โคตร)เร็ว?"

สกู๊ปพิเศษ : "ยูเซน โบลต์กินอะไร.. ทำไมถึงวิ่ง(โคตร)เร็ว?"

สกู๊ปพิเศษ : "ยูเซน โบลต์กินอะไร.. ทำไมถึงวิ่ง(โคตร)เร็ว?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงสัยกันบ้างไหมว่า ในแต่ละวัน ยูเซน โบลต์ กินอะไรบ้างถึงได้วิ่งเร็วขนาดนี้

Sanook! Sport เองก็อยากรู้เรื่องนี้เหมือนกัน เพราะเคยเห็นภาพของโบลต์กินช็อกโกแลตชิ้นใหญ่ และใน Faster than Lightning หนังสืออัตชีวประวัติของเขา โบลต์เองก็เปิดเผยว่า ช่วงโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่งนั้น ตลอด 10 วันที่อยู่ที่นั่น เขากินนักเก็ตไก่ของแมคโดนัลด์ไปทั้งหมดประมาณ 1,000 ชิ้น เฉลี่ยแล้ววันละ 100 ชิ้น

แต่ถ้ากินแบบนั้นทุกวัน โบลต์คงไม่สามารถเป็นเจ้าของตำแหน่งมนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกได้อย่างแน่นอน มาดูกันดีกว่าว่า ปกติแล้วนักวิ่งตัวท็อปของโลกคนนี้กินอะไรบ้าง

จากข้อมูลที่โบลต์เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ เมื่อปี 2012 เราได้คำตอบมาว่า มื้อเช้าของเขาส่วนใหญ่แล้วไม่มีอะไรมากไปกว่าแซนด์วิชไข่ธรรมดา ทั้งที่นักกีฬาระดับเขามีเชฟคอยทำอาหารให้ทุกมื้อ

ส่วนมื้อเที่ยงนั้น ถ้าไม่ใช่พาสต้ากับคอร์นบีฟ ก็จะเป็นเมนูที่ทำจากปลา โบลต์พยายามที่จะไม่กินอะไรหนักๆ ในมื้อเช้าและมื้อเที่ยง เพราะไม่อยากจะรู้สึกอิ่มเกินไปก่อนที่จะเริ่มซ้อมหนักในช่วงบ่าย เลยเน้นกินให้พอกับพลังงานที่จะใช้ไปเท่านั้น แล้วเก็บท้องไว้กินหนักในช่วงเย็น โดยเมนูประจำก็คือไก่อบและเกี๊ยวสไตล์จาไมก้า (Jamaican dumplings) อาหารประจำบ้านเกิดของเขา

ถ้าเกิดหิวขึ้นมาระหว่างวัน โบลต์ก็มีของว่างอย่างมะม่วง สับปะรด และแอปเปิ้ล นอกจากนี้ เขายังดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่อย่าง Gatorade อยู่ตลอด ไม่ใช่เพราะว่าเขาเป็นพรีเซนเตอร์ของเครื่องดื่มยี่ห้อนี้ แต่โบลต์บอกว่าเป็นเพราะอากาศที่จาไมก้าร้อนมาก เขาจึงต้องระวังไม่ให้เกิดอาการขาดน้ำระหว่างการฝึกซ้อม

เพราะต้องรักษาร่างกายให้ไร้ไขมัน โบลต์จึงต้องกินอาหารที่ตัวเองไม่ชอบด้วย ซึ่งอาหารที่โบลต์แสดงตัวว่าเป็นปฏิปักษ์ชัดเจนในการให้สัมภาษณ์มากกว่า 1 ครั้งก็คือบร็อคโคลี่

อ่านมาถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งรีบคิดว่า ทีโบลต์ยังไม่ชอบกินบร็อคโคลี่ ถ้าอย่างนั้นเราก็ไม่กินบ้างสิ เผื่อจะวิ่งไวขึ้น เพราะถึงจะบอกชัดเจนว่าไม่ชอบ แต่โบลต์ก็บังคับให้ตัวเองกินผักชนิดนี้ รวมถึงผักอื่นๆให้มากขึ้นด้วยตามคำแนะนำของโค้ช

ทั้งที่จริงๆแล้ว ถ้าเลือกได้ โบลต์ก็คงจะเลือกของกินที่เขาชอบที่สุดก็คือไก่ทอดฮ็อตวิงส์ อาหารจังก์ฟู้ดที่เพียบด้วยแคลอรี่ แต่สวนทางกับคุณค่าทางโภชนาการสุดๆ

เรื่องโดย “หนูแพน อินไซต์”
(อ้างอิงข้อมูลจาก GQ, International Business Times และ The Telegraph)

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ สกู๊ปพิเศษ : "ยูเซน โบลต์กินอะไร.. ทำไมถึงวิ่ง(โคตร)เร็ว?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook