"เอิร์ธ-ปอป้อ"..พัฒนาการที่น่าชื่นชม

"เอิร์ธ-ปอป้อ"..พัฒนาการที่น่าชื่นชม

"เอิร์ธ-ปอป้อ"..พัฒนาการที่น่าชื่นชม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเป็นการแข่งขันกีฬาทั่วไป ก็ต้องบอกว่าเราได้ครบทั้งเหรียญทอง เหรียญเงินและเหรียญทองแดง

เหรียญทอง เราได้แชมป์ชายเดี่ยวจากสอง ทนงศักดิ์ แสนสมูรณ์สุข เหรียญเงิน เราได้จากชายคู่ อาร์ท – ต้นน้ำ บดินทร์ อิสสระ กับ นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร และเหรียญทองแดงจากหญิงคู่ เอิร์ธ-ปอป้อ พุธิตา สุภจิรกุล กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย
 
เขียนถึง 3 หนุ่ม ไม่เขียนถึง 2 สาวดูจะไม่เหมาะสม เพราะใน 3 ประเภท คู่นี้คือคู่เดียวที่ได้ไปริโอเกมส์ โอลิมปิก 2016

ถึงตอนนี้ ต้องบอกว่า"เอิร์ธ-ปอป้อ" เป็นการจับคู่ที่ลงตัว ภายใต้การดูแลของ"โค้ชโอม" เทศนา พันวิศวาส โดยโค้ชโอมมองว่า ประสบการณ์ที่เคยเล่น"หญิงเดี่ยว"ของปอป้อ น่าจะเสริมศักยภาพของ"เอิร์ธ"ที่เป็นนักแบดประเภทคู่โดยธรรมชาติ

ปี 2016 จึงเป็นปีที่ถูกวางแผนอย่างดีเพื่อยกระดับหญิงคู่คู่นี้ โดยเป้าหมายก็คือ"ไปโอลิมปิก"


เอิร์ธ-ปอป้อ ลงแข่งรายการแรกของปีคือ VICTOR FAR EAST MALAYSIA MASTERS และไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อพ่าย Eefje MUSKENS และ Selena PIEK จากเนเธอร์แลนด์ 21-12, 16-21, 13-21 ถัดมาเป็นรายการ SYED MODI INTERNATIONAL BADMINTON CHAMPIONSHIPS ในช่วงปลายเดือนมกราคม และผ่านเข้าไปถึงรอบ QUARTER FINALS โดยในจำนวนนี้ก็คือการเอาชนะ Vivian HOO และ Khe Wei WOON หญิงคู่มือดีจากมาเลเซีย แต่กลับมาแพ้คู่ของมาเลเซียในรายการ PRINCESS SIRIVANNAVARI THAILAND MASTERS 2016 ที่เมืองไทยในรอบ QUARTER FINALS จากนั้น ทั้งสองสาวก็เดินทางไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียประเภททีม และเจอ "หน้าเดิม" จากมาเลเซีย ก่อนที่จะชนะ

แต่ก็พ่าย Misaki MATSUTOMO กับ Ayaka TAKAHASHI คู่มือ 1 โลกจากญี่ปุ่นในรอบน็อคเอาท์ สองสาวของไทยทำผลงานดีในรายการต่อมาที่เยอรมัน คือ YONEX GERMAN OPEN เพราะ"เอิร์ธ-ปอป้อ" ปราบนักแบดมือดีหลายคู่ ทั้ง Yuki FUKUSHIMA และ Sayaka HIROTA จากญี่ปุ่น  CHEN Qingchen กับ JIA Yifan จากจีน Nitya Kris MAHESWARI กับ Greysia POLII แชมป์เอเชียนเกมส์จากอินโดนฯ แต่น่าเสียดายที่ได้แค่รองแชมป์ เมื่อแพ้ HUANG Yaqiong กับ TANG Jinhua ในรอบชิง จากนั้น ในรายการ YONEX ALL ENGLAND OPEN สองสาวไทยก็เจอ"ของแข็ง" TIAN Qing กับ ZHAO Yunlei จึงจอดแค่รอบ 2

แต่คะแนนสะสมที่จะได้ไปโอลิมปิก เริ่มเห็นชัดเจนตามแผนของโค้ชโอม รายการที่ยุโรปอีกรายการคือ SWISS OPEN ที่สวิสเซอร์แลนด์ ก็พ่าย HUANG Yaqiong กับ TANG Jinhua ตกรอบอีกครั้ง แต่แผนเก็บคะแนนไปโอลิมปิก ก็ได้ผล เมื่อ"เอิร์ธ-ปอป้อ"ไปคว้าแชมป์รายการ YONEX POLISH OPEN 2016 ที่อาจจะเป็นทัวร์นาเมนต์เล็กๆ แต่คือแผนที่วางไว้เพื่อเก็บคะแนนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งคู่


ในเดือนเมษายน เอิร์ธ-ปอป้อ ตกรอบแรก 2 รายการติดกัน คือ CELCOM AXIATA MALAYSIA OPEN และ OUE SINGAPORE OPEN แต่ในรายการ BONNY CHINA MASTERS และ ชิงแชมป์เอเชีย DONG FENG CITROEN BADMINTON ASIA CHAMPIONSHIPS 2016 ที่จีน ทั้งคู่ก็ผลงานได้ดี เข้าถึงรอบลึกๆ ก่อนจะพ่ายคู่แฝดจากจีนในรายการแรก และคู่มือ 1 โลกจากญี่ปุ่นในรายการหลัง

แต่ในรายการชิงแชมป์โลกประเภททีม UBER CUP FINALS 2016 ทั้งคู่ก็ทำผลงานได้ดีตามเป้าหมาย ก่อนจะไปแข่งขัน XIAMENAIR AUSTRALIAN BADMINTON OPEN และทำคะแนนสะสมได้ไปโอลิมปิกตามแผน ที่ริโอเกม เอิร์ธ-ปอป้อ เจองานหนัก
 
โดยทั้งคู่พ่าย Eefje MUSKENS และ Selena PIEK จากเนเธอร์แลนด์ และ Misaki MATSUTOMO กับ Ayaka TAKAHASHI คู่มือ 1 โลกจากญี่ปุ่นที่ได้เหรียญทองในการแข่งขันโอฃิมปิกครั้งนี้ แต่ก็กู้ชื่อด้วยการตบเอาชนะ Jwala GUTTA และ Ashwini PONNAPPA จากอินเดีย
 
หลังจบริโอเกม สองสาวไทยไปแข่งขัน YONEX OPEN JAPAN พร้อมทำผลงานได้ดี เข้าถึงรอบ QUARTER FINALS ก่อนจะแพ้ Shiho TANAKA และ Koharu YONEMOTO ตกรอบหวุดหวิด 1-2 เกม แต่สองสาวกลับมาสร้างชื่อคว้าแชมป์ SCG THAILAND OPEN ในไทยสำเร็จ ก่อนจะบินไปแข่งรายการ YONEX DENMARK OPEN และเข้าถึงรอบรองฯ ก่อนจะพ่าย Misaki MATSUTOMO กับ Ayaka TAKAHASHI ที่คว้าแชมป์รายการนี้

วันนี้ "เอิร์ธ-ปอป้อ" จะลงแข่ง YONEX FRENCH OPEN พบ Anastasia CHERVYAKOV กับ Olga MOROZOVA ไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหน แต่ในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา ถือว่า "เอิร์ธ-ปอป้อ" ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายและการวางแผนอย่างดีของทีมงาน ที่มี "โค้ชโอม" ดูแลและในยุคที่แบดมินตันมีการ"ผลัดใบ"มากมาย ชื่อของ"เอิร์ธ-ปอป้อ" จะถูกมองข้ามไม่ได้อีกแล้ว ส่งใจไปเชียร์กันต่อเพื่อเป้าหมายใหญ่ในปี 2017

เจน ปิยะทัต

สนับสนุนเนิ้อหาโดย : badmintonthaitoday

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook