กอง “เงิน” บนสนามฟุตบอล

กอง “เงิน” บนสนามฟุตบอล

กอง “เงิน” บนสนามฟุตบอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าจะเรียบร้อยโรงเรียนจีนสำหรับ “ออสการ์” ที่กำลังกลายเป็นอดีตมิดฟิลด์ของ “เชลซี” หลังจากที่ต้นสังกัดยอมรับของเสนอที่มีมูลค่าสูงถึง 52 ล้านปอนด์หรือประมาณ 3200 ล้านบาท ของ “เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี” สโมสรจาก “ไชนีส ซุปเปอร์ ลีก” ที่ทุกวันคือแหล่งขุดทองแห่งใหม่ของบรรดานักฟุตบอลทั่วโลก

ที่สำคัญค่าเหนื่อยที่ได้รับ 400,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะที่มีค่าเหนื่อยมากกว่า “คริสเตียนโน่ โรนัลโด้” กับ “ลีโอเนล เมสซี่” ซะอีก


แน่นอนว่าเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องเก่าเพราะมีนักฟุตบอลรวมถึงบรรดากุนซือจากที่ต่างๆมาทำงาน กินติ๋มซำกันอย่างเอร์ดอร่อยในแดนมังกร ไม่ม่ว่าจะเป็น “มาร์เซโล่ ลิปปี้” อดีตกุนซือทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์โลกที่คุมทีมชาติจีนในปัจจุบัน “อังเดร วิอาส โบอาส” ของเซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี “กุนตาโว่ โปเยต์” ของเซี้ยงไฮ้ เสินหัว “หลุยส์ ฟิลิเป้ สโคลาลี่” ของกว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ “มานูเอล เปเยกรีนี่” ของเหอเป่ย ฟอร์จูน “โจเซ่ กอนซาเลซ” ของปักกิ่ง กั๋วอัน

เรียกว่ากุนซือชาวจีนจริงๆแทบจะสูญพันธ์จากลีกอันดับ 1 ของตัวเอง (ปัจจุบันมีแค่ 2 คน คือ “หม่า ลิน” ของเหลียวหนิง กับ “หลีผิง” ของกุ้ยโจว) เพราะในลีกมี 16 ทีม

ocarsss

ขณะที่นักเตะก็นับไม่ถ้วย และเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช้นักเตะเกรดบีบวกลงไปหรือพวกใกล้เกษียณเหมือนเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เพราะมีนักเตะหลายคนที่ยังไม่ถึงจุดพีคของอาชีพหรืออายุไม่มากมาโกยเงินหยวนกันแบบสนุก โดยเฉพาะบรรดานักเตะจากทวีปอเมริกาใต้กับแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้หลายคนมองว่าบรรดาเศรษฐีเจ้าของสโมสรต่างๆในเมืองจีนกำลังทำลายวงการลูกหนัง และบรรดานักเตะ กุนซือที่ย้ายไปทำงานไปเมืองจีนเป็นพวกหน้าเงิน ซึ่งเหตุผลที่บรรดากุนซือหรือนักเตะเก่งๆมากมายย้ายไปเล่นก็เพื่อ “เงิน” เพียงอย่างเดียวอยู่แล้ว

ดังนั้นไม่แปลกที่ พวกที่ไม่เห็นด้วยจะเป็นคนยุโรปที่สามารถทำกำไรจากการขายลิขสิทธิ์ฟุตบอลได้อย่างมหาศาลจากการที่ได้นักเตะจากทุกมุมโลกไปเล่น พอมีจีนเข้ามาดึงนักเตะเหล่านั้นไปย่อมส่งผลกระทบทางอ้อนกับผลประโยชน์ของฟุตบอลในยุโรปอย่างแน่นอน

ocarsss22

แต่ต้องเข้าใจว่า “จีน” เองก็ต้องการพัฒนาฟุตบอลของตัวเอง ซึ่งถ้าตราบใดสามารถบันดาลอำนาจของเงินตราดึงใครในโลกมาเล่นให้ด้วย ถือว่า “ไม่ไช่เรื่องผิด” เหมือนบรรดาคนรวยที่เลือกซื้อรถยุโรปราคาแพงๆทั้งๆที่รถญี่ปุ่นก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน
 
ส่วนบรรดานักเตะที่เข้ามาเล่นในลีกจีนก็มีความสุข เพราะสามารถหารายได้มหาศาลซึ่งถ้าใช้เงินไม่ประมาท หลังเลิกเล่นก็อยู่ได้ตลอดชีวิตแบบสบายๆ และในส่วนของจีนเองก็ได้พัฒนานักเตะของตัวเองด้วยจากการที่ต้องเล่นกับนักฟุตบอลฝีเท้าระดับโลก

สุดท้ายถ้าลองคิดเล่นๆว่าเป็นตัวเรามีโอกาสเป็นนักฟุตบอลในยุโรป แล้วถูกสโมสรจากจีนมาจีบพร้อมรายได้ที่มากกว่าเดิม 3-4 เท่าหรือมากกว่านั้น จะย้ายไปเล่นไหม

นี้แหละคือเหตุผลง่ายๆที่ “จีน” เอาเงินกองบนสนามฟุตบอลแบบฟรีๆ ใครไม่เอาก็คง “โง่” แล้วครับ เพราะท้ายที่สุดปากท้องของตัวเองและครอบครัวสำคัญที่สุดครับ

โดย แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook