สะใจขาโหด! 10 อันดับการต่อยกันของ "NHL" เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา (คลิป)

สะใจขาโหด! 10 อันดับการต่อยกันของ "NHL" เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา (คลิป)

สะใจขาโหด! 10 อันดับการต่อยกันของ "NHL" เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับ National Hockey League (NHL) ลีกไอ๊ซ์ฮอกกี้อันดับ 1 ของโลก เทียบเท่า บาสฯ NBA, อเมริกันฟุตบอล NFL, เบสบอล MLB และฟุตบอล MLS ของสหรัฐอเมริกา เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และถูกจัดแข่งขันในระบบลีกมาร่วม 1 ศตวรรษแล้ว

แต่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า "ฮ็อกกี้น้ำแข็ง" ของบ้านนี้เมืองนี้ นอกจากจะแข่งกันยิงประตูแล้ว ยังมีกติกาที่ให้คู่นักกีฬา "ทะเลาะวิวาท" กันได้ด้วย!

และถือเป็นเรื่องปกติที่เห็นจนชินตาเลยทีเดียว สำหรับการชกต่อยกันในสนาม ซึ่งผู้เล่นเหล่านี้มีชื่อเรียกทางเทคนิคว่า "Goons" ซึ่งหมายถึง นักเลงโต หรือ อันธพาล นั่นเอง

 630737302

ใน NHL แต่ละทีมจะจัดพวกนักเลงโตเอาไว้เล่นแรงกับผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ของฝ่ายตรงข้าม ถ้าทีมหนึ่งส่งนักเลงโตลงสนาม อีกทีมก็จะส่งนักเลงโตของตัวเองลงไปประกบทันที แล้วมักเกิดการชกต่อยกันขึ้น เป็นแทคติกและการสร้างความบันเทิงให้ผู้ชมที่ชื่นชอบความซาดิสม์อย่างหนึ่ง

แต่ก็มีกฎควบคุมการชกต่อยไม่ให้รุนแรงเกินควร คือห้ามใช้ไม้ตีกัน คู่ที่จะชกกันต้องทิ้งไม้ฮ็อกกี้ เอาถุงมือออกแล้วชกกันด้วยมือเปล่า แล้วก็ห้ามใช้รองเท้าสเก็ตทำร้ายกันด้วยการถีบหรือเตะ เพราะพื้นรองเท้าเป็นเหล็กคมที่อาจทำให้บาดเจ็บร้ายแรงกันได้

การวิวาทจะจบลงเมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายนึงล้มลงไป กรรมการก็จะเข้าชาร์จแยกตัวออกจากกันทันที และผู้เล่นที่ชกต่อยกันจะถูกลงโทษด้วยการออกไปนั่งพักข้างสนาม ซึ่งอาจนานถึง 5 นาทีหากเป็นโทษสถานหนัก

 630604840

สำหรับวัฒนธรรมนี้ คนนอกอาจจะมองว่าแข่งกีฬาแต่ทำไมถึงมีเรื่องวิวาทได้ แต่ผู้ชมและนักกีฬาฮ็อกกี้น้ำแข็ง NHL ไม่คิดเช่นนั้นครับ

เนื่องจากในบรรดากีฬาใหญ่ๆของบ้านเขา NHL นี่มีการเข้าปะทะกันรุนแรงกว่าอเมริกันฟุตบอล NFL ด้วยซ้ำ เรียกได้ว่ากระแทกกัน ด่ากันทั้งเกม นั่นทำให้จุดเดือดเกิดขึ้นได้ง่ายมาก การชกต่อยกันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และมีให้เห็นแทบจะทุกคู่ทุกสัปดาห์

แต่อย่างไรก็ดี จากการที่เขามีชุดป้องกันเต็มยศ อีกทั้งเท้าหลักก็ลื่น ยืนมั่นคงไม่ได้ ตามหลักการ แรงส่งหมัดก็น้อย ต่อยไปก็ไม่เจ็บเท่าไร (แต่ก็มีเข้าเป้า น็อกคาสนามให้เห็นอยู่บ้าง) จุดประสงค์คือให้เหวี่ยงหมัดวืดวาดใส่กัน ให้อารมณ์ได้ระบายบ้าง พอหอมปากหอมคอก็ออกไปนั่งพัก สงบสติอารมณ์ทั้งคู่ แล้วก็เข้ามาเล่นกันใหม่

 630971684

ทั้งนี้ การอนุโลมให้ชกต่อยกันได้ มีเฉพาะใน NHL เท่านั้น แต่ในการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัย, ลีกในยุโรป และการแข่งฮ็อกกี้น้ำแข็งระดับโอลิมปิก ไม่อนุญาตให้มีการชกต่อย ใครฝ่าฝืนจะถูกไล่ออกจากการแข่งขันและถูกลงโทษห้ามลงแข่งอีกหลายนัดเหมือนกีฬาอื่นๆทั่วไป

และนี่คือ 10 คู่ที่มันส์ที่สุดของฤดูกาล 2015-16 ที่ผ่านมาของ NHL เขาล่ะครับ!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook