"แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์" ใครได้เปรียบเสียเปรียบ?!

"แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์" ใครได้เปรียบเสียเปรียบ?!

"แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์" ใครได้เปรียบเสียเปรียบ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลือเพียงอีกสัปดาห์เดียว ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกาหรือ "แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์" ประจำปี 2017 ก็จะรูดม่านเปิดฉาก ซึ่งปีนี้ "กาบอง" ประเทศเล็กๆทางฝั่งตะวันตกของทวีปติดมหาสมุทรแอตแลนติกรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 14 มกราคม ถึงรอบชิงชนะเลิศคือ 5 กุมภาพันธ์

แน่นอนว่าความน่าสนใจสำหรับคอบอลสยามประเทศคงไม่ใช่ชาติไหนจะได้แชมป์ แต่เป็นผลกระทบต่อฟุตบอลลีกหลักที่ดูกันเป็นประจำ โดยเฉพาะลีกใหญ่ในยุโรปอย่าง "พรีเมียร์ลีก" ที่ทุกทีมมีนักเตะสายเลือดกาฬทวีปทั้งหมด เพราะบางคนเป็นนักเตะฟันเฟืองสำคัญของทีมที่ต้องไปรับใช้ชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 MAIN-Elneny-Egypt-Mahrez-Algeria-Bailly-

ยิ่งบรรดาบิ๊ก 6 ของลีก “เชลซี” “ลิเวอร์พูล” “อาร์เซน่อล” “แมนฯ ซิตี้” “แมนฯ ยูไนเต็ด” หรือ “สเปอร์ส” ซึ่งรายหลังเพิ่งหยุดสถิติชนะ 14 นัดรวดของจ่าฝูงมาแบบสดร้อนๆ ต้องยอมปล่อยนักเตะของตัวเอง ทั้งๆที่ไม่อยากให้นักเตะของตัวเองไปเสี่ยงมีอาการบาดเจ็บจากมาตรฐานสนามที่ต้องยอมรับว่าต่ำกว่าในยุโรป หรืออาจจะถึงขั้นเสี่ยงตายกับอุบัติเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้

ถ้าจำกันได้มีปีนึงที่รถบัสของนักเตะทีมชาติ “โตโก” ถูกผู้ก่อการร้ายโจมตีระหว่างเดินทาง หนึ่งในนั้นมี “เอมมานูเอล อเดบายอร์” อยู่ในรถด้วย โชคดีที่รอดชีวิต เพราะเหตุการณ์นั้นมีสตาฟ์โค้ชของทีมถูกกระสุนปืนเสียชีวิต

 nintchdbpict000004478358

มากันที่บรรดาบิ๊กทีมในลีกเมืองผู้ดี ทีมใหญ่ที่โดนผลกระทบน้อยสุดคือจ่าฝูง “เชลซี”  “แมนฯ ซิตี้” และ “สเปอร์ส” ที่ไม่มีนักเตะภายในทีมไปเล่นฟุตบอลรายการนี้ในปีนี้เลย ถึงแม้ภายในทีมจะมีนักเตะสายเลือดแอฟริกาอย่าง “วิคเตอร์ โมเซส” กับ “จอห์น โอบี มิเกล” ของเชลซี “วิคเตอร์ วานยาม่า” ของสเปอร์ส หรือ “เคเลชี อิเฮียนาโช่” กับ ”ยาย่า ตูเร่” ของ “แมนฯ ซิตี้” เนื่องจากทั้งหมดเลือกอยู่ช่วยทีมหรืออาจจะประเกาศเลิกเล่นทีมชาติไปแล้ว

ขณะที่ “อาร์เซน่อล” ที่ครั้งนึงเป็นทีมที่มีนักเตะจากแอฟริกามากที่สุด ฤดูกาลนี้จะเสียแค่ “มูฮัมเหม็ด เอลเนนี่” เพียงคนเดียว ซึ่งไม่ใช่นักเตะสำคัญอะไรต่อทีมหรือ “อาร์แซน เวงเกอร์” อยู่แล้ว คนอื่นอย่าง “อเล็กซ์ อิโวบี้” ก็ไม่ได้เดินทางไป

 615202800

ส่วน “แมนฯ ยูไนเต็ด” กับ “ลิเวอร์พูล” เสียหายไม่ต่างกัน เพราะเสียนักเตะตัวหลักไปทีมละคน โดยขุนพลปีศาจแดงจะไม่มี “เอริค ไบยี่” และกองทัพหงส์แดงที่สะอึกแน่จากการปลาอยตัว “ซาดิโอ มาเน่” กลับไปรับใช้ชาติ

อย่างไรก็ตาม ทีมที่เสียหายมากที่สุดในลีกคือสองทีมที่กำลังอยู่ในโซนอันตรายหรือมีความเสี่ยงอย่างแชมป์เก่า “เลสเตอร์ ซิตี้” กับแมวดำ “ซันเดอร์แลนด์” ที่ต้องเสียนักเตะตัวหลักไปถึง 3 คนด้วยกัน โดยเฉพาะจิ้งจอกสยามที่เสียสองตัวรุกอย่าง “ริยาด มาห์เรซ” กับ “อิสมาอิล สลิมานี่” ไปรับใช้บ้านเกิด “ทีมชาติแอลจีเรีย” และ “ดาเนี่ยล อมาร์ตี้” กลับไปช่วย “ทีมชาติกาน่า”

 leicester-city-v-burnley-premier-league_

ส่วน “ซันเดอร์แลนด์” เสียทั้ง “วาห์บี้ คาห์ซรี่” ที่กลับไปช่วย “ทีมชาติไนจีเรีย”  “ลามิเน่ โคเน่” ไปช่วย “ไอวอรี่ โคสต์” และ “ดิดิเย่ร์ เอ็นดอง” ให้กับ “ทีมชาติกาบอง”

ทีมอื่นก็เสียผู้เล่นไปบ้างคนสองคน อาจจะใช่ตัวหลักหรือตัวสำรอง แต่ก็เป็นรายการที่บรรดากุนซือของทีมในพรีเมียร์ลีกรู้สึก “เซ็ง” มากพอๆกับการที่ลีกไม่มีเบรกหนีหนาวเลยทีเดียว

สุดท้ายคงต้องมาดูกันว่า เฉพาะทีมใหญ่อย่าง “ปีศาจแดง” กับ “หงส์แดง” จะเสียหายมากน้อยขนาดไหนกับตัวหลักคนเดียวที่ต้องเสียไป

แต่อย่างน้อยก็คงเสียเปรียบ “เชลซี” กับ “สเปอร์ส” รวมทั้ง “อาร์เซน่อล” ไม่มากก็น้อยแน่นอนครับ

แบงค์ พิพัช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook