รำลึกเรื่องราว : กำลังใจจาก "พ่อหลวง" สู่แชมป์ซูซูกิ คัพ 2014 สุดยิ่งใหญ่

รำลึกเรื่องราว : กำลังใจจาก "พ่อหลวง" สู่แชมป์ซูซูกิ คัพ 2014 สุดยิ่งใหญ่

รำลึกเรื่องราว : กำลังใจจาก "พ่อหลวง" สู่แชมป์ซูซูกิ คัพ 2014 สุดยิ่งใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายปี 2557 "ทีมชาติไทย" มีโปรแกรมลงทำศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนหรือ "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014" รอบชิงชนะเลิศ

วันที่ 20 ธ.ค. 2557 "ขุนพลช้างศึก" ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศ นัดที่สอง ที่ประเทศมาเลเซีย กับสนามที่ได้ชื่อว่า "นรกทีมเยือน" อย่างบูกิต จาลิล ท่ามกลางแฟนบอลเสือเหลืองเกือบ 90,000 คน หลังจากนัดแรกเราเก็บชัยชนะที่ราชมังคลากีฬาสถานมาได้ก่อน 2-0

โดยนัดที่สองนี้ กลายเป็นทีมชาติมาเลเซียที่กุมความได้เปรียบ เมื่อขึ้นนำทีมชาติไทยไปถึง 3-0 ตั้งแต่ยังไม่ครบหนึ่งชั่วโมงแรกของเกม สกอร์รวมพลิกกลับมานำไทย 3-2 โอกาสคว้าแชมป์อยู่แค่เอื้อม

แต่แล้วในช่วง 8 นาทีสุดท้าย ขุนพลนักเตะไทยก็มายิงคืน 2 ประตูรวด แม้จบเกมจะพ่ายไป 2-3 แต่สกอร์รวม 2 นัด ทีมชาติไทยเป็นฝ่ายชนะ 4-3 สิ้นสุดการรอคอย 12 ปี ทวงบัลลังก์จ้าวอาเซียนกลับมาได้สำเร็จ ท่ามกลางน้ำตาแฟนบอลมาเลเซียทั้งประเทศ

หลังการแข่งขัน "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทย เผยกับสื่อมวลชนถึงสาเหตุที่ลูกทีมพลิกสถานการณ์กลับมาได้สำเร็จว่า

"นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านทรงรับสั่งให้ราชเลขาฯส่วนพระองค์ โทรศัพท์มาให้กำลังใจนักเตะในช่วงพักครึ่ง หลังจากโดนนำอยู่ 0-2"

เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่เผยแพร่ออกไปแล้ว ทำให้พสกนิกรและแฟนบอลชาวไทยปลื้มปีติกันทั่วประเทศ

หลังจากนั้น นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงเหตุการณ์นี้ว่า

เมื่อช่วงเวลานั้น "จากการที่ทุกคนทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โทรศัพท์ไปแสดงความห่วงใยกับทีมนักเตะไทยนั้น ผมขอยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง"

"โดยนัดแรกทางคณะแพทย์ได้กราบบังคมทูลว่าทีมนักเตะไทยมีแข่งกับมาเลเซีย ท่านก็ทรงติดตามทอดพระเนตรการถ่ายทอดสด แต่ทรงทอดพระเนตรครึ่งหลังเพียงครึ่งเดียว"

"ส่วนนัดที่ 2 ที่ไปแข่งที่มาเลเซีย ทางทีมแพทย์ก็ได้กราบบังคมทูลเช่นกันว่าจะมีแข่งในเวลา 19.00 น. จากนั้นท่านบรรทมไปช่วงหนึ่ง และท่านก็ตื่นบรรทมเองในช่วง 19.00 น."

"พระองค์ทรงรับสั่งให้เปิดทีวีเพื่อจะทอดพระเนตรฟุตบอล แสดงให้เห็นถึงความตั้งพระราชหฤทัยจริงๆ"

"และเมื่อท่านทอดพระเนตรจนจบครึ่งแรก ทีมไทยถูกนำอยู่ 0-2 ท่านก็รับสั่งให้ไปตามรองราชเลขาธิการมาเข้าเฝ้าฯ และให้โทรไปหาผู้จัดการทีมฟุตบอลไทยที่มาเลเซีย"

"พร้อมมีรับสั่งว่า "ฝากบอกว่าเราติดตามฟุตบอลอยู่ ขอส่งกำลังใจไปให้" นั่นเอง"

-----------------------------------------------

น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า
ทีมข่าวกีฬา sanook.com

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ รำลึกเรื่องราว : กำลังใจจาก "พ่อหลวง" สู่แชมป์ซูซูกิ คัพ 2014 สุดยิ่งใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook