บร๊ะเจ้าโจ๊ก !! จากชงโคสีม่วงสู่วิหคเพลิง

บร๊ะเจ้าโจ๊ก !! จากชงโคสีม่วงสู่วิหคเพลิง

บร๊ะเจ้าโจ๊ก !! จากชงโคสีม่วงสู่วิหคเพลิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับวันตลาดนักเตะลีกภูมิภาคเริ่มระอุขึ้นเรื่อยๆ แข้งวัยละอ่อนพร้อมใจกันฉายแสงเป็นว่าเล่น จนหลายทีมในลีกสูงกว่าเหลียวมองตาไม่กระพริบ ท้ายสุดก็หนีไม่พ้นเรื่องย้ายทีม

น่าน้อยใจแทนแฟนๆลีกภูมิภาคเหมือนกันที่ต้องเสียเพชรเม็ดดีให้กับทีมลีกสูงกว่า ทว่าบ่นไปก็นานาจิตตัง เพราะว่านี่แหละ...โลกของฟุตบอล

“เจ้าโจ๊ก” อิทธิพล แก้วเขียว ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูแฟนทั่วไปในลีกสูงสุดนัก แต่หากถามแฟนๆในลีกภูมิภาคน้อยคนนักที่จะส่ายหัว

กับซีซั่นที่พ้นผ่านเจ้าตัวลงรับใช้สังกัด (กรุงเทพคริสเตียน) เป็นสม่ำ แม้สรีระจะไม่ได้เหนือกว่าเพื่อนร่วมอาชีพด้วยกัน ทว่าด้วยคาแร็กเตอร์ที่ บู๊ ลุย สู้ฟัด (แบบไม่ใช้สริง) ก็ทำให้โจ๊กเข้าไปอยู่ในดวงใจชาวชงโคสีม่วงได้ไม่ยาก

เส้นทางของโจ๊กมิได้เพี้ยนผิดแผกจากนักฟุตบอลทั่วไป เจ้าตัวลืมตาดูโลกที่ดินแดนด้ามขวานอย่างยะลา  และหลงใหลในเสน่ห์มนตราของลูกหนังตั้งแต่ 8 ขวบ เวลาล่วงผ่านลูกหนังกับตัวโจ๊กแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน จนอายุได้ 12 โจ๊กได้ย้ายมาเรียนที่ ร.ร กีฬาจังหวัดยะลา และได้ลงโม่แข้งอยู่ตลอด อ.วินัย สุนทรวาที โค้ชของโจ๊กในเวลานั้น เห็นแวววาววับในฝีเท้าโจ๊ก จึงไม่ลังเลให้เจ้าตัวหิ้วสตั๊ดเข้าเมืองกรุง

ในวัย 16 โจ๊กพบตัวเองอยู่ที่ ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย และที่นี่เองอาจเป็นจุดพลิกผันในชีวิตของไอหนูชาวใต้คนหนึ่งให้เดินตามเส้นทางนักที่เคยวาดฝันไว้ ตลอด 3 ปี ในรั้ว ชมพู - ฟ้า โจ๊กได้เป็นตัวแทนแข่งขันฟุตบอลในนามโรงเรียนอยู่หลายรายการ ทั้งศึกลูกหนังจตุรมิตร หรือแม้แต่ แชมป์กีฬา 7 สี

เมื่อฟอร์มฉายแสง มีหรือที่จะไม่มีใครชายตามอง อ.ณรงค์ กาบดี กุนซือ “ชงโคสีม่วง” กรุงเทพคริสเตียนในเวลานั้น ไม่รีรอที่จะคว้าตัวโจ๊กมาสวมยูนิฟอร์มสีม่วง

แม้จะได้เดินตามฝันบนถนนลูกหนัง แต่โจ๊กหาได้ถึงเรื่องเรียนไป เจ้าตัวเข้าศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม และที่นี่โจ๊กก็ได้ประกาศศักดาอีกครั้ง

ฟุตบอลกรมพลศึกษา-อุดมศึกษาแชมเปี้ยนคัพ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อต้นปีที่ล่วงผ่าน โจ๊กและสหายร่วมทีมสามารถพาสถาบันของตนผงาดคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ และเจ้าตัว ยังได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำการแข่งขันในครั้งนั้นอีกด้วย

แต่นั่นไม่ใช่แชมป์เดียวที่วิ่งเข้าหา โจ๊กมีชื่อติดทัพลุยกีฬาม.อาเซียน ครั้งที่ 15 และเจ้าตัวและเพื่อนร่วมทีมก็สามารถคว้าเหรียญมาครองได้สำเร็จ โดยในนัดชิงชนะเลิศที่แข้งไทยเชือดนิ่ม ลาว 2-0 โจ๊กมีชื่อทำประตูบนสกอร์บอร์ดอีกด้วย

และกับฤดูกาลที่ล่วงผ่านในสังกัด กรุงเทพคริสเตียน โจ๊กยังเป็นแกหลักของทีมที่แทบขาดไม่ได้เหมือนเดิม ตัวเลขไม่เคยโกหก จบเลกแรกชื่อ อิทธิพล แก้วเขียว กดไป 13 ตุง มากที่สุดในลีกภูมิภาคโซนกรุงเทพและปริมณฑล

เมื่อผลงานดีผลลัพธ์เริ่มปรากฏ เมื่อทีมในไทยพรีเมียร์ลีกอย่าง ทีโอที เอสซี ติดต่อเข้ามา เพื่อพาโจ๊กไปเจียระไนต่อให้แกร่งกว่านี้ และเจ้าตัวก็ไม่รีรอที่จะหอบผ้าตาม สมชาย ทรัพย์เพิ่ม ไปซบรังแจ้งวัฒนะแทน ซึ่งเจ้าตัวก็ได้รับความไว้วางใจจากกุนซือหนวดงามทันทีในเกมแรกของเลก 2 ในนัดไปเยือน เดอะทีเร็กซ์

แม้จะเริ่มต้นกับบ้านหลังใหม่ไม่สวย และจบด้วยความพ่ายแพ้ ทว่านั่นเป็นเพียงก้าวเดินแรกของโจ๊กเท่านั้นบนลีกสูงสุด ก้าวต่อไปของโจ๊กอาจสดใส หรือมีตลกร้ายยิ้มรออยู่

กรุณาอย่าเพิกเฉย...

     
เรื่องโจ๊กๆ

ชื่อ   อิทธิพล  แก้วเขียว

ชื่อเล่น โจ๊ก

ภูมิลำเนา : ยะลา

เกิด :  11 พ.ย. 31

ส่วนสูง : 168

น้ำหนัก : 58

การศึกษา : มหาวิทยาลัยศรีปทุม

มาย ไอดอล : ณรงค์ชัย วชิรบาล

เกียรติประวัติ : แชมป์ ม.อาเซียน ครั้งที่ 15 / แชมป์ฟุตบอลกรมพลศึกษา-อุดมศึกษาแชมเปี้ยนคัพ ครั้งที่6

สโมสรที่สังกัด : กรุงเทพคริสเตียน, ทีโอที เอสซี

ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์ เกาะติด ais ลีกภูมิภาค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook