ผ่านไปสองเกม.. หรือคู่ชิงฯจะเป็น "ไทย vs เวียดนาม" ?! (โดย น้องเพชร)

ผ่านไปสองเกม.. หรือคู่ชิงฯจะเป็น "ไทย vs เวียดนาม" ?! (โดย น้องเพชร)

ผ่านไปสองเกม.. หรือคู่ชิงฯจะเป็น "ไทย vs เวียดนาม" ?! (โดย น้องเพชร)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านไปแล้วสองนัดในรอบแบ่งกลุ่ม ของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน ครั้งที่ 11 หรือ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016

สรุปสถานการณ์ตอนนี้ กลุ่มเอ "ทีมชาติไทย" เป็นแชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว 100% ไม่ว่านัดสุดท้ายกับเจ้าภาพ "ฟิลิปปินส์" ผลจะจบอย่างไรก็ตาม ส่วนเจ้าภาพต้องการชัยชนะเพื่อการันตีตำแหน่งรองแชมป์กลุ่ม

"สิงคโปร์" กับ "อินโดนีเซีย" ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน หากต้องการเข้ารอบ นั่นคือต้องเอาชนะอีกฝั่งให้ได้ และลุ้นให้ฟิลิปปินส์ไม่ชนะไทยเท่านั้น

ด้านกลุ่มบี "เวียดนาม" เข้ารอบแน่นอน และถ้านัดสุดท้ายไม่แพ้ "กัมพูชา" ที่ตกรอบไปแล้ว ก็จะการันตีตำแหน่งแชมป์กลุ่มทันที

ส่วนเจ้าภาพ "เมียนมา" ต้องบู๊แหลกกับ "มาเลเซีย" ที่ตอนนี้มี 3 คะแนนเท่ากัน แต่ลูกได้-เสียฝ่ายแรกได้เปรียบอยู่ ทำให้ฝ่ายหลังต้องชนะเท่านั้นหากต้องการเข้ารอบ

จากการประเมินสถานการณ์และดูฟอร์มการเล่นแล้ว คงไม่เร็วไปนักถ้าจะชี้ชัดว่า "ไทย" และ "เวียดนาม" น่าจะได้พบกันในนัดชิงชนะเลิศ สมใจหวังของหลายฝ่ายก็เป็นได้!!

ความเห็นส่วนตัว ผมมองว่า เวียดนาม แข็งแกร่งกว่า กัมพูชา คู่แข่งในนัดสุดท้ายค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะจังหวะการเข้าทำในพื้นที่สุดท้าย ที่เกมล่าสุดนัดเฉือนมาเลย์ 1-0 เมื่อวานนี้ บอกเลยว่ารวดเร็วและอันตรายไม่น้อย เพียงแต่จบไม่ได้เอง

ด้วยเงื่อนไขแค่ "ไม่แพ้" ผมว่าคงไม่มีปัญหาในการที่ขุนพลดาวทองจะซิวแชมป์กลุ่มบีไปครอง

ฉะนั้น เวียดนาม จึงอาจได้เข้าไปตัดเชือกกับรองแชมป์กลุ่มเอ ซึ่งผมมองว่าตั๋วน่าจะเป็นของฟิลิปปินส์

นัดสุดท้ายของรอบแรกในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย. 2559) ฟิลิปปินส์ ต้องการชนะ ไทย เพื่อการันตีรองแชมป์กลุ่ม หรือถ้าทำได้แค่เสมอไทย แต่อีกคู่ สิงคโปร์-มาเลเซีย ดันจบด้วยผลเสมอเช่นกัน ทัพแข้งปินอยก็ยังได้ตั๋วเข้ารอบอยู่ดี

ประกอบกับ การที่ทัพช้างศึกของเราได้แชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว 100% ทำให้ "โค้ชซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" อาจมีการพักผู้เล่นตัวหลักแน่นอน ไม่มากก็น้อยละ แต่ที่แน่ๆ "ไม่ฟูล" ชัวร์!

ทั้งนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นดูแคลนฝีเท้าแข้งสำรองของเราเองแต่อย่างใดนะครับ แต่ด้วยสถานการณ์บีบบังคับบวกกับเสียงเชียร์ของแฟนบอลเจ้าถิ่น ทำให้โอกาสที่ฟิลิปปินส์จะมี "พลังแฝง" ฮึดสู้จนไม่พ่ายไทยก็มีสูงเช่นกัน

ส่วนรอบรองฯอีกคู่ ผมมองว่า ไทย น่าจะได้พบกับ เมียนมา เจ้าภาพจากกลุ่มบี ที่ผมยังยึดความเป็น "เจ้าถิ่น" ไว้ก่อน ว่าไม่น่าจะแพ้มาเลเซียคาบ้าน

สรุปรอบตัดเชือกตามมุมมองของผม "ฟิลิปปินส์ vs เวียดนาม" และ "เมียนมา vs ไทย"

อ่อ ลืมเขียนถึงประเด็นนี้ไปเลย การที่ "ช้างศึก" ได้แชมป์กลุ่มเอ จะทำให้เราได้สิทธิ์ "เล่นในบ้านทีหลัง" ยาวไปเลยตั้งแต่รอบรองฯจนถึงรอบชิงฯ ตามโปรแกรมที่วางไว้ตั้งแต่เริ่มจับสลาก

นั่นหมายความว่า ถ้าอิงจากที่ผมฟันธงด้านบน หากสกอร์รวมสองนัด เราผ่าน เมียนมา มาได้ในรอบตัดเชือก นัดชิงชนะเลิศนัดที่สอง เราจะได้กลับมาเล่นที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 17 ธ.ค. 2559

และถ้าหากคว้าแชมป์ได้ในบ้านตัวเอง ก็จะเป็นของขวัญปีใหม่ล่วงหน้าที่พิเศษสุดๆของแฟนบอล รวมไปถึงคนไทยทั้งประเทศ ส่งท้ายปีที่เต็มไปด้วยความเศร้าหมอง บอกเลยว่าอารมณ์ต่างจากปี 2014 ที่รอบชิงฯ นัดที่สอง ที่เราบุกไปคว้าแชมป์ที่มาเลเซียแน่นอน!

ย้อนไป เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2008 รอบชิงชนะเลิศ นัดแรก เราเล่นในบ้านพ่ายเวียดนาม 1-2 ก่อนนัดที่สองเราบุกไปทำได้แค่เสมอ 1-1 ต้องดูเขาฉลองแชมป์อย่างยิ่งใหญ่ครั้งแรกและครั้งเดียว ต่อหน้ากองเชียร์ของเขาแบบน่าปวดใจ

เห็นเวียดนามเล่นเมื่อวานแล้ว ก็ยอมรับครับว่าแข็งแกร่งไม่น้อย และก็อยากให้มาพบกันอีกครั้งในรอบชิงฯจริงๆ เราจะล้างแค้นสำเร็จหรือจะถูกย้ำแค้นอีกครั้ง เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที

ว่าแต่ เวียดนาม เองนั่นแหละ จะเบี้ยวนัดเราเหมือนเมื่อสองปีที่แล้วหรือเปล่า?!

เรื่องโดย "น้องเพชร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook