เพราะชีวิตต้องเดินต่อ! "อิบราฮิม ฮามาดตู" นักปิงปองไร้แขน

เพราะชีวิตต้องเดินต่อ! "อิบราฮิม ฮามาดตู" นักปิงปองไร้แขน

เพราะชีวิตต้องเดินต่อ! "อิบราฮิม ฮามาดตู" นักปิงปองไร้แขน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิบราฮิม ฮามาดตู ชื่อนี้อาจไม่ค่อยเป็นที่คุ้นหูของใครหลายต่อหลายคน แต่หากคุณได้รับรู้เรื่องราวของเจ้าตัว หลายคนอาจจะได้แรงบันดาลใจ และข้อคิดดีๆจากผู้ชายคนนี้ก็เป็นได้

เป็นเวลากว่า 30 ปี ที่ อิบราฮิม ฮามาดตู ชายชาวอียิปต์ ผู้โชคร้ายสูญเสียแขนทั้งสองข้างจากอุบัติเหตุทางรถไฟ โดยในครั้งนั้นเจ้าตัวมีอายุเพียงแค่ 10 ขวบเท่านั้น

การสูญเสียแขนทั้งสองข้าง ทำให้ชีวิตของเจ้าตัวเปลี่ยนไปตลอดกาล รวมถึงการดำรงชีวิตประจำวัน แต่ทั้งหมดที่กล่าวมามันไม่สามารถบั่นทอนจิตใจที่รักและมุ่งมั่นที่จะเป็นนักกีฬาระดับโลกของเจ้าตัวลงได้

ฮามาดตู เติบโตในเมืองดัมยัต ทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์ ด้วยสภาพร่างกายที่ไร้แขนทำให้เจ้าตัวไม่มีทางเลือกมากนักเมื่อต้องการฝึกกีฬาที่ตัวเองรัก โดยเจ้าตัวเล่าให้ฟังว่าในครั้งนั้น มีเพียง ฟุตบอล และ เทเบิลเทนนิส สองชนิดกีฬาที่คนในหมู่บ้านนิยมเล่นกัน ซึ่งพอได้ฟังอย่างนี้ หลายคนลงความเห็นว่าเจ้าตัวควรที่จะเลือกเล่นฟุตบอลซึ่งง่ายต่อตัวเขา แต่ผิดถนัดเมื่อเจ้าตัวกลับตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ท้าทายตัวเอง นั่นก็คือ "ปิงปอง"

ในช่วงเริ่มแรกของการฝึกซ้อม เจ้าตัวพยายามใช้แขนที่เหลืออยู่พยายามหนีบไม้ปิงปอง แต่มันก็ดูไม่ถนัดนัก เจ้าตัวจึงเริ่มคิดหาวิธีโดยเริ่มมองจากร่างกายตัวเอง เพื่อหาส่วนที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด จนวันหนึ่ง เจ้าตัวก็นึกได้ว่าในเมื่อเจ้าตัวสามารถพายเรือด้วยปากได้ ทำไมจะใช้ปากจับไม้ปิงปองไม่ได้

แต่มันยังไม่จบแค่นั้น เพราะกีฬาปิงปอง ต้องมีการโยนลูกขึ้นกลางอากาศเพื่อเสิร์ฟเริ่มเกม เจ้าตัวจึงต้องคิดหาวิธีอีกครั้ง ก่อนไปจบด้วยการใช้นิ้วเท้าจับลูกเพื่อโยนขึ้นและใช้ปากจับไม้เพื่อตีออกไป

แม้ในช่วงแรกเจ้าตัวจะถูกหลายคนสบประมาทว่าไม่สามารถทำมันได้ แต่ด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง บวกกับความตั้งใจ ทำให้เจ้าตัวกลับทำมันได้ดีจนถึงขั้นคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันระดับประเทศ ก่อนซิวเหรียญเงินในระดับทวีปในเวลาต่อมา

"ความฝันของผมคือการได้เข้าร่วมแข่งขันในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์" นั่นคือคำกล่าวของ ชายวัย 43 ปี ก่อนลงทำการแข่งขันในรอบคัดเลือก เทเบิลเทนนิส พาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร และมันก็เป็นจริงจนได้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ต่างๆนานา ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ แต่นั่นกลับเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เจ้าตัวพยายามมากขึ้นจนสามารถคว้าสิทธิ์เข้าร่วมในการแข่งขันได้สำเร็จ

ซึ่งแม้ในการแข่งขัน เทเบิลเทนนิส พาราลิมปิกเกมส์ 2016 ในครั้งนี้ เจ้าตัวจะไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลใดๆมาคล้องคอได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่เชื่อเลยว่าแฟนกีฬาคงรับรู้ได้ถึงความพยายามและตั้งใจของเจ้าตัวได้เป็นอย่างดี

"ผมมีความสุขเสมอที่ได้เล่นปิงปอง ทุกคนควรจะตั้งใจทุ่มเททำในสิ่งที่ตัวเองรัก และสิ่งที่คิดว่าดีสำหรับตัวเอง อย่าปล่อยให้การไม่มีแขน หรือ ขา มาเป็นอุปสรรค ในการที่จะทำฝันให้เป็นจริง" อิบราฮิม ฮามาดตู นักปิงปองไร้แขน ที่พิสูจน์ให้โลกเห็นแล้วว่า "ไม่มีอะไรมาทำลายหัวใจของเค้าได้"


WEEZA

คลิปจาก : Paralympic Games

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ เพราะชีวิตต้องเดินต่อ! "อิบราฮิม ฮามาดตู" นักปิงปองไร้แขน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook