"ทนงศักดิ์" ผลแห่งความเพียร บนคำว่า "นักกีฬาของพระราชา"

"ทนงศักดิ์" ผลแห่งความเพียร บนคำว่า "นักกีฬาของพระราชา"

"ทนงศักดิ์" ผลแห่งความเพียร บนคำว่า "นักกีฬาของพระราชา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักแบดที่ไม่มีสปอนเซอร์ ทุกอย่างต้องมาด้วยกำลังทรัพย์ของตัวเองอย่าง ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข กำลังทำให้หลายคนงวยงงว่าทำไม เขาถึงถูกปล่อยให้เดียวดายขนาดนี้ มันคือเรื่องจริงเหรอ?

"เจ้าสอง" เพิ่งจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตัวเอง ด้วยการก้าวไปคว้าแชมป์แบดมินตัน เดนมาร์กซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เข้าเจออะไรมาหนักหนาสาหัสเหลือเกินในห้วงของการแข่งขันในสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าของเขาเองและประชาชนคนไทย

ในวันคล้ายวันเกิดของเขาในวันที่ 13 ตุลาคม เขาเจอกับข่าวใหญ่ที่สุดในชีวิต ข่าวของการสูญเสียผู้ที่เป็นดั่งพ่อของแผ่นดิน

งานฉลองครบรอบ 26 ปี ของเจ้าสอง ถูกพับเก็บไว้ในหัวใจไปโดยทันที ที่ทราบข่าวว่าในหลวงผู้เป็นศูนย์รวมจิตใจของเหล่าพสกนิกรได้เสด็จสู่สวรรคาลัย

ความเสียใจ ความอาลัย ต่อในหลวง เขาก็ไม่ต่างจากคนไทยทุกคน

แต่หน้าที่ของเขายังต้องเดินต่อไป นั่นคือการออกเดินทางไปยังประเทศเดนมาร์ก เพื่อแข่งขันรายการใหญ่ในระดับซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์  


เขาเล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือว่า ตลอดทัวร์นาเมนต์นี้ เข้าเล่นได้ดีกว่ามาตรฐานของตัวเองซะอีก

"ชัยชนะ" ที่เขาได้รับในแต่ละแมตช์ คือแรงผลักดัน ที่ทำให้เขายิ่งมุ่งมั่นว่าจะต้องเอาแชมป์นี้มาถวายแด่พระองค์ท่านให้ได้

ในรอบชิงชนะเลิศ เจ้าสองที่เป็นมืออันดับที่ 18 ของโลก จะต้องลงสนามเจอกับ "ซน วาน โฮ" นักตบลูกขนไก่จากเกาหลีใต้ มืออันดับ 8 ของโลก ที่เขาแพ้มาตลอด 3 ครั้งที่พบกัน

แต่คราวนี้ การเผชิญหน้ากันครั้งที่ 4 เจ้าสองได้ทำมันสำเร็จ เขาลงสนามมาด้วยความมุ่งมั่น ด้วยเป้าหมายที่สูงสุดในชีวิตของห้วงเวลาที่สำคัญ และปิดเกมด้วยการเอาชนะได้ 2 เกมรวด พร้อมกับขึ้นแท่นด้วยการเป็นแชมเปี้ยนในรายการนี้

ภาพที่ถูกแชร์ต่อ ในโลกออนไลน์ กับการเลือกถือ พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขึ้นเหนือศีรษะ คือภาพที่เต็มไปด้วยความสุขที่ไม่ใช่เพียงเจ้าสองที่รู้สึก

หากแต่เป็นความรู้สึกของคนไทยทั้งชาติ ที่ดีใจและยินดีไปกับเขา ในฐานะของการเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม

หลายวันที่เรากำลังอยู่ในความโศกเศร้า เรามีข่าวของเจ้าสองนี่แหล่ะ ที่ช่วยทำให้พวกเราทุกคนมีรอยยิ้มและภาคถูมิใจกับผลงานของเขา


ประโยคที่เขาได้บอกว่า "แชมป์นี้ผมทำเพื่อในหลวงของผม" ยังคงอยู่ในใจผมและเชื่อว่าอยู่ในใจของคนไทย รวมไปถึงเจ้าสองตลอดกาลแน่นอน

"ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข" แสดงให้พวกเราเห็นว่า "ความเพียร" ที่ในหลวงของเรา ทรงตรัสอยู่บ่อยครั้ง ยังมีอยู่จริง และเห็นผลจริง

วันนี้ และวันต่อไป ใครที่ท้อ ใครที่สิ้นหวัง ลองดูกรณีของเจ้าสองเป็นแบบอย่างให้ดีเลยครับ

เพราะทุกอย่างที่เขาได้ทำในสัปดาห์ที่ผ่านมา มันเป็นการตอกย้ำและยืนอยู่บนหลักแห่งความจริงที่ว่า "ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ มาจากหัวใจที่ยิ่งใหญ่เสมอ"

ผมเห็นเรื่องราวนี้ของ ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข ในเวลานี้ ทำให้นึกถึงพระราชดำรัสพระราชทานในพิธีกาญจนาภิเษก ทรงครองราชย์ ครบ 50 ปี พ.ศ.2539 ใจความว่า

"ความเพียรที่ถูกต้องเป็นธรรม และพึงประสงค์นั้นคือความเพียรที่จะกำจัดความเสื่อมให้หมดไป และระวังป้องกันมิให้เกิดขึ้นใหม่ อย่างหนึ่ง กับความเพียรที่จะสร้างสรรค์ความดีงาม ให้บังเกิดขึ้นและระวังรักษามิให้เสื่อมสิ้นไป อย่างหนึ่ง ความเพียรทั้งสองประการนี้ เป็นอุปการะอย่างสำคัญ ต่อการปฏิบัติตน ปฏิบัติงาน ถ้าทุกคนในชาติจะได้ตั้งตนตั้งใจอยู่ในความเพียรดังกล่าว ประโยชน์และความสุขก็จะบังเกิดขึ้นพร้อม ทั้งแก่ส่วนตัวและส่วนรวม"

ขอบคุณนะเจ้าสอง ขอบคุณในความพยายามของคุณจากใจจริงๆ


เรื่องโดย สราวุฒิ จิตชื่น

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ทนงศักดิ์" ผลแห่งความเพียร บนคำว่า "นักกีฬาของพระราชา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook