ว่าด้วยเรื่อง.. ส่งท้าย UCL รอบแบ่งกลุ่ม

ว่าด้วยเรื่อง.. ส่งท้าย UCL รอบแบ่งกลุ่ม

ว่าด้วยเรื่อง.. ส่งท้าย UCL รอบแบ่งกลุ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

When Matchday 6 comes… เมื่อนัดที่ 6 มาถึง

กลางสัปดาห์นี้ ทั้งคืนวันอังคาร และ คืนวันพุธ จะเป็นนัดส่งท้ายของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม และเราก็จะได้ทราบอย่างเป็นทางการว่า 16 ทีมสุดท้าย ที่จะได้ไปต่อ กับเส้นทางในรอบน็อกเอาต์ จะมีทีมใดบ้าง ใช่สโมสรที่คุณเชียร์ หรือเปล่า

ในวันนี้ เราจะไปเช็กโปรแกรมการแข่งขัน และสรุปสถานการณ์ล่าสุด ก่อนเกมนัดสุดท้ายของทุกกลุ่ม ทั้งการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย แชมเปี้ยนส์ ลีก และการแย่งอันดับ 3 เพื่อสิทธิ์ไปเล่น ยูโรป้า ลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย

กลุ่ม เอ บาเซิ่ล VS อาร์เซน่อล, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง VS ลูโดโกเร็ตส์

 a

กลุ่มนี้ อาร์เซน่อล และ เปแอสเช ผ่านเข้ารอบแล้ว ขณะที่ ลูโดโกเร็ตส์ ต้องแย่งกับบาเซิ่ล ในการชิงสิทธิ์ไปเล่นยูโรป้า ลีก รอบน็อกเอาต์

- การแย่งที่ 1 ของกลุ่ม ในนัดสุดท้าย ปารีสฯ ต้องการเพียงแค่ได้ผลการแข่งขันที่ดีกว่า หรือเท่ากับอาร์เซน่อล ก็จะการันตีแชมป์กลุ่มทันที ขณะที่ปืนใหญ่ ต้องได้ผลการแข่งขันที่ดีกว่า เปแอสเช เท่านั้น

- ขณะที่การแย่งอันดับ 3 นั้น ก็ใช้เงื่อนไขแบบเดียวกัน ลูโดโกเร็ตส์ ต้องการเพียงแค่ได้ผลการแข่งขันที่ดีกว่า หรือเท่ากับบาเซิ่ล ส่วนบาเซิล ต้องได้ผลการแข่งขันที่ดีกว่า ลูโดโกเร็ตส์ เท่านั้น

กลุ่ม บี เบนฟิก้า VS นาโปลี, ดินาโม เคียฟ VS เบซิคตัส

 b

ในกลุ่มนี้ เป็นเพียงกลุ่มเดียว ที่สถานการณ์น่าสนใจที่สุด เพราะมีทีมที่ลุ้นเข้ารอบถึง 3 ทีม คือเบนฟิก้า, นาโปลี และ เบซิคตัส แต่หนึ่งในนั้น ต้องโชคร้าย ลงไปเล่นยูโรป้า ขณะที่ ดินาโม เคียฟ ตกรอบจากฟุตบอลสโมสรยุโรปฤดูกาลนี้

- คู่ระหว่าง เบนฟิก้า พบกับ นาโปลี ผู้ชนะจะการันตีแชมป์กลุ่ม แต่ถ้าผลออกเจ๊า นาโปลีเข้ารอบทันที

- สำหรับเบนฟิกา ถ้าไม่ชนะนาโปลี ก็จะต้องลุ้นให้ เบซิคตัส ไม่ชนะคู่แข่งด้วยเช่นเดียวกัน

- ส่วนเงื่อนไขการเข้ารอบของ เบซิคตัส ถ้าชนะ เข้ารอบทันที และมีสิทธิ์คว้าแชมป์กลุ่ม ถ้าผลอีกคู่จบลงด้วยผลเสมอ แต่ถ้าหากเบซิคตัสได้แค่เสมอ จะต้องลุ้นให้เบนฟิก้า เอาชนะนาโปลีให้ได้เท่านั้น

กลุ่ม ซี บาร์เซโลน่า VS โบรุสเซีย มึนเช่นกลัคบัค, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ VS กลาสโกว์ เซลติก

 c

ในกลุ่มนี้ บาร์เซโลน่า เข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่ม และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เข้าที่ 2 แน่นอนแล้ว, โบรุสเซีย มึนเช่นกลัคบัค การันตีไปยูโรป้า ลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย และกลาสโกว์ เซลติก ไม่ได้อะไรเลย

กลุ่ม ดี บาเยิร์น มิวนิค VS แอตเลติโก้ มาดริด, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น VS รอสตอฟ

 d

กลุ่มนี้ แอตเลติโก้ มาดริด เข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่ม และบาเยิร์น มิวนิค เข้าที่ 2 แน่นอนแล้ว ขณะที่พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น กับ รอสตอฟ กลายเป็นคู่ชิงอันดับ 3 ลุ้นไปเล่นรอบน็อกเอาต์ยูโรป้า ลีก

- แมตช์สุดท้าย คงต้องโฟกัสไปที่ การลุ้นโควต้ายูโรป้า ลีก รอสตอฟ อยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ ขอเพียงแค่ไม่แพ้เท่านั้น

- ส่วนทีมดังจากไอนด์โฮเฟ่น ได้เล่นบ้าน ต้องชนะเท่านั้น

กลุ่ม อี ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น VS โมนาโก, สเปอร์ส VS ซีเอสเคเอ มอสโก

 e

ในกลุ่มนี้ โมนาโก เข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่ม และไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เข้าเป็นที่ 2 เป็นที่แน่นอนแล้ว ขณะที่สเปอร์ส และ ซีเอสเคเอ มอสโก แย่งอันดับ 3 เพื่อไปเล่น ยูโรป้า ลีก รอบ 32 ทีม

- คู่ชิงตั๋วยูโรป้า สเปอร์ส อยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ เพราะมีแต้มนำ ซีเอสเคเอ อยู่ 1 คะแนน “ไก่เดือยทอง” ขอเพียงแค่ไม่แพ้ ก็จะได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้

- ส่วนยอดทีมจากมอสโก ต้องบุกไปชนะเท่านั้น ถึงจะได้ไปยูโรป้า

กลุ่ม เอฟ เรอัล มาดริด VS โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, ลีเกีย วอร์ซอ VS สปอร์ติ้ง ลิสบอน

 f

กลุ่มนี้ เรอัล มาดริด และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ผ่านเข้ารอบแล้ว ส่วนสปอร์ติ้ง ลิสบอน ลุ้นแย่งไปยูโรป้า รอบน็อกเอาต์ กับ ลิเกีย วอร์ซอว์

- แน่นอนว่า คู่เอกลุ้นแชมป์กลุ่ม จะสู้กันได้อย่างสนุกแน่นอน ผู้ชนะจะเป็นแชมป์กลุ่ม แต่ถ้าจบลงด้วยการแบ่งแต้ม จะเป็น ดอร์ทมุนด์ ที่จะได้แชมป์กลุ่มอีกครั้ง ซ้ำรอยเมื่อฤดูกาล 2012-13

- อีกคู่ในกลุ่มนี้ ผู้ชนะจะได้ไปลุยรอบ 32 ทีม ยูโรป้า ลีก แต่ถ้าผลออกมาเสมอกัน จะเป็นทีมดังจากลิสบอน ที่จะได้รับสิทธิ์นี้

กลุ่ม จี ปอร์โต้ VS เลสเตอร์ ซิตี้, คลับ บรูช VS โคเปนเฮเก้น

 g

ในกลุ่มนี้ เลสเตอร์ ซิตี้ การันตีแชมป์กลุ่มแล้ว ขณะที่ ปอร์โต้ กับ โคเปนเฮเก้น ต้องแย่งเข้ารอบเป็นที่ 2 ของกลุ่ม ส่วนคลับ บรูช ไม่มีลุ้นใดๆ ตกรอบจากฟุตบอลสโมสรยุโรปฤดูกาลนี้เรียบร้อยแล้ว

- โคเปนเฮเก้น ต้องชนะสถานเดียว และต้องลุ้นให้ ปอร์โต้ ไม่ชนะอีกด้วย

- ปอร์โต้ ถ้าชนะจะเข้ารอบทันที แต่ถ้าไม่ชนะ จะต้องลุ้นให้โคเปนเฮเก้น ไม่ชนะเหมือนกันด้วย

กลุ่ม เอช ยูเวนตุส VS ดินาโม ซาเกร็บ, โอลิมปิก ลียง VS เซบีญ่า

 h

กลุ่มนี้ ยูเวนตุส ผ่านเข้ารอบแล้ว ส่วนเซบีญ่า กับ ลียง ตัดแต้มกันเองในแมตช์สุดท้ายนี้ ขณะที่ ดินาโม ซาเกร็บ ตกรอบจากฟุตบอลสโมสรยุโรปฤดูกาลนี้ เรียบร้อยแล้ว

- เซบีญ่า อยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบกว่า เพราะมีคะแนนนำลียงอยู่ 3 คะแนน และการพบกันนัดแรกที่บ้านของเซบีญ่านั้น เป็นเจ้าบ้านเอาชนะไปได้ 1-0 เงื่อนไขของพวกเขานั้น สามารถเลือกได้หลายทาง ชนะ, เสมอ หรือแพ้ 1 ประตู ก็จะเข้ารอบในทันที (แพ้ 0-1 เข้ารอบด้วยลูกได้เสีย แต่ถ้าแพ้ 1-2, 2-3, 3-4, ... อะไรทำนองนี้ จะเข้ารอบด้วยกฎเฮด-ทู-เฮด)

- ทางด้านลียง ไม่มีทางเลือกอื่น จะต้องชนะ เซบีญ่า ด้วยผลต่าง 2 ประตู หรือมากกว่าเท่านั้น

และทั้งหมดนี้ คือการสรุปสถานการณ์ของทุกกลุ่ม ก่อนลงเตะนัดสุดท้าย ที่คอบอลแชมเปี้ยนส์ ลีกทุกท่าน ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

สำหรับในวันพรุ่งนี้ เราจะมาสรุปสถานการณ์ก่อนลงเตะนัดสุดท้ายของถ้วย ยูโรป้า ลีก กันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook