เมื่อฟุตบอลไม่มีกฎ "ล้ำหน้า"

เมื่อฟุตบอลไม่มีกฎ "ล้ำหน้า"

เมื่อฟุตบอลไม่มีกฎ "ล้ำหน้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงไม่ปฏิเสธว่า ฟุตบอลคือกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ด้วยเหตุผลที่ว่ากันเล่นๆว่า ทุกคนสามารถเข้าใจกฎกติกาได้อย่างง่ายได้ ไม่สลับซับซ้อนเหมือนกีฬาชนิดอื่น รวมทั้งไม่ต้องใช้อุปกรณ์การเล่นมากมาย เพียงแค่สองเท้ากับฟุตบอล 1 ลูกเท่านั้น

แค่เพียงใช้ขาและเท้า ทำยังไงก็ได้ส่งบอลให้เข้าประตูเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกฎบางอย่างที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้อย่าง ห้ามผู้เล่นใช้มือสัมผัสลูกบอล (ยกเว้นผู้รักษาประตู), ห้ามทำร้ายคู่แข่ง

หรือในระหว่างการเล่นก็มีกฎ “ล้ำหน้า” ที่ในกติกาของฟุตบอล หมายถึง ผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าเมื่อลูกฟุตบอลสัมผัสหรือเล่นโดยผู้เล่นคนหนึ่งในทีมตัวเอง โดยผู้ตัดสินเห็นว่าผู้เล่นคนนั้นมีส่วนร่วมกับการเล่นอย่างชัดเจน หรือเกี่ยวข้องกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม หรืออาศัยความได้เปรียบจากการอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าขณะนั้น แต่ไม่ถือเป็นการล้ำหน้าในกรณีที่เตะจากประตู เตะมุม หรือการทุ่ม

 vO76Dii

ความจริงเรื่องของกฎล้ำหน้าน่าจะเป็นสิ่งที่เข้าใจยากที่สุดสำหรับคนที่เพิ่งเล่นฟุตบอลแล้ว แต่ก็ไม่ยากเกินไป ซึ่งกฎนี้ก็มีมานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่วันก่อน “มาร์โก ฟาน บาสเท่น” ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ออกมาเปิดเผยว่า กำลังมีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงกฎต่างๆในการเล่นฟุตบอล รวมทั้งการยกเลิกกฎ “ล้้ำหน้า” ด้วย

นั้นหมายความว่าถ้ามีการยกเลิกกฎนี้จริงๆ รูปแบบการเล่นฟุตบอลโดยเฉพาะเกมรุกคงเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เอาแค่คิดเล่นๆ หลายๆทีมคงต้องหากองหน้าตัวใหญ่ ประเภทเก็บบอลเก่งๆ ยิงประตูดีดีมาเสริมทีม ไม่จำเป็นต้องมีความเร็วมากหรือทักษะเลี้ยงบอลคล่อง เพียงแค่ “ปักหลัก” รอยิงประตูเพียงอย่างเดียว

 4723121

เพราะหลายทีมจะเปลี่ยนมาเล่นโยนยาว ส่งให้กองหน้าตัวเป้าที่ยืนอยู่ตรงประตูฝั่งตรงข้ามคอยเก็บกินเท่านั้น

เรื่องของการ “ล้ำหน้า” เป็นสิ่งที่คนฟุตบอลยุคก่อนไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่มีการเล่นกีฬาฟุตบอลอย่างเป็นทางการ ก็มีกฎประเภทที่ห้ามกองหน้าเล่นฟุตบอลถ้ายืนอยู่สูงกว่าผู้เล่น 3 คนหน้าประตูฝั่งตรงข้าม และค่อยเปลี่ยนเป็น 2 คนในช่วงต้นยุคปลายศตวรรษที่ 19 จนถึงยุคต้นศตวรรษที 20

ซึ่งตอนที่เปลี่ยนจากห้ามกองหน้าฝั่งตรงข้ามยืนอยู่สูงกว่าผู้เล่น 3 คน สถิติการยิงประตูรวมกันในลีกอังกฤษฤดูกาล 1924/1925 คือ 1,848 ประตู พอเปลี่ยนมาเป็นกองหน้าฝั่งตรงข้ามห้ามยืนสูงกว่า 2 คน สถิติการยิงประตูในลีกกลับเพิ่มขึ้นเป็น 6,375 ประตู เรียกว่าเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าเลยทีเดียว

 sergio-aguero-manchester-ci

นอกจากนั้นเรื่องการยกเลิกกฎล้ำหน้า ปรมาจารย์ลูกหนังอย่าง “อาร์แซน เวงเกอร์” ก็ไม่เห็นด้วย จากเหตุผลที่ว่ากฎนี้ทำให้ฟุตบอลต้องเล่นเป็นทีม กองกลาง กองหน้าต้องประสานงานกัน รวมทั้งการใช้สมองในการเล่นฟุตบอลมากขึ้น ไม่ใช่ให้กองหน้าปักหลักแล้วโยนเพียงอย่างเดียว

สุดท้ายเชื่อว่าเรื่องของกฎล้ำหน้าคงไม่เกิดขึ้นจริงๆ มิเช่นนั้นแล้ว เกมฟุตบอลคงขาดสีสันขึ้นอีกเยอะ และนวัตกรรมใหม่ของเกมฟุตบอลหรือแผนการเล่นต่างๆคงหมดไป คิดแล้วยังไม่อยากเชื่อว่า คนคิดจะยกเลิกกฎนี้คิดมาได้ยังไง

เพราะคิดแล้วก็แค่เรื่อง “ตลก” ดีดีนี่เองครับ

แบงค์ พิพัช   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook