สุดยอด 5 ตำนานหงส์ กับชีวิตหลังแขวนสตั๊ด

สุดยอด 5 ตำนานหงส์ กับชีวิตหลังแขวนสตั๊ด

สุดยอด 5 ตำนานหงส์ กับชีวิตหลังแขวนสตั๊ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

29 พฤศจิกายน 2016 วันนี้เป็นวันครบรอบ 18 ปี ที่ สตีเว่น จอร์จ เจอร์ราร์ด ลงสนามนัดแรกให้กับ ลิเวอร์พูล

แต่ก่อนจะถึงวันนี้เพียงแค่ 5 วัน กัปตันทีมที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของ “เดอะ ค็อป” ประกาศแขวนสตั๊ด อำลาอาชีพนักฟุตบอล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถูกจารึกว่าเป็นสุดยอด “ตำนาน” อย่างที่ไม่มีใครปฏิเสธได้

สำหรับเจอร์ราร์ดนั้น เขาคือนักเตะที่ลงรับใช้ลิเวอร์พูลมากที่สุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์สโมสร ด้วยสถิติลงสนาม 710 นัด และแน่นอนว่า ในวันที่เขาตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอลแล้ว เขาจะทำอะไรต่อ ?

ในวันนี้ เราได้รวบรวมสุดยอด 5 อดีตนักเตะในตำนานแห่งถิ่นแอนฟิลด์ กับชีวิตของพวกเขาหลังจากแขวนสตั๊ด...


1. เรย์ คลีเมนซ์ (1967-1981)
ชีวิตกับลิเวอร์พูล : หนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลของสโมสรลิเวอร์พูล ถูกค้นพบโดย ปรมาจารย์บิลล์ แชงคลีย์ เมื่อเดือนมิถุนายน 1967 ซึ่งแชงคลีย์ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมเขานานถึง 6 เดือน ถึงจะสมหวัง ได้ย้ายมาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์ เขาลงเฝ้าเสาให้ลิเวอร์พูลทั้งหมด 470 นัด คว้าแชมป์กับหงส์แดงทั้งหมด 18 โทรฟี่
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด : เขาได้ผันตัวไปเป็นกุนซือให้กับบาร์เน็ตต์ระยะสั้นๆ ก่อนที่จะรับหน้าที่เป็นโค้ชผู้รักษาประตูให้กับทีมชาติอังกฤษในยุคของกุนซือ เกล็นน์ ฮอดเดิ้ล, สเวน โกรัน อิริคส์สัน และ รอย ฮอดจ์สัน และเคยรับงานเป็นนักวิจารณ์ทางวิทยุอีกด้วย ก่อนจะตัดสินใจวางมือไปในปี 2013


2. อลัน แฮนเซ่น (1977-1991)
ชีวิตกับลิเวอร์พูล : เซ็นเตอร์แบ็กฝีเท้าเจ๋งในยุค 70-80 แฮนเซ่นลงเล่นทั้งหมด 620 นัดกับลิเวอร์พูล และทำได้ 14 ประตู คว้าแชมป์ลีกทั้งหมด 8 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 ครั้ง, ลีกคัพ 4 สมัยติด และ ยูโรเปี้ยน คัพ อีก 3 หน ก่อนที่จะตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี 1991 หลังจากเคนนี่ ดัลกลิช ประกาศลาออกจากตำแหน่งกุนซือเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด : หลังจากแขวนสตั๊ดไปแล้ว เขาหายไปนาน 3 ปี และในปี 1994 ได้รับงานเป็นกูรูลูกหนังให้กับ บีบีซี โดยเริ่มจากการเป็นกูรูทางวิทยุ ก่อนที่จะมาเป็นในรายการ match of the day ในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังเขียนคอลัมน์ลงในหนังสือพิมพ์ เดลี เทเลกราฟ และยิ่งไปกว่านั้น เจ้าตัวยังเคยผ่านงานโฆษณามาแล้วด้วย


3. เอียน รัช (1980-1996)
ชีวิตกับลิเวอร์พูล : ดาวยิงเจ้าของฉายา “เพชฌฆาตหนวดหิน” เริ่มต้นชีวิตนักเตะในถิ่นแอนฟิลด์ เมื่อปี 1980 แต่ในปี 1986 ย้ายไปเล่นให้ยูเวนตุส แต่ในฤดูกาลแรกที่ย้ายมาอิตาลี ทางยูเว่ปล่อยให้ลิเวอร์พูลยืมตัวไปก่อน และกลับมาช่วยม้าลายในฤดูกาลถัดมา แต่ในปี 1988 ก็ย้ายกลับมาเล่นให้ลิเวอร์พูลอีกครั้ง ลงเล่นทั้งหมด 660 นัด ทำได้ถึง 346 ประตู
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด : รัชผันตัวเองมาเป็นโค้ชกับสโมสรเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรแรกของเขาในชีวิตนักเตะ เมื่อฤดูกาล 2004-05 ทว่าสุดท้ายเจ้าตัวก็ลาออกในที่สุด ต่อมาได้เป็นกูรูให้กับสถานีโทรทัศน์ชื่อดังต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น espn, สกายสปอร์ต หรือแม้กระทั่ง lfctv ก่อนที่ล่าสุด จะหันมารับบทเป็นฑูตให้กับโรงเรียนสอนฟุตบอลของลิเวอร์พูล


4. บรูซ กร็อบเบลาร์ (1981-1994)
ชีวิตกับลิเวอร์พูล : ผู้รักษาประตูในตำนานของทีม อีกคนหนึ่ง ที่ต้องทำหน้าที่ต่อจาก เรย์ คลีเมนซ์ ในปี 1981 ตลอดระยะเวลา 13 ปีในถิ่นแอนฟิลด์ ของนายทวารรายนี้ เขาลงเฝ้าเสาให้กับทีมหงส์แดงทั้งหมด 628 นัด มากสุดเป็นอันดับ 9 ของสโมสร พาทีมคว้าโทรฟี่ได้ 19 ใบ หลังจากนั้นก็ย้ายสโมสรเป็นว่าเล่น จนกระทั่งแขวนสตั๊ดในปี 2007
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด : ได้รับงานผู้จัดการทีมกับหลายสโมสรในประเทศแอฟริกาใต้ แถมเจ้าตัวยังเคยไปออกรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการทำอาหารด้วย และล่าสุด เจ้าตัวเป็นโค้ชผู้รักษาประตูให้กับสโมสร อ็อตตาวา ฟูรี่ ใน แคนาดา ร่วมกับ พอล ดัลกริช ที่เป็นเทรนเนอร์อยู่


5. เจมี่ คาราเกอร์ (1996-2013)
ชีวิตกับลิเวอร์พูล : กองหลังจากเมอร์ซี่ย์ไซด์รายนี้ เป็นแฟนบอลเอฟเวอร์ตันตั้งแต่เด็ก แต่ลงเล่นรับใช้ลิเวอร์พูล เพียงสโมสรเดียว ตลอดชีวิตค้าแข้ง ทั้งหมด 737 นัด ยิงได้ 4 ประตู โดยหนึ่งในความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของเขากับทีม คือแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สุดมหัศจรรย์ที่อิสตันบูล ในปี 2005 ที่ช่วยให้ทีมเอาชนะเอซี มิลาน ได้สำเร็จ
ชีวิตหลังแขวนสตั๊ด : เขาเริ่มเป็นทีมงานสต๊าฟโค้ชของทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 17 ปีอยู่ระยะหนึ่ง แต่ในปัจจุบันทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์สกายสปอร์ต โดยรับบทเป็นนักวิจารณ์ร่วมกับอดีตแบ็กทีมคู่อริอย่าง แกรี่ เนวิลล์ และเราอาจจะได้เห็นเขา ในบทบาทการคุมทีม หลังเขาสอบผ่านการอบรมโค้ชระดับ  a license แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook