จาก เลสเตอร์ ถึง เชฟฟิลด์

จาก เลสเตอร์ ถึง เชฟฟิลด์

จาก เลสเตอร์ ถึง เชฟฟิลด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านมาแล้ว 10 วัน ที่ประเทศไทยต้องพบกับความวิปโยคครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 70 ปี จากเหตุการณ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต
    
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่ที่ประเทศไทยเท่านั้น บางสโมสรฟุตบอลในลีกอังกฤษ ก็ได้แสดงออกถึงความอาลัยแด่พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 ของประเทศไทยอีกด้วย
    
เริ่มที่เลสเตอร์ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก “จิ้งจอกสยาม” มีภาพที่น่าประทับใจ ก่อนเริ่มเกมการแข่งขันกับคริสตัล พาเลซ

เมื่อ เคลาดิโอ รานิเอรี่ ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียน ได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลงสู่สนาม คิง พาวเวอร์ สเตเดี้ยม ท่ามกลางแฟนบอล รวมถึงนักเตะทั้งสองทีมร่วมปรบมือแสดงความอาลัย

พร้อมกันนี้ ผู้เล่นของทั้งสองทีม และทีมงานผู้ตัดสิน รวมถึงแฟนบอล และคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสร "จิ้งจอกสยาม" ได้พร้อมใจยืนถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นเวลา 1 นาที


ซึ่งในขณะที่มีพิธียืนไว้อาลัย ภายในสนามได้มีการฉายพระบรมฉายาลักษณ์บนจอใหญ่ รวมถึงป้าย LED ริมสนาม ก็มีการขึ้นข้อความถวายอาลัยระหว่างเกมการแข่งขันให้คนเห็นทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ สโมสรได้แปรอักษรชื่อทีมเป็นสีขาวดำ และยังทำหนังสือโปรแกรมพิเศษที่มีหน้าถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 และฉายพระบรมฉายาลักษณ์บนจอในสนาม รวมทั้งยังลดธงชาติไทยครึ่งเสา รวมถึงธงตราสัญลักษณ์ ยูฟ่า, ธงสหราชอาณาจักร และธงสโมสรที่สนามอีกด้วย

หลังจากที่ผลงานดีในแชมเปี้ยนส์ ลีก ชนะ 3 นัดรวด จ่อเข้ารอบเต็มแก่ กลับมาเล่นเกมลีก พบกับ พาเลซ “เดอะ ฟ็อกซ์” ต้องรีบกลับมาทำผลงานให้ดีโดยเร็ว หลังจากออกสตาร์ตย่ำแย่ตั้งแต่เปิดฤดูกาล

สำหรับเกมการแข่งขันของเลสเตอร์นั้น ต้องบอกว่า เล่นได้ดีอย่างชัดเจน ขนาด กุนซือทิงเกอร์แมน ยังออกมาให้สัมภาษณ์หลังเกมว่า “นี่คือฟอร์มที่ยอดเยี่ยมที่สุดนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา”

ในเกมนี้ เลสเตอร์ เอาชนะพาเลซ ไปได้ 3-1 โดย 3 ประตูของ “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” ได้จาก อาห์เม็ด มูซ่า, ชินจิ โอกาซากิ และ คริสเตียน ฟุคส์ ทำให้เลสเตอร์ หยุดสถิติไม่ชนะใคร 3 นัดติดต่อกัน ได้สำเร็จ

จากเมืองเลสเตอร์ ขึ้นเหนือไปประมาณ 86 กิโลเมตร ในเวลาเดียวกันนี้ ที่เมืองเชฟฟิลด์ ก็มีอีกสโมสรหนึ่ง ที่มีนักธุรกิจชาวไทย เป็นเจ้าของสโมสร โลดแล่นอยู่ในหัวตาราง ลีกแชมเปี้ยนชิพ

ใช่แล้วครับ ผมหมายถึง สโมสร “นกฮูก” เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ ที่มีคุณเดชพล จันศิริ เจ้าของธุรกิจผลิตและส่งออกปลาทูน่าแบรนด์ดัง เข้ามาซื้อกิจการของสโมสร


ในเกมที่ฮิลส์โบโร่ แมตช์ที่พบกับ ควีนสปาร์ค เรนเจอร์ส ก่อนที่เกมจะเริ่ม ทางสโมสรก็ได้แสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาที

นอกจากนี้ ประธานสโมสรชาวไทยของเชฟฯ เวนสเดย์ ได้ระบุแถลงการณ์ ผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสโมสร มีใจความดังนี้

"ผมอยากขอบคุณทุกคนจากหัวใจอย่างที่สุด สำหรับการร่วมไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้เสด็จสวรรคตไปไม่นาน หลังครองราชย์ปกครองประเทศไทยมา 7 ทศวรรษ"

 “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก และในประเทศไทยเราได้เข้าสู่ช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ ก่อนหน้านี้ในวันนี้ ประมาณ 150,000 คน รวมตัวกันนอกพระบรมมหาราชวัง ในกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงความเคารพ และผมได้บอกกับทุกคน เพราะมันเป็นความเชื่อของผมว่า เราทุกคนยืนเคียงข้างร่วมกันในครอบครัว เชฟฟิลด์ เวนสเดย์ ในช่วงเวลาที่ดีและเลวร้าย”

“ในช่วงระยะเวลาของการไว้ทุกข์ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่เสด็จสวรรคต นักฟุตบอลและทีมงานของสโมสรจะสวมปลอกแขนสีดำเพื่อแสดงความอาลัย และธงทั้งหมดที่อยู่ภายในสนาม จะถูกลดลงครึ่งเสาในช่วงเวลาเดียวกันนี้ด้วย”

"การได้รับกำลังใจอย่างนี้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก มีความหมายเหลือเกินสำหรับผม ในฐานะประธานสโมสรของพวกคุณ คุณได้แสดงให้ผมเห็นอีกครั้ง ในสิ่งที่ผมรู้ดีว่ามีอยู่ในผู้คนของเชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ พวกคุณได้มอบหัวใจและแรงบันดาลใจ ให้ผมมุ่งมั่น ทำทุกทางให้สโมสรของเราไปได้ไกลที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"


สำหรับการแข่งขันในนัดนี้ เป็นเจ้าบ้าน เวนส์เดย์ เฉือนเอาชนะไปได้ 1-0 จากประตูชัยของแกรี่ ฮูเปอร์ ในนาทีที่ 40 ทำให้ “นกฮูก” มีเพิ่มเป็น 24 คะแนน จาก 14 นัด อยู่อันดับ 5 มีลุ้นเลื่อนชั้นเลยทีเดียว

แต่ผมเชื่อลึกๆ ว่า คุณเดชพล จันศิริ อาจจะยังไม่พอใจกับผลงานของทีม และขอสู้ให้สุดความสามารถ เพื่อพาทีมเลื่อนชั้นขึ้นพรีเมียร์ลีก ให้ได้

ทั้งเลสเตอร์ และ เชฟฟิลด์ เวนสเดย์ ต่างก็เก็บชัยชนะได้สำเร็จ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไรมากมาย

เพราะความสำคัญ อยู่ที่เจ้าของสโมสรชาวไทยทั้งสองท่าน ต่างก็แสดงออกถึงความจงรักภักดี ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึงแม้ว่าจะเป็นการแสดงออกบนแผ่นดินอังกฤษก็ตาม

มันเป็นภาพที่งดงามที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่จะเป็นความทรงจำไปตลอดกาล กับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย แม้กระทั่งฝรั่งตาน้ำข้าว ก็รู้สึกเสียใจเช่นเดียวกัน

เขียนถึงบรรทัดสุดท้ายพอดี อยู่ดีๆ น้ำตาของผม ไหลออกมาแล้วครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook