รู้จักว่าที่ซุปตาร์ลูกหนังโลกคนต่อไป.. "อุสมาน เดมเบเล่"

รู้จักว่าที่ซุปตาร์ลูกหนังโลกคนต่อไป.. "อุสมาน เดมเบเล่"

รู้จักว่าที่ซุปตาร์ลูกหนังโลกคนต่อไป.. "อุสมาน เดมเบเล่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซื้อขายหนนี้ไม่ธรรมดาอย่างแท้จริง!?

"เสือเหลือง" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยังคงเป็นทีมที่มีทีมแมวมองที่มีสายตาเฉียบแหลมอันดับต้นๆของยุโรปเช่นเคย เห็นได้จากการเสริมทัพนักเตะแต่ละคนเรียกว่าฝีเท้าไม่ธรรมดาอย่างแท้จริง แถมบางรายอายุน้อย และมีฝีเท้าที่ไม่ธรรมดา เรียกว่ามีอายุการใช้งานยังใช้งานได้นานอีกด้วย

เวลานี้อายุอานามเฉลี่ยของบรรดาแข้งที่ตบเท้าเข้ามาสู่รังซิกนัล อิดูน่า ปาร์ค ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาทั้งหมด 8 คน อยู่ที่ 21 ปีเท่านั้น โดยในลิสต์รายชื่อนี้แข้งที่มีอายุมากที่สุดอยู่ที่ 25 ปี และน้อยสุดอยู่ที่ 18 ปี

เหมือนอย่างที่เอ็มเร่ มอร์ คือนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในลิสต์ดังกล่าว ที่ "เสือเหลือง" ไปดึงมาจาก เอฟซี นอร์ดเยลลัน ในลีกเดนมาร์ก ขณะที่นักเตะที่มีอายุเยอะสุดในลิสต์มี 3 คน ได้แก่ อันเดร ชูร์เล่ (โวล์ฟสบวร์ก), มาร์ค บาร์ตร้า (บาร์เซโลน่า) และ เซบาสเตียน โรเด้ (บาเยิร์น มิวนิค) ส่วนคนที่เหลือมี มาริโอ เกิตเซ่ (บาเยิร์น, 24 ปี), ราฟาเอล เกร์เรโร่ (ลอริยองต์, 22 ปี), มิเกล เมริโน่ (โอซาซูน่า, 20 ปี) และ อุสมาน เดมเบเล่ (แรนส์, 19 ปี)

อุสมาน เดมเบเล่ เป็นดาวรุ่งอายุ 19 ปี ที่ดอร์ทมุนด์ไปซุ่มดูฟอร์มมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะคว้าตัวมาร่วมทัพได้สำเร็จในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยเซ็นสัญญายาวถึง 5 ปีเลยทีเดียว เขามีฝีเท้าที่น่าตื่นตาตื่นใจเอาเรื่อง ทั้งลีลาการกระชากบอล เทคนิคอันแพรวพราว และความเร็ว

และที่น่าตกใจคือก่อนจะย้ายมาบุนเดสลีกา เดมเบเล่ลงประเดิมสนามในเกมชุดใหญ่ให้แรนส์ อดีตต้นสังกัดในศึกลีก เอิง ฝรั่งเศส ยังไม่ถึงปีด้วยซ้ำ

ก่อนหน้านี้ สมัยที่อุสมานยังเป็นเด็กฝึกหัดของแรนส์ เขาก็เคยทำเรื่องที่น่าประทับใจมาแล้ว คือได้ลงประเดิมสนามชุดยู-19 ตั้งแต่เจ้าตัวมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้นเอง ขณะที่ มิกกาแอล ซิลแวสต์ ผอ.เทคนิคของแรนส์ถึงกับเอ่ยปากว่า เห็นเจ้าหนูคนนี้มักนึกถึง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ในวัยเท่ากันทุกที

ซีซั่นก่อนเจ้าตัวเป็นกำลังสำคัญให้ แรนส์ ก่อนย้ายร่วมชายคาซิกนัล อิดูน่า ปาร์ค ในซีซั่นนี้ ด้วยค่าตัว 18 ล้านยูโร และก็สามารถระเบิดฟอร์มเก่งทันทีตั้งแต่ได้รับโอกาสลงสนาม จนล่าสุด "เดเด้" ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส จัดการเรียกเจ้าหนุ่มรายนี้ไปติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่เรียบร้อยแล้ว

ถึงแม้ว่าจะเป็นการติดทัพแทนตัวจริงที่บาดเจ็บอย่าง อเล็กซองเดร์ ลากาแซ็ตต์ และ นาบิล เฟกีร์ สองดาวเตะโอลิมปิก ลียง ก็ตามที แต่ก็ถือว่าน่าพึงพอใจมาก เพราะว่าเขาอายุยังน้อยแต่ก็ติดทีมตราไก่ชุดใหญ่ไปแล้ว

เดเด้ ให้เหตุผลว่าในการที่เรียกเดมเบเล่มาติดทีมเพราะเจ้าตัวมีร่างกายพร้อมสมบูรณ์ มีความเร็วจัด และเล่นได้ทั้งริมเส้นฝั่งซ้ายและฝั่งขวา น่าจะทดแทนสองตัวรุกโอแอล ได้อย่างไม่มีปัญหา

จุดเด่นของ เดมเบเล่ อยู่ที่การเลี้ยงบอลชนิดหาตัวจับยาก แม้พาบอลไปด้วยความเร็วสูง และเล่นได้ดีเท่ากันทั้งสองเท้าจนอดีตโค้ชของเขาอย่าง มานูเอล ยาร์ริค ที่เคยร่วมงานกันตอนเจ้าตัวยังเป็นเยาวชนนั้นได้ออกมาบอกว่า ไม่แน่ใจว่าถนัดเท้าไหนกันแน่ ซ้ายหรือขวา เพราะทั้งสองเท้าของเขานั้นแทบไม่แตกต่างกัน

รวมถึงทัศนคติที่ดีของเจ้าตัวที่พร้อมปรับปรุงการเล่นของตัวเองเสมอ แถมยังเป็นนักเตะที่อันตรายเสมอในจังหวะสุดท้าย ทั้งการจ่ายให้เพื่อนยิง หรือจะยิงเองก็ย่อมทำได้ดีอยู่เสมอ

ส่วนเรื่องที่ยังต้องปรับปรุงแก้ไข ที่ยังเป็รนจุดอ่อนของเขานั้นก็คือ ความแข็งแกร่งของร่างกาย และเรื่องลูกกลางอากาศที่เจ้าตัวนั้นแทบไม่เคยเอาชนะได้เลยยามดวลกับฝ่ายตรงข้าม เพราะตัวเล็กกว่า รวมถึงการตัดสินใจบางจังหวะ

ซึ่งข้อนี้ตัวเขาเคยยอมรับว่า เขามักถูกต่อว่าจากเพื่อนร่วมทีมในเรื่องที่เขามักพยายามครองบอลคนเดียวมากเกินไปจนเสียบอลไปอย่างไม่น่าเสีย แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยากที่จะแก้ไข เพราะอย่างที่บอกคือเขาพร้อมน้อมรับคำติและนำไปปรับปรุงและทำให้ดีกว่าเดิม

ในอนาคต "เสือเหลือง" อาจจะต้องหนักใจไม่น้อย หากว่าเขาโชว์ฟอร์มเก่งจนวันหนึ่งอาจจะไปเข้าตา บาร์เซโลน่า เพราะเจ้าตัวก็ยอมรับมาตลอดว่า ทีมในฝันคือทัพ "อาซูลกราน่า" หรือทัพต่างดาวที่มีนักเตะต้นแบบ เนย์มาร์ ดาวเตะบราซิเลี่ยนที่เป็นไอดอลของเขาอยู่ในทีมด้วย

แต่เหนือสิ่งอื่นใด นั่นเป็นเพียงเรื่องของอนาคต ตอนนี้ดอร์ทมุนด์ต้องพยายามให้โอกาสอุสมาน เดมเบเล่ โชว์ฟอร์มอย่างเต็มที่ เพราะหากทำได้ ผลงานของทีมก็จะดีไปด้วยเช่นเดียวกัน

เวลานี้เขากำลังไปได้สวยกับ ดอร์ทมุนด์ โดยลงสนามไปแล้ว 9 นัด ทำได้ 1 ประตู 4 แอสซิสต์ ต้องดูกันต่อไปว่าเจ้าตัวจะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหน?

ไม่แน่ที่ในวันหนึ่งอุสมาน เดมเบเล่ อาจจะได้ก้าวขึ้นมาเป็นยอดนักเตะในระดับเวิลด์คลาสก็เป็นไปได้เช่นกัน!?

เพราะว่าเวลาเล่น...ซิลแวสต์บอกคิดถึงโรนัลโด้ ก็อาจจะเป็นเรื่องจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook