สกู๊ป : อีกด้านของ "โอซิล"

สกู๊ป : อีกด้านของ "โอซิล"

สกู๊ป : อีกด้านของ "โอซิล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมในเกมที่ อาร์เซนอล เอาชนะวัตฟอร์ด ได้ อาร์แซน เวนเกอร์ กล่าวถึงประตูปิดท้ายของ เมซุต โอซิล ที่มาจากการโหม่งไว้ว่า “เรารู้ว่าเขาผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูได้ แต่เราหวังว่าเขาจะทำประตูเองได้ด้วย เราต้องการ 10-15 ประตูจากเขา นอกเหนือจากการสร้างสรรค์โอกาสที่เขาทำได้อยู่แล้ว”

ไม่ว่าคำกล่าวของ เวนเกอร์ จะกลายเป็น “ความท้าทาย” หรือจะเป็นเพราะ โอซิล อยู่ในอารมณ์ที่อยากจะทำอะไรที่ยากขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้คือสตาร์ทีมชาติเยอรมันเชื้อสายตุรกีกำลังเริ่มแสดงให้เห็นถึงอีกด้านของเขาที่เราไม่ค่อยได้เห็นมาก่อน

ด้านของความกระหายที่จะทำประตูด้วยตัวเอง

ในฤดูกาลที่แล้ว โอซิล เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมครับ จาก 45 นัดที่ลงสนามเขาผ่านบอลให้เพื่อนทำประตู (แอสซิสต์) ได้ถึง 19 ครั้ง และได้รับคำชมเชยว่าเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดของเขานับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับอาร์เซนอล ในปี 2013 มีส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมจบฤดูกาลด้วยการเป็นรองแชมป์

แต่เมื่อมองไปที่ตัวเลขจำนวนประตูที่ทำได้มีเพียงแค่ 8 ประตูเท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่า ริยาด มาห์เรซ อีกหนึ่งพ่อมดลูกหนังชาวแอลจีเรีย ที่ทำประตูได้มากกว่า แม้จะแอสซิสต์ได้น้อยกว่าก็ตาม ซึ่งสุดท้าย เลสเตอร์ ของมาห์เรซ จบฤดูกาลด้วยการเป็นแชมป์ที่น่ามหัศจรรย์

จริงอยู่ที่นักฟุตบอลนั้นต่างคนมีความแตกต่างกันออกไป แต่ผมว่าในสิ่งที่ เวนเกอร์ พูดก็เป็นสิ่งที่แฟนบอลกันเนอร์สเองคาดหวังเหมือนกัน

ความสวยงามในการเล่น สัมผัสบอลที่นุ่มนวล สายตาที่เฉียบคม และการผ่านบอลที่แม่นยำระดับเท้าชั่งทองนั้นได้เห็นจาก โอซิล มาตลอดอยู่แล้ว

แต่มันน่าจะดีกว่านี้มากหากเขาจะทำประตูได้บ่อยขึ้น

โอซิล ทำประตูที่ 2 ในฤดูกาลได้เกมถล่ม เชลซี และประตูที่ 3 ในการฉลองวันเกิดของเขากับ สวอนซี

และล่าสุดในคืนวันพุธที่ผ่านมากับ “แฮตทริก” แรกของเขากับกันเนอร์ส ในเกมกับลูโดโกเร็ตส์ ซึ่งเป็นการทำแฮตทริกที่ถือว่าใกล้เคียงกับการทำแฮตทริกที่สมบูรณ์แบบตามฉบับเยอรมัน เพราะเป็นการทำประตูได้ในครึ่งเวลาเดียวโดยไม่มีคนอื่นคั่น และทำประตูได้ทั้งเท้าซ้ายและเท้าขวา จะขาดไปก็เพียงการทำประตูด้วยศรีษะเท่านั้น

แต่แฮตทริกนี้งดงามทั้ง 3 ประตู และแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเอกอุของสตาร์ผู้นี้

ทั้งการสัมผัสบอลที่นำไปสู่ประตูแรก ความสามารถในการหา “จุดนัดพบ” ในประตูที่สอง และพรสวรรค์ล้วนๆที่ทำให้เขาวอลเล่ย์ประตูที่ 3

3 ประตูในเกมนี้ทำให้ โอซิล ยิงรวมไปแล้ว 6 ประตู มากเท่ากับที่เคยทำได้ในฤดูกาลแรก 2013-14 และน้อยกว่าในฤดูกาลที่แล้วที่เขาทำผลงานได้ดีที่สุดแค่ 2 ประตู

โดยตัวเลขสำคัญคือค่าเฉลี่ยในการทำประตู จากที่เฉลี่ยตั้งแต่ 469.7 นาทีต่อประตูในฤดูกาล 2013-14, 544.7 นาทีต่อประตูในฤดูกาล 2014-15 และ 471.1 นาทีต่อประตูในฤดูกาล 2015-16

ฤดูกาลนี้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 132.5 นาทีต่อประตู หรือประมาณ 1 แมตช์ครึ่ง เขาก็จะทำประตูได้ ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่น่าสะพรึงกลัวอย่างมาก

แน่นอนครับว่าค่าเฉลี่ยเวลานี้มันวัดอะไรมากนักไม่ได้ เพราะฤดูกาลยังเหลืออีกยาวนาน ยังมีโอกาสที่โอซิล จะเจอช่วงที่ทำประตูไม่ได้เป็นระยะเวลานาน

เพียงแต่จากสิ่งที่ เวนเกอร์ กล่าวหลังเกมล่าสุดนั้นน่าสนใจ

“ดูเหมือนเขาจะเริ่มกระหายในการทำประตูมากขึ้น เขาดันเกมสูงขึ้น ก่อนหน้านี้เขาชอบที่จะลงมาล้วงบอลและสร้างโอกาสเอง แต่เราอยากให้เขาเป็นทั้งคนที่สร้างโอกาสและหาโอกาสปิดบัญชีเองด้วย ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าเขาจะค่อยๆปรับความสมดุลย์ได้แล้ว”

ถ้าเป็นไปตามนี้จริง นั่นหมายถึง โอซิล กำลังปรับจูนตัวเองเพื่อกลายเป็นคนใหม่

เขาร่วมกับ อเล็กซิส ซานเชซ และธีโอ วัลค็อตต์ มีโอกาสจะกลายเป็น 3 ประสานที่อันตรายที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

ถ้ายืนระยะไหวโดยที่ไม่ล้มลงเองไปก่อน

บางทีปีนี้อาจเป็นปีทองของพวกเขา ในฤดูกาลที่อาจจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของอาร์แซน เวนเกอร์ กับอาร์เซนอลครับ

ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สกู๊ป : อีกด้านของ "โอซิล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook